Chắc Bộ trưởng lỡ lời?!

(VOH) - Phát biểu “mất giấy phép lái xe phải thi lại bằng lái” của Bộ trưởng đã làm “dậy sóng” dư luận.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Quốc hội mới đây, đề cập đến vấn đề quản lý, ngăn chặn phát sinh tiêu cực đối với người sử dụng bằng lái xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Nguyễn Văn Thể cho biết “đang đề xuất những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ, tránh tình trạng viện lý do để xin đổi bằng lái, lợi dụng có thêm bằng thứ 2, thứ 3...”.

Trong quá trình cấp đổi giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe, cơ quan chức năng đã từng phát hiện các trường hợp viện dẫn lý do này khác để xin cấp lại nhiều lần. Với cách này, một vài đối tượng dù bị Cảnh sát giao thông thu giữ bằng lái thì vẫn có bằng “sơ cua” để hành nghề.

Thế nhưng, không thể lấy đó làm căn cứ để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tính đến phương án buộc tất cả phải thi lại nếu để mất bằng lái xe - vì thực tế, chuyện mất mát đa phần là do bị động, sơ suất, bị mất cấp, bị cháy..., nói chung có rất nhiều lý do chính đáng.

giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe

Việc cấp đổi hoặc cấp lại bằng lái từ trước đến nay vẫn thường dựa vào hồ sơ gốc, hồ sơ lưu. Trước đây, có nhiều đơn vị, nhất là những nơi tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe thường lưu hồ sơ thủ công thì nay đã có thể nhập hồ sơ, lưu trữ thông qua hệ thống máy tính kết nối mạng dữ liệu chung của toàn ngành. Ngoài ra, với công nghệ thiết kế mã vạch, mã thẻ như hiện nay, cơ quan chức năng cũng dễ dàng trong việc quản lý phát hiện những trường hợp một người có nhiều bằng lái xe.  

Đặc biệt trong bối cảnh mà Chính phủ đang khuyến khích đổi mới, nâng cao năng lực quản lý qua ứng dụng công nghệ thông tin thì chuyện lưu trữ dữ liệu, kết nối giữa các kho quản lý dữ liệu cần phải được cập nhật triển khai ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, các địa phương, bộ - ngành, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải.

Cho nên, giờ đây chuyện truy cập, tra cứu thông tin, dữ liệu của những người có nhu cầu cấp đổi lại bằng lái xe đều có thể thực hiện một cách dễ dàng giữa thời buổi 4.0. Nghĩa là ngành chức năng sẽ không khó để sàng lọc, phát hiện, xử lý nghiêm nếu có người lợi dụng việc này để xin cấp lại nhiều lần.

Nói thẳng ra, chuyện nâng cao năng lực quản lý, ngăn ngừa tiêu cực trong quá trình phát cấp, đổi bằng lái xe là trách nhiệm của các cơ quan quản lý thi sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe thuộc ngành giao thông vận tải.

Thành ra khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất “mất bằng lái xe phải thi lại” thì dư luận đã đặt ra nhiều giả thiết tương tự có thể dở khóc dở cười.

Chẳng hạn, mất bằng cử nhân, học vị, học hàm – thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư liệu phải thi lại? Hay mất bằng sáng chế, chẳng lẽ phải cũng phải sáng chế lại? Mất giấy khai sinh thì phải được sinh đẻ lại? Mất giấy chứng tử, phải chết lần nữa để được cấp lại?

Bao nhiêu câu hỏi đặt ra liên quan đến nhiều bộ - ngành như vậy nghe tưởng như đùa nhưng không phải là không có lý. Bởi cùng là những bộ - ngành trực thuộc Chính phủ, nếu Bộ Giao thông Vận tải được đề xuất và áp dụng “phải thi lại khi mất bằng lái xe” thì những nơi khác cũng có thể làm tương tự với những loại giấy tờ, bằng cấp có liên quan. Nếu vậy, chúng ta thử tưởng tượng hệ lụy sẽ như thế nào?

Phải thừa nhận rằng, hiện nay tình hình tai nạn giao thông ngày càng phức tạp, qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp lách luật, lợi dụng kẽ hở trong quản lý, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe. Thậm chí, có nhiều trường hợp tài xế sử dụng bằng lái giả, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do người lái xe có thể không qua cơ sở đào tạo.

Vì vậy Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với trọng trách là “tư lệnh” ngành có vẻ đang sốt ruột và đã đề xuất “mất bằng lái xe phải thi lại”.

Nhưng hy vọng đây chỉ là giây phút Bộ trưởng lỡ lời mà thôi! Vì ngay sau khi có những phản ứng trái chiều từ dư luận xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Làm như vậy xem ra có vẻ ổn hơn là đẩy trách nhiệm cho những ai mất bằng lái phải thi lại, thưa Bộ trưởng! 

Tăng giá điện  - ai khổ, ai sướng? - Tư hưu trí vừa nhâm nhi trà quạu, vừa nói thơ “Bắt thang lên hỏi ông trời. Giá điện tăng thế làm sao bây chừ. Lương hưu tháng bảy mới tăng. Thì nay ông điện “quất” ngay tháng nầy”.

Sau 8 năm, chất lượng nước đe doạ quá trình dọn dẹp Fukushima - 8 năm trôi qua sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima, Nhật Bản phải đối đầu với một khó khăn mới có nguy cơ đe dọa đến việc phải mở một cuộc thanh lọc nước khổng lồ.