Chiến thắng huyền thoại mang tầm vóc thời đại

(VOH) - Chúng ta đang sống trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử. Vào ngày này 43 năm về trước, dân tộc Việt Nam đã bước sang một trang sử mới, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối.

Trong tấm trí mỗi người dân Việt Nam, khoảnh khắc lịch sử ngày 30/4/1975 in sâu hình ảnh 4 xe tăng của ta húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập (nay là hội trường Thống Nhất).

giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Khoảnh khắc lịch sử ngày 30/4/1975 in sâu hình ảnh 4 xe tăng của ta húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập. Ảnh tư liệu

Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện và ra lệnh cho binh sĩ đầu hàng. Đất nước trọn niềm vui.

Đại thắng mùa Xuân 1975 cũng kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ kéo dài 21 năm ròng rã của dân tộc. Suốt 30 năm kể từ ngày cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, để có chiến thắng này, cả dân tộc tin tưởng chiến đấu để đi tới thắng lợi trọn vẹn – Chiến thắng huyền thoại mang tầm vóc thời đại.

Cách đây đúng 43 năm về trước, mùa Xuân năm 1975, với sức mạnh của cả dân tộc, quân và dân ta bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã thừa thắng xông lên giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Lá cờ chiến thắng tung bay trên nóc Dinh Tổng thống ngụy quyền lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975 đánh dấu cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân ta dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng đã hoàn thành, thực hiện được mục tiêu dân tộc độc lập, Tổ quốc thống nhất, nhân dân ta có cuộc sống trong hòa bình, tự do và làm chủ.

Sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là nhân tố quyết định làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975 như một kỳ tích, một huyền thoại mang tầm vóc thời đại, như Đại hội IV của Đảng đánh giá “Thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Mỗi năm, cứ đến những ngày tháng tư như khơi gợi lại khí thế hào hùng, niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi người dân Việt Nam, chúng ta cùng ôn lại trang sử hào hùng và ý nghĩa của chiến thắng 30/4. Hơn 30 năm đổi mới, hội nhập 5 châu, bốn biển, nước ta đã đạt được những thành tựu vượt bậc trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nên thế và lực mới. Uy tín và vị thế nước ta ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Cùng với kinh tế trong nước có nhiều khởi sắc, xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt là rau củ quả, chứng khoán đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường châu Á, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng đô thị thông minh, cụ thể hóa việc thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh hơn nữa trong những năm về sau. 

Với một thành phố lớn nhất nước, việc giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế là khó khăn nhưng tổng sản phẩm nội địa quý I năm nay tăng 7,64% so cùng kỳ năm trước. Cơ cấu tăng trưởng kinh tế có chuyển biến tốt. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh, đạt 1 tỷ 280 triệu đô la Mỹ gấp 3,8 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội đạt kết quả tích cực. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được tiếp tục mở rộng và hiệu quả. 

Có thể thấy năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố, Đảng bộ thành phố tiến hành đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X diễn ra vào đầu tháng 7 tới. Ngay từ đầu năm với quyết tâm cao cả hệ thống chính trị thành phố tập trung đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khẩn trương thực hiện, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. 

Sau 43 năm độc lập tự do, thống nhất, Việt Nam ngày nay đã chứng minh được từ đất nước gặp nhiều khó khăn nay trở thành một quốc gia phát triển, đất nước hòa bình, ổn định chính trị, uy tín và vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Thành tựu ấy là sự kết tinh của sự kế thừa truyền thống anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, năng động và sáng tạo trong công cuộc xây dựng bảo vệ, phát triển đất nước.

TPHCM phát triển nhanh và bền vững

Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, đây là bệ phóng để TPHCM phát triển nhanh và bền vững hơn (Ảnh minh họa: K.Huân)

43 năm trôi qua, nhưng bài học của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 vẫn còn nguyên giá trị, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu nhất định. Phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP nêu cao ý thức trách nhiệm quyết liệt triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Đây là bệ phóng để TPHCM phát triển nhanh và bền vững hơn khi chúng ta tận dụng nắm bắt được thời cơ, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với sự mong đợi và tin tưởng của nhân dân thành phố mang tên Bác./.