Đại đoàn kết: Cội nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của dân tộc

(VOH) - Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay đã bước qua năm thứ 87.

Mỗi giai đoạn lịch sử đều trao cho Mặt trận những sứ mệnh khác nhau. Trước đây, do yêu cầu của thời cuộc, Mặt trận ở cương vị tập hợp lòng yêu nước, các nhân sĩ trí thức, các giai tầng trong xã hội để cùng cả nước giữ vững nền độc lập, hòa bình dân tộc. Mặt trận đã khép lại vai trò lịch sử ấy và nay đảm nhận một sứ mệnh khác phù hợp hơn với thực tiễn của đất nước. Đó là sứ mệnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Mặt trận - đó là nơi mà mỗi một tầng lớp, giai cấp, tôn giáo có thể tìm đến và được nói tiếng nói của tổ chức mình một cách trung thực, thẳng thắn, gởi gắm, góp ý, đề xuất để mỗi một tổ chức ngày càng tiến bộ, phát triển lớn mạnh. Và vì vậy, chính sách đại đoàn kết của Mặt trận theo đó cũng phù hợp hơn theo hướng tôn trọng sự đa dạng, tính khác biệt trong các tổ chức này để làm tốt nhất vai trò của người đại diện. 

Lịch sử đã chứng minh, Mặt trận là người đại diện xứng đáng nhất cho nhân dân, cho đồng bào. Khi có bão lũ thiên tai, Mặt trận luôn tiên phong, đi đầu vận động cứu trợ đồng bào. Khi những cuộc đời nghèo đi vào ngõ cụt, cuộc sống bấp bênh cần giúp đỡ, thay đổi, Mặt trận quan tâm, tạo việc làm, hỗ trợ học bổng, sửa chữa nhà dột, tặng nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đại đoàn kết làm lan tỏa hơi ấm tình người.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đời trong một hoạt động của công tác đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: SGGP

Mặt trận cũng làm khá tốt chức năng phản biện xã hội của mình theo Hiến định khi triển khai thực hiện 5 nội dung giám sát ở cấp quốc gia: Giám sát tổng rà soát chính sách đối với người có công; giám sát việc đầu vào đối với vật tư nông nghiệp; giám sát đối với các phòng khám, bệnh viện tư; việc đóng bảo hiểm xã hội; việc thực hiện Luật Khoa học và Công nghệ; việc khiếu nại tố cáo ở cơ sở. Đây đều là những lĩnh vực mới đang được các đoàn thể, ban ngành cùng Mặt trận phối hợp triển khai.

Những ngày này, ở các khu dân cư trên địa bàn TPHCM và trong mỗi bản làng, xóm ấp, khu phố trên cả nước đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết. Đây là ngày mà tình làng nghĩa xóm sẽ xích lại gần hơn. Ngày của sự sum vầy. Qua đó, bồi đắp cho mái nhà chung của Mặt trận vốn ấm áp sẽ ấm áp hơn, vốn hoà hợp sẽ hòa hợp hơn, vốn rộng mở sẽ càng mở rộng hơn. Lịch sử 87 năm của Mặt trận thêm một lần nữa khẳng định: Đại đoàn kết chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của dân tộc.