Đem vinh quang về cho Tổ quốc, làm rạng danh thể thao nước nhà

(VOH) - Lễ biểu dương khá xúc động khi những hình ảnh của các vận động viên tại đấu trường SEA Games 29 liên tục được chiếu ở hai màn ảnh nhỏ trên sân khấu và hình ảnh lớn tại Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ. Những vận động viên trẻ mới chỉ vừa đôi mươi của TPHCM đã đem vinh quang về cho Tổ quốc. Trên những gương mặt non trẻ ấy được thay bằng sự rắn rỏi, chững chạc, trưởng thành! Ánh mắt đầy nội lực và một tinh thần thép không chịu khuất phục.

Trong tổng số 168 huy chương các loại của bảng tổng xấp huy chương của Việt Nam tại SEA Games 29, các vận động viên tại TPHCM đã giành 10 tấm huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 16 huy chương Đồng danh giá một cách bản lĩnh, nhưng các em lại ngại ngùng khi nói về mình tại buổi lễ mà chỉ dành riêng cho sự khen thưởng, tuyên dương.

Có lẽ khi thi đấu, các em đã dốc hết sức lấn át cả nỗi sợ hãi, sức ép tâm lý và cả những áp lực vô hình, để chỉ có một khát khao duy nhất là giành chiến thắng về cho đồng đội. Thế nên, khi không còn sự khát khao chiến thắng, khi tâm lý buông lỏng thoải mái, thì lẽ dĩ nhiên, các em lại trở nên nhỏ bé trước các vị lãnh đạo, trước hàng trăm cặp mắt dưới khán đài đang đổ dồn về mình, bởi sân khấu đâu phải là nơi các em thường xuyên được thể hiện. Đấu trường mới thực sự là sân chơi dành cho các em. Vận động viên Lê Thanh Tùng chia sẻ “đứng ở đây em còn run hơn cả đi thi đấu”.

Một cú hat-trick HCV cho Lê Thanh Tùng. Ảnh:  thethaovietnam

Thật khó lòng nhận ra một Lê Thanh Tùng với những cú nhảy trống, xà đơn điêu luyện, dẻo dai và thân hình rắn rỏi mang về cả 3 huy chương Vàng trong môn thể dục dụng cụ: nhảy trống, xà đơn và đồng đội lại trở nên “thư sinh” đến lạ trước đêm tuyên dương. Một Lê Tú Chinh với nghị lực phi thường hiếm hoi đã vô cùng xuất sắc vượt lên trên đồng đội trong Điền kinh với cự li nước rút 100m, 200m – một cự li mà sự hơn thua được quyết định bằng % giây, lập hat-trick 3 huy chương Vàng, phá kỷ lục SEA Games. Để nếm trải được quả ngọt này, ít ai biết rằng, Lê Tú Chinh – vận động viên Điền kinh hằng ngày phải tập chạy ngược trên dốc cầu Chánh Hưng ở quận 8.

Tinh thần thép ấy còn thể hiện cả trong các môn đấu kiếm, Taekwondo, cử tạ, bóng đá nữ… Các vận động viên - họ đã tô lên bảng Vàng SEA Games 29 những chiến công xứng đáng, làm nên thành công cho đội tuyển Việt Nam, đưa Việt Nam xếp thứ 3 chung cuộc toàn đoàn, giành những tấm huy chương Vàng danh giá tại đấu trường quốc tế.

Lê Tú Chinh sẽ là nữ hoàng tốc độ mới của Đông Nam Á. Ảnh: TNO

Những “quả ngọt” ấy, không chỉ có sự khổ luyện của cá nhân của từng vận động viên, mà phải kể đến những huấn luyện viên, các chuyên gia thể chất, họ là người thầy, người bạn đồng hành, luôn tận tâm, tận lực, theo sát, đốc thúc, động viên, hỗ trợ, chăm lo khi các em bị chấn thương. Những “điểm tựa” gia đình thầm lặng tiếp lửa, tiếp thêm ý chí để các vận động viên có được phong độ và tinh thần thi đấu một cách tốt nhất.

Và một điều góp thêm sự thành công này không thể không nhắc đến, đó là sự định hướng và quan tâm đầu tư của TPHCM đối với nền thể thao nước nhà. Các môn đạt thành tích cao tại SEA Games 29 của đoàn thể thao TPHCM là những môn thể thao cơ bản của Olympic. Chứng tỏ ngay từ đầu, TPHCM đã tập trung đầu tư, xây dựng kế hoạch dài hạn cho những bộ môn thể thao này. Thành phố còn chuẩn bị cho các môn thi đấu trong tương lai như: Hockey (trong nhà), cricket, bơi nghệ thuật… Nhiều liên đoàn, đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia đầu tư theo hướng xã hội hóa, làm mạnh, làm mới nền thể thao nước nhà.

Sự góp mặt của các vị lãnh đạo và số tiền hơn 3 tỷ đồng mà UBND TP tặng thưởng cho các vận động viên và huấn luyện viên đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 trong đêm vinh danh những vận động viên xuất sắc cho thấy, thể thao có vị trí quan trọng ở TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu khẳng định: Thể thao đỉnh cao, chưa bao giờ là câu chuyện của sức mạnh thể chất, đó còn là sàn đấu của ý chí thép, của tinh thần luyện tập và thi đấu vô cùng cam go. Vinh quang luôn đi cùng thách đố. Bất cứ vận động viên nào cũng từng bị chấn thương hơn một lần. Những tấm huy chương rạng ngời luôn là sự đánh đổi bằng sự khổ luyện, bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu của các vận động viên. Bằng tài năng và ý chí Việt Nam, họ đã đem vinh quang về cho tổ quốc.

Thế nhưng, điều đọng lại sau những vinh quang ấy là một chặng đường dài hơi cần sự liên tục khai thác, tìm kiếm nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, chính sách tập luyện thi đấu, phát hiện, bồi dưỡng tài năng, đào tạo, tập luyện theo một quy trình khoa học, bài bản và hiệu quả. Vinh quang ấy, chỉ là một điểm dừng trong hành trình rất dài của thể thao nước nhà. Phía trước vẫn còn nhiều đỉnh cao mới trên đấu trường quốc tế để chúng ta chinh phục. Bước ra biển lớn sẽ gặp sóng lớn. Những nấc thang danh vọng với cái giá luôn rất đắt nên rất cần sự chuẩn bị chu đáo ngay từ bây giờ.