Đừng để trở tay không kịp

(VOH) - Mấy ngày vừa qua, vụ việc đám cháy lớn tại chuỗi nhà hàng, quán karaoke ở  68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người thiệt mạng khiến dư luận không khỏi âu lo về an toàn cháy nổ tại đô thị.

Nghe bài viết

Hiện trường cháy dữ dội quán karaoke ở ở  68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: TPO

Hậu quả của đám cháy là vô cùng nghiêm trọng, 13 người thiệt mạng, mặt tiền 4 căn nhà liền nhau bị cháy rụi, chỉ còn trơ lại khung sắt. Hàng loạt phương tiện dựng trước cửa các căn nhà bị cháy theo. Và đau đớn hơn cả là số người tử vong trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng này, khi gặp nạn không có lối thoát thân. 

Hiện tại công tác điều tra vẫn đang được các cơ quan chức năng Hà Nội tiến hành, song có thể thấy qua đây có nhiều vấn đề đáng nói sau khi vụ cháy xảy ra.  Đó là sự lỏng lẻo của chính quyền địa phương khi để một cơ sở kinh doanh chưa có đầy đủ giấy phép kinh doanh nhưng đã đi vào hoạt động. Và rồi khi vụ việc xảy ra quá nghiêm trọng thì quận Cầu Giấy đã nhanh chóng cho tạm dừng hoạt động tất cả các quán Karaoke trên địa bàn để tiến hành kiểm tra từng quán và nếu không đủ điều kiện thì phải đóng cửa. Quyết định tạm thời của quận Cầu Giấy cho thấy động thái quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các quán Karaoke, là có chậm trễ!    

Đó còn là sự hời hợt của chủ nhà hàng Karaoke trong việc vừa thực hiện thi công biển quảng cáo vừa tiếp nhận khách hàng. Đây là điều hết sức nguy hiểm vì việc thi công có liên quan đến nguồn điện và việc chập điện rất dễ xảy ra. Theo thống kê từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ cháy quán karaoke lớn nhỏ tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... trong đó đa phần do chập điện, quá tải điện. Còn nhớ ở TPHCM cách đây 14 năm vụ cháy Trung tâm thương mại ITC làm 61 người chết và gần đây nhất là vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà số 180 Trần Quốc Thảo (quán karaoke New - TPHCM) khiến 1 người thiệt mạng cũng bắt nguồn từ việc chập nguồn điện từ biển quảng cáo. Qua đó càng khẳng định nguy cơ cao từ biển quảng cáo, do đó rất cần có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng khi thi công biển quảng cáo tại các địa điểm trong đô thị, đừng để khi có sự cố đáng tiếc xảy ra mới vào cuộc.

Bên cạnh đó, kiến thức về phòng chống cháy nổ của lực lượng nhân viên, bảo vệ các quán karaoke hầu hết không có, dẫn đến không thể dập tắt ngay từ đám cháy nhỏ mà để lan rộng và gây hậu quả khủng khiếp cũng là điều đáng lưu tâm. Mặt khác các quán Karaoke thường có cách âm nên khi có sự cố xảy ra khách hàng thường không hay biết nên không trở tay kịp. Ngoài ra, theo ghi nhận tại hiện trường vụ cháy thì dãy nhà phố Trần Thái Tông được xây dựng dày đặc không có không gian thoát khí, nên khi có cháy thì không có lối thoát và dễ bị ngạt khí. Nhà đóng cửa chặt nên khi đám cháy xảy ra lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận đưa người bị nạn ra ngoài. Tuy cháy xảy ra ban ngày nhưng do lửa lan nhanh rộng, lại ở khu vực dân cư đông đúc nên công tác cứu hộ còn bị hạn chế... Điều đáng nói là ở các đô thị lớn, mật độ xây cất dày , vật liệu dễ cháy, ý thức PCCC kém… là những nguyên nhân dễ gây cháy nổ nghiêm trọng vì có thể xảy ra bất cứ ở đâu, khi nào và không chỉ là nhà hàng, quán Karaoke.

Hỏa hoạn là điều không mong muốn song nếu như không có hiểu biết về công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoặc lơ là và khinh xuất thì hậu quả thường nặng nề. Đám cháy tại phố Trần Thái Tông lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về an toàn cháy nổ tại đô thị. Ngoài ra, các biện pháp Phòng cháy chữa cháy trong nhân dân chưa được  phổ biến rộng rãi, đa phần người dân chưa thấy được tầm quan trọng của việc PCCC nên không có đủ kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy. Để không còn nữa những cảnh thương tâm, những mất mát đau thương từ sự bất cẩn thiết nghĩ, ngay từ bây giờ việc tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm túc, tuân thủ biện pháp PCCC là vô cùng bức thiết. Trong đó việc xử lý nghiêm khắc các vi phạm quy định PCCC là cần thiết. Nên nhớ là hễ chủ quan và xem thường nguy cơ cháy nổ, thì nguy cơ Bà hỏa rình rập và đe dọa, cùng với hậu quả khôn lường, là có thực.