Nâng cao vị thế Việt Nam, thúc đẩy đối tác chiến lược ASEAN - Australia

(VOH) - Ngày 17/3, Hội nghị cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Australia sẽ khai mạc tại Sydney, Australia.

Diễn ra trong 2 ngày, hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo trong khu vực Đông Nam Á và nước chủ nhà Australia. Dự kiến, hàng loạt nội dung sẽ được các bên tập trung bàn thảo như vấn đề chống khủng bố, an ninh khu vực cũng như chính sách về kinh tế - thương mại.

Đây là lần đầu tiên Australia chủ trị một hội nghị cấp cao với ASEAN, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Australia với khu vực cũng như giúp mở ra cơ hội tăng cường hợp tác trong nhiều mặt với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Với chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng ở khu vực”, hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia được tổ chức lần đầu tiên tại Australia. Với mục đích tái khẳng định cam kết của Australia đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN trong giai đoạn mới, Thủ tướng Australia và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận việc hợp tác trong phòng chống khủng bố và đối phó với lực lượng cực đoan.

Australia coi đây là những thách thức mà cả Australia và ASEAN phải đối mặt vì vậy hai bên sẽ cùng hợp tác với nhau để tìm ra giải pháp có hiệu quả. Thứ hai là hợp tác kinh tế-thương mại. ASEAN là một thị trường với khoảng 637 triệu dân có tốc độ tăng trưởng bình quân dự kiến đạt 5% trong thập niên tới.

Vì vậy đây sẽ là mảnh đất nhiều cơ hội mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Australia không nên bỏ qua. Trên thực tế là thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu đang tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp Australia đầu tư vào khu vực.

An ninh được thắt chặt tại Sydney. Hình: internet

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm đó là những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Australia. Nếu như việc lần đầu tiên công bố Sách trắng về đối ngoại vào năm ngoái cho thấy Australia chuyển từ hướng coi trọng quan hệ với các nước có nhiều ảnh hưởng trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn độ sang quan hệ với các nước khác, thì việc lần đầu tiên đăng cai Hội nghị cấp cao đặc biệt Australia-ASEAN vào cuối tuần này cho thấy sự chủ động trong việc cụ thể hóa chính sách đẩy mạnh quan hệ với khu vực Đông Nam Á nói chung và ASEAN nói riêng.

Dưới góc nhìn phân tích, việc đẩy mạnh quan hệ với ASEAN khiến cho tầm ảnh hưởng của Australia lan tỏa rộng rãi hơn ra toàn khu vực, qua đó, tầm nhìn mang tính chiến lược “Ấn độ-Thái Bình Dương” mà Australia tham gia cùng với Nhật Bản, Ấn độ và Mỹ sẽ có nhiều cơ hội và sự ủng hộ để triển khai.

Đó là về lâu dài. Còn trước mắt, trong bối cảnh nhiều tay súng cực đoan đang trở về Đông Nam Á sau khi tham chiến tại Xyri và Irắc, việc hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin với ASEAN sẽ khiến cho việc đảm bảo an ninh của Australia hiệu quả hơn.

Về kinh tế, hàng loạt các dự án hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng của ASEAN cũng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Australia. Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand có hiệu lực từ năm 2010 và sắp tới là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực cũng tạo ra cơ sở cho các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn giữa ASEAN và Australia.

Ngoài ra, thông qua đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, Australia còn tận dụng được thêm một kênh khác để tăng cường hợp tác với từng quốc gia thành viên ASEAN, qua đó quan hệ giữa Australia với các nước này cũng có thêm không gian và cơ hội để hợp tác, sự ảnh hưởng của Australia tại khu vực sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ khu vực mà còn tới tận các quốc gia thành viên.

Đối với ASEAN, trong đó có Việt Nam, đây cũng là cơ hội rất tốt để tăng cường các cơ hội hợp tác và phát triển trong nhiều lĩnh vực với một đối tác nhiều tiềm năng như Australia. Kể từ khi Australia trở thành đối tác của ASEAN vào năm 1974 cho đến nay, ASEAN luôn coi trọng và mong muốn có sự gắn kết chặt chẽ với Australia.

Trên thực tế, quan hệ hợp tác giữa ASEAN với Australia diễn ra trong nhiều lĩnh vực từ an ninh, kinh tế tới hợp tác phát triển, bình đẳng giới... Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN với kim ngạch thương mại 2 chiều năm ngoái đạt 73 tỷ đô la Australia.

Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất nhiều. Vì vậy, hội nghị lần này là dịp để ASEAN và Australia cùng định hướng các trọng tâm hợp tác trong thời gian tới để cả hai bên tận dụng được lợi thế của nhau, bổ sung cho nhau nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực gắn kết, hòa bình và thịnh vượng.

Bên lề Hội nghị cấp cao Australia-ASEAN sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Australia-ASEAN với sự tham dự của hơn 120 Tổng giám đốc doanh nghiệp Australia và ASEAN; đại diện của khoảng 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Astralia.Đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên trực tiếp gặp mặt, tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

Đối với Việt Nam, đây cũng sẽ là điểm thuận lợi để Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ với Australia về song phương và đa phương, nhằm thu hút hơn nữa nguồn lực và thế mạnh của Australia đối với phát triển của Việt Nam cũng như đối với các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm, tăng cường vị thế và vai trò của ta trong khu vực và quốc tế.

Chính vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia đầu tiên, khẳng định sự coi trọng, đóng góp tích cực và chủ động của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Australia đi vào thực chất, hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và ASEAN.

Từ đó, góp phần thắt chặt và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò Trung tâm của ASEAN, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của mỗi quốc gia và cả khu vực. Tham gia hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia sẽ nâng cao hình ảnh một Việt Nam tiếp tục đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nội dung hợp tác khu vực và định hướng tương lai quan hệ ASEAN- Australia, bảo vệ hiệu quả các lợi ích của Việt Nam và khu vực trong tương lai