Sự can đảm, lòng nhân ái và thông điệp từ hang tối

(VOH) - Sau 18 ngày nỗ lực không mệt mỏi, tuần qua, cả thế giới đã vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc đón nhận tin 13 thầy trò của đội bóng Thái Lan được giải cứu khỏi hang Tham Luổng (Chiềng Rai).

Bất chấp bùn lầy, hang tối và nước sâu, nỗ lực của hơn 1000 con người tham gia chiến dịch giải cứu và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với đất nước Thái Lan đã vẽ lên bức tranh tuyệt đẹp về lòng qủa cảm, lòng nhân ái, niềm tin và sự sẻ chia trong hoạn nạn. Trong nhịp sống hối hả và gấp gáp, câu chuyện giải cứu đội bóng thiếu niên ở Thái Lan một lần nữa cho thấy những giá trị cao đẹp của cuộc sống và tình người như một câu chuyện cổ tích thời hiện tại.

Khởi đầu là vụ mất tích của 12 học sinh phổ thông, thành viên một đội bóng đá cùng một trợ lý huấn luyện viên vào chiều 23/6 tại một hang động bí hiểm ở tỉnh miền núi Chiềng Rai heo hút ở Thái Lan. Người dân tìm thấy xe đạp và đồ dùng của các em bên ngoài hang Tham Luổng, vốn được khoác lên vẻ kỳ bí từ ngàn xưa với một truyền thuyết ác hiểm. Những dấu chân và dấu tay của các em trên vách hang được phát hiện khẳng định suy đoán ban đầu rằng các "cầu thủ nhí" đã đi vào hang. Một trận mưa lớn đã đổ xuống và hang bắt đầu chìm trong nước. Người ta ước tính hệ thống hang động này dài tới 10km với nhiều ngóc ngách như một mê cung.

Cảnh tượng khiến nhiều người đau lòng nhất là lúc các ông bố, bà mẹ đứng ngoài cửa hang ngập nước gào khóc trong vô vọng. Những điều xấu nhất đã được nghĩ tới nhưng không ai đủ dũng cảm để có thể nói ra. Công tác cứu nạn được bắt đầu với niềm hy vọng duy nhất là các chú bé này cùng người thầy trẻ kịp chạy đến bãi Pattaya Beach - tên gọi một bãi cát cao và rộng cách cửa hang 5 km. Người dân cũng đã được trấn an khi biết rằng đội bóng thiếu niên mang một cái tên khá ngộ nghĩnh "Lợn Hoang" này từng vào hang Tham Luang một năm trước.

Niềm hy vọng đã được nhen nhóm... nhưng cũng kèm theo đó dường như là sự bất lực đến vô vọng vì làm sao có thể đưa người vào trong tìm các em, làm sao vượt qua những quãng hang ngập sâu trong nước có khi đến 5 mét và dài hàng trăm mét. Và càng đáng sợ hơn là kịch bản những người cứu nạn sẽ cũng gặp phải nguy hiểm.

Sau 1 tuần trôi qua trong vô vọng, và hy vọng đã lóe lên sau khi 2 nhà thám hiểm người Anh đã phát hiện nơi 13 con người đang tồn tại trong lòng hang sâu. Cuộc đua giành giật sự sống cho đội bóng thiếu niên bắt đầu với gần 100 thợ lặn chuyên nghiệp, gần 1000 bác sỹ, nhân viên an ninh, tình nguyện viên và đội cứu hộ quốc tế. Mưa lớn liên tục khiến quá trình cứu hộ diễn ra hết sức khó khăn. Nhưng không một ai bỏ cuộc.

Niềm vui đã vỡ òa trong trái tim của người dân toàn thế giới khi ngày 8/7, thành viên đầu tiên của đội bóng đã được đưa ra ngoài hang. Và chỉ sau 2 đợt giải cứu, ngày 10/7, đất nước Thái Lan vui mừng và xúc động khi thành viên cuối cùng trong số 13 thầy trò của đội bóng đã được đưa ra ngoài hang Tham Luổng. Cuộc giải cứu các em nhỏ có thể coi là thành công và kết thúc có hậu, cho dù một thợ lặn của Lực lượng Hải quân Thái Lan đã hy sinh.

Các tình nguyện viên cười vui khi nghe tin toàn bộ thành viên đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu. Ảnh: Reuters.

"Ai muốn về với gia đình thì cứ việc về. Chúng tôi không trách cứ họ. Đây là một nhiệm vụ quá khó khăn". Tỉnh trưởng tỉnh Chiềng Rai đã tuyên bố như vậy khi bắt đầu chiến dịch giải cứu. Nhưng đã không có ai bỏ về. Chiến dịch cứu hộ đầy can đảm này được bắt đầu trong tiếng cầu nguyện của các nhà sư ở tại hang Tham Luổng và trên toàn nước Thái. Từng ngày qua đi, sự ủng hộ của chính quyền và người dân Thái Lan ngày càng lớn với những câu chuyện cảm động về lòng nhân ái. Đó là những người nông dân nghèo ở miền Bắc Thái Lan lặng lẽ đồng ý cho chính quyền xả nước bơm từ hang động vào đồng ruộng đang gieo cấy, chấp nhận rủi ro mưu sinh để cứu lấy sinh mạng cho đội bóng trẻ. Khó có thể nói hết những khó khăn vất vả của những thợ lặn, bác sỹ, nhân viên y tế, an ninhThái Lan và quốc tế khi ngày ngày bám trụ trong hang sâu cứu các nạn nhân. Những mái tóc rối bù, những gương mặt hốc hác vì thiếu ngủ, những giọt nước mắt của gia đình một đặc nhiệm Thái Lan hy sinh; của người bác sỹ cứu hộ Australia khi nghe tin cha mất nơi quê nhà… Tất cả là những hình ảnh tuyệt đẹp về lòng tốt, về sự sẻ chia, về sức mạnh tinh thần và gắn kết mà đất nước Thái Lan mang lại cho thế giới.

Trên thế giới từng có không ít chiến dịch cứu hộ khó khăn, song có lẽ chiến dịch cứu hộ các em nhỏ ở hang sâu Tham Luổng (Thái Lan) được xem là nguy hiểm nhất. Khó có thể tưởng tượng được mức độ khó khăn của công việc giải cứu, khi các hoạt động phải tiến hành sâu dưới lòng đất, trong những ngách hang vô cùng hẹp đầy vách đá lởm chởm, trong dòng nước chảy xiết và nước đục ngầu đến mức gần như không nhìn thấy gì. Trong điều kiện hang sâu bị ngập nước, địa hình khó khăn, tầm nhìn hạn chế, nước mưa vẫn không ngừng đổ vào hang thì việc những nhân viên cứu hộ đánh cược mạng sống của mình để cứu các em nhỏ thật đáng khâm phục. Đó là hành trình của lòng quả cảm, sự can đảm, sự hy sinh và lòng nhân ái để đem lại sự sống.

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan trong hang Tham Luổng đã thành công ngoài mong đợi. Đâu đó cũng có người nói rằng, về mặt truyền thông, Thái Lan đã thành công khi hình ảnh quốc gia được truyền đi khắp thế giới. Nhưng có lẽ không phải vậy. Mà đó là bởi khi cái tốt, điều thiện, lòng can đảm và sự sẻ chia được lan tỏa, được nhân rộng… thì tự thân những giá trị tốt đẹp ấy cũng đã đi vào lòng người và được người dân toàn cầu đón nhận.

Câu chuyện giải cứu đội bóng trẻ Thái Lan cho thấy khi lòng nhân ái được gieo mầm, thì đó sẽ là những mầm xanh để xây dựng một cuộc sống tương lai tốt đẹp. Từ cầu chuyện giải cứu đội bóng Thái Lan, những giá trị của lòng tốt và nhân văn cần được nhân lên trong cuộc sống, để người với người thêm thấu hiểu, thêm sẻ chia, để cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa.