Sự chủ động trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2017

(VOH) - Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các cá nhân đã nộp quá số tiền thuế phải đóng cho cơ quan thuế, trên mức thu nhập của mình đã nhận được tiền hoàn thuế năm 2017.

Điều này có nghĩa là cơ quan thuế đã phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Điểm đáng nói là năm nay, Cục thuế TPHCM đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các đối tượng thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình.

thuế thu nhập cá nhân 2017

Ảnh minh họa: baogiaothong

Số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà Cục thuế TP giải quyết hàng năm tại các mùa quyết toán thuế là gần 18.000 hồ sơ. Trong đó, Văn phòng Cục thuế xử lý hơn 10.000 hồ sơ, còn các chi cục khoảng 7.000 hồ sơ. Do phần lớn người nộp thuế là các cá nhân, người lao động nên kiến thức về kế toán, các máy móc, thiết bị cũng hạn chế và hầu hết chưa lên được tờ khai quyết toán. Cơ quan thuế đã chủ động tổ chức các bộ phận để hỗ trợ người nộp thuế hoàn tất hồ sơ một cách nhanh nhất.

Đối với việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Cục thuế TP đã tổ chức chương trình hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế ngay từ giữa tháng 3, sớm hơn hai tuần so với mọi năm. Có ba bộ phận hỗ trợ gồm: hỗ trợ chính sách, thủ tục, bộ phận hỗ trợ kê khai và bộ phận nhận hồ sơ. Tại bộ phận hỗ trợ kê khai, Cục thuế TP trang bị từ 10 đến 15 máy tính và 5 máy in để người nộp thuế tự kê khai thông tin. Trường hợp người nộp thuế không tự kê khai được sẽ có các đại lý thuế hỗ trợ; ngân hàng cũng đến trụ sở của cơ quan thuế để phục vụ tối đa nhu cầu của người nộp thuế.

Ngoài việc in các tờ rơi, pano tại cơ quan thuế để hướng dẫn thủ tục, cách thức nộp hồ sơ quyết toán, cơ quan thuế còn treo băng rôn tại một số tuyến đường, trạm xăng, trung tâm thương mại, căn hộ và có các tin nhắn SMS đến người nộp thuế. Trước đó, cơ quan thuế đã có thư ngỏ gửi đến các đơn vị chi trả thu nhập, đề nghị sớm xuất chứng từ khấu trừ thuế cho các cá nhân có thu nhập cao tại đơn vị mình sớm, để người nộp thuế thuận tiện khi làm hồ sơ quyết toán thuế. Trường hợp các cá nhân có thu nhập tại nhiều nơi cũng sẽ nhận được thư ngỏ của cơ quan thuế nhắc quyết toán thuế, cũng như hướng dẫn một số nội dung cơ bản liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân.    

Bên cạnh việc hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, cơ quan thuế còn ghi nhận được những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế khi thực hiện chính sách để có hướng phục vụ họ một cách tốt nhất.

Nhờ đổi mới cách làm, chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm nay đã giảm tỉ lệ làm thay bằng cách, hướng dẫn người nộp thuế tự thực hiện, nâng cao ý thức cho người nộp thuế tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình. Việc nắm thông tin về các quy định đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân được nâng lên thể hiện qua việc số lượng hồ sơ hoàn thuế giảm đi rõ rệt so với số lượng hồ sơ phải nộp thêm. Điều này cho thấy người nộp thuế đã có ý thức về việc nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân không bị ràng buộc về thời gian nên đã không tập trung nộp vào thời gian này. Việc này đã giảm bớt khá nhiều áp lực xử lý hồ sơ cho cơ quan thuế.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp chặt chẽ với các chi cục thuế 24 quận huyện, với các tổ chức, doanh nghiệp nên, dù lượng hồ sơ tập trung trong những ngày cuối quyết toán thuế rất lớn so với cùng thời điểm năm trước, nhưng Cục Thuế vẫn bố trí đủ các lực lượng hướng dẫn và tiếp nhận để giải quyết thủ tục quyết toán thuế cho người nộp thuế, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, quá tải, và không phải chờ đợi lâu, công tác quyết toán thuế đạt mục tiêu đề ra.