TPHCM thu hút nhiều dòng vốn ngoại mới

(VOH) - TPHCM là địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ hai của cả nước với hơn 1 tỷ đô la Mỹ vốn FDI mới.

Trong đó, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước.

Có 31 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là hơn 31 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 19% số dự án điều chỉnh và tăng gấp 5,7 lần vốn đầu tư so với cùng kỳ. Hiện có 165 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt gần 97 triệu đô la Mỹ, tăng 29% số dự án cấp mới. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến từ Hàn Quốc có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất hơn 43%; Singapore chiếm gần 16%; Nhật Bản chiếm 15%.

Cũng trong thời gian này, thành phố chấp thuận cho hơn 500 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương gần 900 triệu đô la Mỹ, so với cùng kỳ, tăng 28% về số trường hợp và tăng hơn 2% về vốn đầu tư…

TPHCM thu hút nhiều dòng vốn ngoại mới

Chỉ riêng năm 2018, thành phố thu hút được hơn 7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Ảnh minh họa: internet

Chỉ riêng năm 2018, thành phố thu hút được hơn 7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI thì có đến 6 tỷ đô la Mỹ là thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần góp vốn của doanh nghiệp trong nước. Số lượng và giá trị nguồn vốn FDI thông qua phương thức này tăng trưởng liên tục.

Khi Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thi hành, hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước trở thành xu hướng mới của dòng vốn FDI. Năm 2016, hình thức này chiếm hơn 48% nguồn vốn thì năm 2018 chiếm đến 55%. Vốn FDI này đóng góp 17% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.

Theo giới phân tích, lý do các nhà đầu tư nước ngoài chuộng hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần góp vốn của doanh nghiệp trong nước là do thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp họ tránh né một số vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước về đầu tư; tránh được việc lập dự án đầu tư và xin cấp phép từ cơ quan quản lý. Với các dự án bất động sản, họ sẽ không phải làm các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên, việc quản lý dòng vốn này cần chặt chẽ hơn để tránh thất thoát nguồn thu cho thành phố.

Tác động của dòng vốn FDI, bên cạnh việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho thành phố, dòng vốn này còn tạo ra các phương thức lao động hiệu quả như: tác động đến sản xuất, phân phối, kênh tiêu dùng, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động tại thành phố. Hiện thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh về số lượng và vốn ở các hình thức đầu tư. Trong đó, dòng vốn rót chủ yếu vào lĩnh vực khoa học, công nghệ có vốn đầu tư nhiều nhất 51%; tiếp theo bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác là chiếm gần 35%; Công nghiệp chế biến, chế tạo 5,7%; Dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm 3,4%; Ngoài ra, khả năng phát triển dịch vụ kinh doanh bất động sản cũng được dự báo thu hút nguồn vốn lớn với khoảng hơn 40% tổng vốn đầu tư…

Từ đó cho thấy, xu hướng đầu tư mới của các doanh nghiệp nước ngoài những năm gần đây đã có sự thay đổi. Họ ưu tiên phát triển những ngành sử dụng kỹ thuật công nghệ cao, bất động sản, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết thất nghiệp, đồng thời giảm dần các dự án thâm dụng lao động, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố diễn ra với tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, để thu hút dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài, một trong những thế mạnh của thành phố là vị trí địa lý khá thuận lợi, tiềm năng lớn, hạ tầng dần hoàn thiện, các hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, hàng không tương đối thuận tiện. Mặt khác, TPHCM cũng hội tụ nhiều tinh hoa, nhân tài, là trung tâm kinh tế phát triển bậc nhất của cả nước, đi đầu trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kết nối kinh doanh; các dịch vụ chăm sóc y tế tốt, trường học đạt chuẩn…

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế thành phố luôn ở mức cao, môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, các thủ tục hành chính ngày càng tinh gọn; thành phố luôn nỗ lực hỗ trợ, giải quyết khó khăn, giúp nhà đầu tư triển khai dự án dự án được thuận lợi... Tất cả những điều đó hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài tìm đến thành phố.

Lãnh đạo thành phố cũng mong muốn các doanh nghiệp đem đến TPHCM những giải pháp công nghệ mới đã từng áp dụng thành công; kinh doanh bằng cái tâm, hỗ trợ tư vấn, đầu tư về vốn, giải pháp công nghệ giúp thành phố triển khai thành công các dự án trọng điểm.