Vượt tuyến do không tin vào năng lực khám tại tuyến cơ sở

(VOH) - Thời gian qua dù hệ thống y tế tuyến cơ sở đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên hiện nay người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết.

Sáng nay 10/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị Nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dựa trên mô hình 26 trạm y tế điểm cho các tỉnh thành khu vực phía Nam. 

Lễ ký cam kết Tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Nam

Thời gian qua mặc dù hệ thống y tế tuyến cơ sở đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên hiện nay người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết. Cụ thể, có hơn 41% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị ở trạm y tế xã. 

Mô hình bệnh tật đang nổi lên ở nước ta là mô hình bệnh tật kép trong đó có gánh nặng của các bệnh mãn tính không lây. Ngành Y tế đang đối mặt với đại dịch của các bệnh không lây nhiễm. Do vậy, trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là cần thiết vì  trạm y tế sẽ là nơi gần nhất để người dân tiếp cận, trong đó ưu tiên quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế  PGS Lương Ngọc Khuê cho biết: "Một chủ trương lớn tăng cường y tế cơ sở, tăng cường năng lực chuyên môn và đặc biệt trong đó có các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường hoàn toàn có thể quản lý ở y tế xã đặc biệt nữa đó là tiếp cận mô hình theo nguyên lý y học gia đình”.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá thực trạng 26 xã mô hình điểm thực hiện trong thời gian qua, đó là việc bố trí các phòng, công năng sử dụng chưa phù hợp, trang thiết bị thiếu và cũ kỹ, cần phải bổ sung và thay thế mới. Trong khi đó các trạm y tế điểm có rất ít kinh phí, kinh phí bảo hiểm y tế thanh toán do trung tâm y tế huyện quản lý nên rất khó khăn trong khi tuyến đầu này vô cùng quan trọng.

Bộ trưởng nói: "Tuyến đầu này là tuyến xã và tuyến huyện chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe, khám chữa bệnh. Nếu tập trung vào khám chữa bệnh tiếp tục nữa thì lại lệch hướng do vậy phải tập trung vào chân thứ hai này. Đây là gần dân nhất, sát nhất, kết nối đầu tiên không phải cứ đau đầu sổ mũi là phải lên bệnh viện sẽ vỡ trận ngay. Khi lệch hướng để điều chỉnh lại sẽ rất khó khăn".

Thực tế cho thấy thời gian qua trong hệ thống y tế là các trạm y tế chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhiều người dân chưa quan tâm đến dự phòng. Phần lớn các trạm y tế chưa quản lý bệnh mạn tính. Số lượng và chất lượng dịch vụ còn hạn chế, danh mục thuốc còn ít, trạm y tế xã chỉ thực hiện được 50 -70% các dịch vụ kỹ thuật.

Bộ trưởng lưu ý Sở Y tế cần tham mưu cho UBND các tỉnh để thành lập ban chỉ đạo để phát triển các trạm y tế, trong năm 2018, các địa phương phải hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã điểm tiến tới triển khai rộng khắp tại các trạm y tế xã, phường còn lại.

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ triển khai hệ thống y tế từ xa cho các trạm y tế nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong công tác khám chữa bệnh. Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường. Tại hội nghị sáng nay, Bộ Y tế cũng đã chủ trì lễ kí cam kết tăng cường chuyển giao kĩ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh thành phía Nam ./