B Ray là ai? Điều gì ở chàng rapper nhiều anti này lại thu hút khán giả đến vậy?

(VOH) - Dù thường xuyên 'vạ miệng' khiến antifan tăng lên ngày càng nhiều nhưng không thể phủ nhận B Ray vẫn là một rapper tài năng và đầy sức hút của làng nhạc Việt.

B Ray là một rapper tài năng nhưng cũng đầy tai tiếng của làng rap Việt. Trước đó, B Ray còn nổi tiếng là nam rapper sở hữu nhiều anti-fan nhất làng rap vì anh chàng chuyên rap diss nhiều nghệ sĩ Việt. Song, ít ai biết phía sau những câu rap gay gắt, ngông cuồng và gai góc ấy là những góc khuất chưa kể của chàng trai 26 tuổi.

B Ray là ai?

B Ray tên thật là Trần Thiện Thanh Bảo, sinh năm 1993. B Ray là một cái tên không mấy xa lạ trong giới Underground, anh từng được biết là với nick name Báo trong nhóm EvB cùng với Young H - một team khá mạnh của làng rap Việt.

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh1
Những năm gần đây, B Ray trở thành cái tên khá quen thuộc với cộng đồng fan hâm mộ nhạc rap

Là người Việt Nam chính gốc nhưng B Ray sang Mỹ khá sớm nên anh chàng có cách phát âm tiếng Việt không được rõ, nhưng điều này đã khiến cho chất giọng của anh trở nên đặc biệt, khác lạ hơn. Đồng thời, điều mà giới trẻ ngưỡng mộ B Ray chính là phong cách rap độc đáo và cách chơi chữ khéo léo, ấn tượng. Đề tài mà B Ray mang vào trong các sản phẩm của mình chủ yếu phản ánh về hiện thực đời sống, những gì mà bản thân từng trải và những thói hư tật xấu của giới trẻ...

B Ray năm 2020: Đánh dấu sự trưởng thành với album hoàn chỉnh Loser2Lover

Mở màn năm 2020, B Ray đã cho ra mắt ca khúc Do For Love (tháng 2) và Ex's Hate Me 2 (tháng 7) kết hợp cùng giọng ca ngọt ngào của nữ ca sĩ AMEE. Theo đó, đây là lần hợp tác thứ 4 của bộ đôi tạo hit nên đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng. Không làm mọi người thất vọng, Do For Love thật sự đã chiếm được vị trí cao trên các trang nhạc số, đồng thời leo Top 1 Trending Youtube chỉ sau vài ngày phát hành. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh2
Do For Love là ca khúc đánh dấu lần hợp tác thứ 4 giữa B Ray và AMEE

Thừa thắng xông lên, B Ray tiếp tục tung ra album Loser2Lover gồm 7 ca khúc:

  • Thua cuộc
  • Nào có sẽ trả
  • Đừng đổ lỗi cho bọn trẻ 
  • Do for love 
  • Con gái rượu
  • Dư tiền 
  • Finale 3.

Đặc biệt, với ca khúc Đừng Đổ Lỗi Cho Bọn Trẻ, B Ray đã lần đầu hợp tác với nữ ca sĩ Hoàng Yến Chibi khiến người hâm mộ vô cùng thích thú. 

Theo như B Ray chia sẻ, album lần này được anh đầu tư vô cùng chỉn chu về cả chất lượng âm nhạc lẫn hình ảnh. Bên cạnh đó, việc tung ra một album hoàn chỉnh như thế này cũng cho thấy sự trưởng thành của B Ray sau nhiều năm ca hát. 

Loser2Lover là album đánh dấu một chặng đường hoạt động khá dài của B Ray với nhạc rap, đồng thời cho thấy sự đầu tư, chỉn chu của nam rapper trong các sản phẩm của mình

Cũng trong năm nay, B Ray và AMEE đã nhận được đề cử cho hai hạng mục “MV của năm” và “Bài hát của năm” tại Giải Cống Hiến lần thứ 15. Dù không đoạt giải nhưng việc sản phẩm âm nhạc của B Ray xuất hiện trong danh sách đề cử cũng phần nào cho thấy những nỗ lực của anh đang dần được khán giả công nhận. 

Hành trình sự nghiệp của B Ray

2007-2012: Những tháng ngày tự mày mò tìm hiểu về rap

Từ những năm 13, 14 tuổi, B Ray đã bắt đầu tiếp cận với nhạc rap bằng cách từ mày mò, tìm hiểu và tập sáng tác bằng tiếng Anh rồi đăng lên mạng. Tuy nhiên, do sự bất đồng về ngôn ngữ nên các sáng tác của anh hầu hết đều chưa nhận được nhiều sự chú ý của mọi người.  

Sinh sống nơi xứ người, vừa đi học vừa đi làm, cuộc sống bận rộn, áp lực tích tụ và âm nhạc là thứ duy nhất giúp B Ray giãi bày. Có lẽ cũng vì vậy nên trong thời gian này, chất nhạc của B Ray luôn chứa đựng cảm xúc nặng nề, mang màu sắc u tối và pha lẫn chút ngông. Đối với anh, âm nhạc đơn giản chỉ là kể về cuộc sống thực tại của mình: "Tôi chỉ muốn hát, muốn hát hết những áp lực trong cuộc sống".

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh4
Từ nhỏ, B Ray đã tìm đến nhạc rap với mong muốn giải tỏa hết những ưu phiền trong lòng

2012 – 2015: Âm nhạc thay đổi sau khi trở thành bố trẻ và sự ra đời của album đầu tay

Âm nhạc lúc ban đầu ngông cuồng là thế nhưng mọi thứ đã bắt đầu thay đổi kể từ khi anh có con. Từ một anh chàng trút hết phiền muộn vào bài hát, nói lên hết sự thật về cuộc sống của mình, B Ray đã trở nên điềm tĩnh và sáng tác những ca khúc lạc quan, tươi vui hơn như: Da Da Bum, Cao Ốc 20, Way Back Home,...

Cậu nhóc bướng bỉnh ngày nào giờ cũng đã trưởng thành hơn. Con người trưởng thành sẽ kéo theo âm nhạc trưởng thành, B Ray hoàn thiện hơn khả năng kể chuyện qua ca từ. Kể từ đó những sản phẩm mới mẻ mà người hâm mộ trước đó chưa bao giờ bắt gặp ở B Ray đã được cho ra đời.

Nói đến việc có con sớm, B Ray từng có chia sẻ thú vị trên trang cá nhân: "Nhiều khi ngồi lại suy nghĩ thì có con sớm cũng không tệ lắm. Nhờ vậy mà ở tuổi 20 mình có việc làm ổn định, có nơi ở riêng, có gia đình, và mục tiêu để phấn đấu, để đi học, để vươn lên. Nếu không thì giờ chắc vẫn còn sáng cúp học, tối đi quậy, cà bơ cà bất ở nhà bố mẹ".

Có thể thấy, dù tuổi đời còn trẻ nhưng nam rapper luôn có suy nghĩ chín chắn và trưởng thành. Đặc biệt, sau khi trở thành bố trẻ, cuộc sống của anh cũng thay đổi rất nhiều và âm nhạc cũng trở nên điềm tĩnh hơn.

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh5
Việc có con giúp B Ray thay đổi nhiều hơn trong suy nghĩ lẫn âm nhạc

Sự trưởng thành của B Ray cũng được thể hiện qua sự nghiêm túc trong âm nhạc. Năm 2015, anh cho ra mắt album 14 bài hát phát hành trên mạng mang tên "Việt" Ai Người Nấy Lo". Lúc này, nhạc rap với B Ray không chỉ đơn giản là sở thích, mà đã trở thành niềm đam mê mà anh quyết định sẽ theo đuổi đến cùng.

Album "Việt" Ai Người Nấy Lo" - "Mind Your Own Viet-ness":

  • Viết (Intro) 
  • Nếu Tao Nói   
  • Đây Là Âm Nhạc (Feat. MC ILL, BlackMurder)    
  • "Việt" Ai Nguời Nấy Lo 
  • Smoke, Drinks & Pussy (Skit) 
  • Keep It Real   
  • Về Đi Em
  • Lá Thư Dài Nhất 
  • Về Nơi Bắt Đầu (Feat. Khói, Roy P)     
  • Nếu Có Thể
  • Phone Calls (Skit)   
  • Họ Nói Tôi Nói 2 
  • Vẫn Là Ray (Feat. The Questions)
  • Finale (Outro)

2016 – 2018: Hành trình từ bỏ “giấc mơ Mỹ” và màn thắng lớn với Con Trai Cưng

Trong khi với nhiều người, Mỹ chính là vùng đất tươi đẹp để thực hiện ước mơ thì B Ray lại khá liều lĩnh khi quyết định từ bỏ mọi thứ mình đang có ở đây để trở về Việt Nam, trong tay chỉ là những bài hát được lan truyền trên mạng và không có bất cứ một kế hoạch cụ thể nào.

May mắn là khi trở về, anh đã có cơ hội gặp gỡ Masew và sau đó là Đạt G. Những cuộc gặp gỡ tình cờ nhưng bộ 3 vẫn vô cùng hợp rơ và cùng nhau bắt tay thực hiện những ca khúc như XinThương Nhiều Hơn Nói. Đặc biệt, cũng nhờ có những lời động viên và sự ủng hộ của Masew và Đạt G mà B Ray mới có thêm sức mạnh, cho bản thân thêm một cơ hội khi anh cảm thấy nản lòng và muốn bỏ cuộc. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh6
Trở về Việt Nam, B Ray có cơ duyên gặp gỡ Masew và Đạt G, cùng nhau thực hiện nên những bản hit

Năm 2018 có thể được xem là một bước chuyển mình đầy mạnh mẽ của B Ray trên con đường âm nhạc. Nếu những ca khúc trước đó của B Ray đều chỉ được phát hành dưới dạng audio thì Đâu Đó là ca khúc đầu tiên của B Ray được thực hiện chỉn chu về mặt hình ảnh. Theo đó, ca khúc này được anh viết ra lúc bản thân có những tâm trạng nặng nề, dù đi bất kì đâu thì cũng nhớ về những kỷ niệm cũ với người mình yêu hay những hồi ức về gia đình và bạn bè xung quanh.

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh7
Đâu đó là ca khúc được B Ray sản xuất đầu tư về mặt hình ảnh sau những ca khúc chỉ phát hành dưới dạng audio trước đó

Sau Đâu Đó, B Ray tiếp tục cho ra mắt ca khúc Con Trai Cưng hợp tác cùng producer Masew. Ca khúc này đã giúp anh chính thức có bản hit đầu tiên lọt vào các BXH âm nhạc và còn trụ vững trong nhiều tuần liền. Sau đó, B Ray tiếp tục tung ra MV Con Trai Cưng với sự góp mặt của K-ICM và thu về hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. 

Có thể nói, thành công của Con Trai Cưng đã đưa tên tuổi của B Ray bước sang một trang mới. Từ một rapper vô danh, B Ray bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý của khán giả và những lời mời đi diễn từ các bầu show. Đặc biệt, đây cũng chính là chiếc chia khóa giúp mở ra một cánh cửa mới cho B Ray trên hành trình chinh phục trái tim khán giả. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh8
Con Trai Cưng được xem là bước đột phá giúp đưa tên tuổi của B Ray lên một tầm cao mới

 

2019: B Ray và AMEE, tình cờ kết hợp nhưng đạt được thành công ngoài mong đợi

Từ bỏ giấc mơ Mỹ để trở về Việt Nam, tất cả mọi thứ đến với B Ray dường như đều được xuất phát từ chữ “duyên”. Sau Masew và Đạt G thì AMEE chính là cái tên tiếp theo gắn liền với sự thành công của B Ray. 

Cụ thể, trong một lần tìm kiếm giọng hát nữ để kết hợp trong ca khúc mới nhưng sau khi nghe qua 8 giọng vocal vẫn chưa tìm ra được ai ưng ý, B Ray và Masew lại được giới thiệu AMEE. Lúc này, B Ray chỉ biết đến AMEE với những thông tin cơ bản như: thành viên nhóm ST.319, từng góp mặt trong MV Hongkong1, chất giọng dễ thương và khuôn mặt xinh xắn. Dù vậy nhưng B Ray vẫn quyết định hợp tác cùng AMEE và kết quả là cả hai đã đạt được thành công ngoài mong đợi với ca khúc Ex’s Hate Me.

Dù chưa biết nhiều về AMEE nhưng B Ray vẫn liều lĩnh hợp tác với cô nàng

Ca khúc này do chính B Ray sáng tác và lấy cảm hứng từ người yêu cũ. Điểm đặc biệt trong bản hit này chính là khi xem nội dung khán giả sẽ thấy sau chia tay, người trong cuộc không hề oán hận nhau mà vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp. Thậm chí, chàng trai còn gửi lời chúc mừng đến đám cưới của người yêu cũ. Nhưng nếu để ý kỹ thì những ca từ trong bài đều mang hàm ý như "đá xéo" và mỉa mai. Trong những giây phút cuối cùng của MV, một cái kết bất ngờ được và thú vị được mở ra.

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh10
Ex’s Hate Me đã đạt được thành công đầy mong đợi, đưa B Ray và AMEE trở thành cặp đôi tạo hit của làng nhạc Việt

Có thể nói, Ex’s Hate Me là một tổ hợp hoàn hảo khi được Masew phối khí, kết hợp giữa giọng hát ngọt ngào của AMEE và giọng rap trầm, có chút ngông của B Ray. Ca khúc ngay khi ra mắt đã thổi một làn gió mới mẻ vào thị trường nhạc Việt lúc bấy giờ. Thậm chí, ca khúc cũng đã giúp cho B Ray và AMEE “đánh gục Mượn Rượu Tỏ Tình của Biddady và Emily khi leo lên Top 1 Trending Youtube và đạt 21 triệu view chỉ sau 12 ngày ra mắt. Sau 1 năm, B Ray và AMEE tiếp tục tung ra version 2 cho ca khúc Ex's Hate Me và thu về hàng chục triệu view trên Youtube.

Thời tới cản không kiệp, B Ray và AMEE tiếp tục hợp tác cùng nhau trong ca khúc Anh Nhà Ở Đâu Thế? Đặc biệt, đây còn là ca khúc debut của AMEE và B Ray chỉ tham gia góp giọng. Dù vị trí có sự thay đổi nhưng chỉ cần là tổ hợp B Ray và AMEE cũng đã đủ để ca khúc nhanh chóng leo lên #1 các BXH âm nhạc. Thậm chí, vào thời điểm ca khúc ra mắt, dù đi đến bất cứ đâu cũng có thể nghe được những giai điệu ngọt ngào từ ca khúc Anh Nhà Ở đâu Thế vang lên, cho thấy sức ảnh hưởng và mức độ phổ biến của cặp đôi này đang ngày càng trở nên rộng rãi.

B Ray là ai? Điều gì ở chàng rapper nhiều anti này lại thu hút khán giả đến vậy? 9
Những hình ảnh ngọt ngào, đáng yêu của B Ray và AMEE khiến người hâm mộ nhiệt liệt đẩy thuyền

Chưa dừng lại ở đó, B Ray và AMEE tiếp tục hợp tác với nhau trong ca khúc Đen Đá Không Đường. Trong ca khúc này, tuy B Ray chỉ hát duy nhất một câu nhưng anh cũng đã tham gia diễn xuất cùng AMEE. Sau 3 sản phẩm kết hợp cùng nhau đều tạo được tiếng vang, lại thêm những tương tác ngọt ngào trong MV Đen Đá Không Đường, B Ray và AMEE nhanh chóng trở thành cặp đôi được khán giả nhiệt liệt đẩy thuyền. Tuy nhiên, cả hai đều lên tiếng xác nhận rằng mối quan hệ giữa hai người vốn dĩ chỉ như là anh trai, em gái mà thôi. 

Xem thêm: Amee, hot trend 10X của Vpop bị fan Kpop nhận xét là 'nồi lẩu thập cẩm' của BLACKPINK

B Ray và những ồn ào khiến lượng antifan tăng lên chóng mặt

B Ray và những pha rap diss “đụng chạm” nghệ sĩ trong giới

Phần lớn tính cách cũng như phong cách rap của B Ray là do ảnh hưởng bởi văn hóa Mỹ - một nơi mà rap vừa là một cộng đồng, vừa là cuộc cạnh tranh. Thế nên, anh không tránh khỏi việc bị nhiều người ghét và việc chuyện rap diss đã trở thành một “đặc trưng” khi nhắc đến B Ray. Với những ai theo dõi B Ray có lẽ sẽ không còn lạ gì với những màn rap diss đầy căng thẳng giữa anh chàng và một số rapper trong giới như Rhymastic, Binz, Rich Choi, Blacka,… 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh12
Những màn rap battle gây xôn xao cộng đồng mạng của B Ray. (Nguồn ảnh: Sói UG, Underground Rap Việt, Tèo UG)

Cũng chính vì tính cách có phần “ngông” và không ngại đụng chạm của mình mà lượng antifan của B Ray cũng tăng lên ngày càng đông đảo. Đa số antifan của B Ray đều là người hâm mộ của những rapper từng bị B Ray rap diss. Đặc biệt, anh chàng còn bị Sky (cộng đồng hâm mộ của Sơn Tùng M-TP) cho vào Blacklist vì từng công khai đá xéo giọng ca Có Chắc Yêu Là Đây. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh13
Nam Rapper cũng từng "cà khịa" Sơn Tùng M-TP và bị Sky đưa vào Blacklist

Chia sẻ về những mâu thuẫn với các nghệ sĩ trong giới vì thói ngông nghênh của mình, B Ray chia sẻ: "Đúng là có thời điểm mình được biết đến nhiều hơn qua những bản rap Gangz, Diss và có thời đụng độ rất nhiều ca sĩ, rapper. Nhưng không phải là lí do để mình bước ra khỏi Underground để đến với Mainstream. Mình vẫn sẽ là mình, nhưng âm nhạc của mình sẽ đến được nhiều người hơn", B Ray bộc bạch.

Sau những trận so găng nãy lửa, B Ray giờ đã đã biết tiết chế hơn trong âm nhạc. Thay vì dùng những lời lẽ sâu cay, nặng nề thì các ca khúc của B Ray trong thời gian gần đây đã trở nên nhẹ nhàng và dễ cảm hơn nhưng vẫn không làm mất đi sự gai góc vốn có. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh14
 

B Ray mối “nhân duyên” không hồi kết với BTS và ARMY

Không chỉ gây chiến với các nghệ sĩ, rapper trong nước, B Ray cũng từng không ít lần gây xôn xao khi lên tiếng “đá xéo” nhóm nhạc nam Kpop BTS. Thậm chí, niềm đam mê “cà khịa” của anh chàng dành cho BTS còn kéo dài từ năm này qua tháng nọ khiến Army (cộng đồng fan BTS) vô cùng bức xúc. 

Mối “nhân duyên” giữa B Ray và BTS bắt đầu từ tháng 5/2018 khi nam rapper có chia sẻ trên trang cá nhân với nội dung xúc phạm đến giới tính của BTS. Sau đó, anh chàng tiếp tục gây thù với cộng đồng fan Kpop khi lên tiếng bênh vực người anh em thân thiết Đạt G trước nghi vấn đạo nhái. Không dừng lại ở đó, mỗi lần BTS ra sản phẩm mới hoặc thậm chí là không nhân một dịp gì, B Ray vẫn “thỉnh thoảng” nhắc tên các chàng trai nhà Big Hit trên trang cá nhân với những lời lẽ mang đậm tính công kích. 

5 lần 7 lượt xúc phạm BTS, B Ray nghiễm nhiên trở thành kẻ thù trong mắt cộng đồng Army tại Việt Nam. Với quy mô đông và tính “háo chiến của mình”, một khi Army đã không vừa mắt thì chắc chắn sẽ không để yên. Kết quả là vào tháng 6/2019, tài khoản facebook cá nhân với hơn hàng trăm nghìn lượt theo dõi của B Ray nhanh chóng bị cộng đồng Army làm cho “bay màu”. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh15
Những ồn ào không dứt xoay quanh chuyện B Ray xúc phạm BTS

Sau thời gian ở ẩn, B Ray đã có dịp tái xuất vào đầu tháng 3/2020 khi nam diễn viên Vinh Râu (FapTV) ăn mừng Top 4 trending trên trang cá nhân nhưng không quên nhắc đến BTS gây tranh cãi. Tận dụng cơ hội này, B Ray đã để lại bình luận dưới bài đăng của Vinh Râu bày tỏ thái độ ủng hộ nam diễn viên và nói kháy BTS

Quá bức xúc trước việc thần tượng liên tục bị B Ray nhắc đến với những lời lẽ không hay, cộng đồng Army tiếp tục “tổng tấn công” khiến tài khoản cá nhân của B Ray phải khóa tạm thời. Sau đó, nam rapper cũng đã lên tiếng xin lỗi vì hy vọng mọi người sẽ không tấn công mình nữa. Tuy nhiên, việc mối “nhân duyên” của B Ray và BTS có thật sự kết thúc hay không có lẽ vẫn là điều rất khó để nói trước. 

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh16
Trước cuộc "tổng tấn công" của Army, B Ray phải lên tiếng xin lỗi

 

B Ray: "Mong muốn một sự bùng nổ mạnh mẽ của rap"

Sau khi gây tiếng vang với ca khúc Ex's Hate Me, B Ray cũng đã phần nào khiến mọi người có thêm một cái nhìn khác về rap Việt. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho giới Underground nói riêng và khán giả yêu rap nói chung. Thông qua thành công này, B Ray cũng cho biết Underground đang được mọi người nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Các bạn trong giới cũng dần thể hiện được bản thân và đến gần với công chúng hơn. Anh nghĩ đây cũng là cơ hội dành cho nhiều bạn trẻ có đam mê.

voh-tieu-su-b-ray-voh.com.vn-anh17

"Riêng bản thân B Ray thì thực sự vẫn mong muốn một sự bùng nổ mạnh mẽ của rap – một thể loại vốn dĩ vẫn còn ít chỗ đứng tại Việt Nam. May mắn là trong giới thì mình có những người bạn thân như Masew, Đạt G cùng anh quản lý. Thật sự không hề tiếc nuối bởi rap và những cộng sự tại Việt Nam cho B Ray rất nhiều động lực và thành công mà bên Mỹ mình không có được", anh nói.

Việc sở hữu lượng antifan đông đảo không đồng nghĩa với việc B Ray không có người hâm mộ chân chính. Fan yêu anh bởi tinh thần nghiêm túc với nghề. Dù đó là những ca khúc được đem đi battle, B Ray cũng phải trau chuốt hết sức có thể, bởi với anh viết nhạc là phải hài lòng. Để có thể tung ra một sản phẩm chất lượng, B Ray đã dành hết tâm huyết, thu âm nhiều lần để có được cái hoàn hảo nhất. Chính sự kiên trì ấy đã mài giũa nên một B Ray với kỹ năng viết lời và trình bày flow mượt mà, mang màu sắc riêng và thật đẳng cấp.