Bị 'phân biệt' vì là người Đông Nam Á, Lisa (Black Pink) là sao châu Á nổi tiếng nhất mạng xã hội

Mặc dù Lisa (Black Pink) rất xinh đẹp, giỏi giang và nổi tiếng, được Instagram công bố là sao nữ Kpop sở hữu lượt follow cao nhất với 13,3 triệu lượt, nhưng Lisa chưa bao giờ được đối xử công bằng.

Ngay khi nạn 'kỳ thị chủng tộc' xảy ra với Lisa, cô nàng lập tức nhận được sự bảo vệ mạnh mẽ từ các ngôi sao quốc tế và ngay cả tài tử hàng đầu Thái Lan cũng lên tiếng bảo vệ cho cô nàng.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-1
Lisa vinh dự góp mặt trong bảng xếp hạng "gương mặt đẹp nhất thế giới" trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018. Lisa cũng là Idol ngoại quốc đầu tiên của YG Entertainment. 

Lisa sinh ngày 27 tháng 3 năm 1997 tại Buriram,Thái Lan. Tên lúc khai sinh của cô là Pranpriya Manoban nhưng sau đó gia đình cô đã đổi tên thành Lalisa Manoban. Cô thông thạo 4 ngôn ngữ: tiếng Thái, tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Anh. Cô là thành viên nhóm nhạc nữ BLACK PINK do YG Entertainment quản lý.

VOH-gia-dinh-Lisa-Black-Pink-
Gia đình Lisa gồm có ba người: bố dượng, mẹ và Lisa. Bố dượng Lisa là đầu bếp nổi tiếng tại Thái Lan, thắng cuộc thi đầu bếp toàn cầu, có nhiều nhà hàng và lớp dạy nấu ăn.

Lisa là sao nữ Kpop nổi tiếng nhất mạng xã hội

Hôm 12/1, Lisa của Black Pink được công bố là ngôi sao nữ Kpop có số lượng người theo dõi đông nhất trên Instagram: 13,1 triệu người (Hiện tại đã tăng lên 13,3 triệu lượt). Cô cũng có lượng tương tác khủng, vào khoảng từ 2 triệu đến hơn 3 triệu lượt thích cho mỗi bức ảnh. Bức ảnh mới nhất đăng hôm 30/12/2018 này đạt hơn 3,1 triệu lượt thích.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-2
Lisa (Black Pink) là sao nữ Kpop dẫn đầu Instagram với 13,3 triệu người theo dõi.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-3
Lượt tương tác cao nhất dưới bức ảnh bức ảnh của Lisa là gần 3,6 triệu lượt. Vượt mặt tấm ảnh có lượng tương tác cao nhất showbiz châu Á vốn thuộc về tấm ảnh cưới của Song Hye Kyo và Song Joong Ki.

Thông tin tưởng chừng như vui vẻ này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đó là khi một số cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng Lisa là người Thái Lan nên thành tích của cô không thể coi là của Kpop.

Còn người hâm mộ của Lisa và các khán giả trung lập cho rằng Lisa thực tập và khởi đầu sự nghiệp tại Hàn Quốc, hiện tại vẫn đang hoạt động trong nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc, cho nên cô đã là ngôi sao Kpop. Vì vậy gọi cô sao Kpop là hoàn toàn hợp lí và đúng đắn.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-4
Hoạt động trong nhóm nhạc danh tiếng nhất nhì Hàn Quốc nhưng Lisa chưa bao giờ được công nhận là sao Kpop. Cô vẫn thường xuyên nhận phải các lời miệt thị vì là người Thái.

Lisa bị "miệt thị" thậm tệ vì là người Đông Nam Á

Đã từ lâu, thành viên nhỏ tuổi nhất Black Pink là nạn nhân của thói kỳ thị người Đông Nam Á ở một bộ phận cư dân mạng Hàn Quốc. Dù xinh đẹp, tài năng và được nhiều người yêu mến, Lisa vẫn luôn phải hứng chịu những bình luận ghét bỏ vì gốc gác Thái Lan của cô.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-5
Lisa bị chính người dân tại đất nước mà mình đang sống và làm việc miệt thị ngoại hình thậm tệ mặc dù rất xinh đẹp chỉ vì cô là người Đông Nam Á.

Trước đây, có một số tranh cãi gây chia rẽ cộng đồng hâm mộ BLACK PINK về việc Lisa bị đối xử tệ, cho mặc trang phục của vũ công hay phải mặc những bộ đồ không đẹp trong MV, trên sân khấu hay thảm đỏ. Nhưng gần đây, tình trạng đó đã được cải thiện, nhất là khi cô tỏa sáng với áo hàng hiệu gợi cảm trên thảm đỏ giải Golden Disc Awards 2018.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-6

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-7
Người hâm mộ cũng kêu gọi stylist của Black Pink đầu tư hơn cho Lisa những bộ trang phục nữ tính như thế này để nhan sắc của cô thêm tỏa sáng.

Tuy nhiên, thời khắc khiến Lisa trở nên nổi bật nhất cũng là thời khắc đen tối nhất diễn ra đối với cô ca sĩ 22 tuổi. Trong khi Lisa đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng fan Quốc Tế nhờ việc "lâu lâu được stylist cho mặc đẹp" thì một bộ phận người Hàn lại "ném đá" cô idol gốc Thái này bằng những lời lẽ miệt thị như: 

"Mặt toàn nét Đông Nam Á thế kia cơ à?"

"Cô ta đẹp được như vậy là nhờ công nghệ trang điểm của Hàn Quốc mà thôi!"

"Lột lớp trang điểm kia ra thì gương mặt của cô ta cũng chỉ toàn những nét Đông Nam Á"

 "Nếu không nhờ công nghệ make up của Hàn, cô ta cũng như mấy cô Đông Nam Á khác"

"Quay về Thái Lan đi, đừng có đến Hàn Quốc kiếm danh nữa. Ở đây chẳng ai thích cô cả"

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-8
Lisa có làn da trắng sứ và đôi mắt to tròn, hai mí rõ sâu đầy ấn tượng.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-9
Dù xinh đẹp đến mấy, nữ ca sĩ sinh năm 1997 vẫn không hợp nhãn những người ghét bỏ cô.

Sao châu Á lẫn sao Quốc Tế bảo vệ Lisa trước "nạn kỳ thị chủng tộc"

Trước thói kỳ thị xấu xa đó, nhiều khán giả và người nổi tiếng cũng lên tiếng bảo vệ Lisa. Họ kêu gọi chấm dứt "kỳ thị chủng tộc" trong xã hội Hàn Quốc nói chung và Kpop nói riêng vì những người ngoại quốc như Lisa hoàn toàn không có lỗi khi lập nghiệp tại Hàn.

Để bênh vực Lisa, khán giả và người nổi tiếng đã cùng để hashtag #RespectLisa (Tôn trọng Lisa) trên mạng xã hội.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-10
Ở các nước châu Mỹ, hashtag ủng hộ Lisa ngay lập tức leo lên hàng top.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-11
Fan đưa dòng hashtag ủng hộ Lisa lên top trend ở nhiều nước châu Á.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-12
Và một điều không thể phủ nhận là dù bị kỳ thị, nữ thần tượng vẫn ngày càng nổi tiếng cùng với thành công của nhóm nhạc BLACK PINK.

Sau vụ lùm xùm ngày 7/1, nhiều fan gọi Lisa là "em gái quốc tế" vì cô được không chỉ fan toàn cầu mà cả các ngôi sao quốc tế cũng yêu thương, bênh vực. Bất ngờ hơn hết là việc tài tử đình đám xứ chùa Vàng Mario Maurer cùng loạt ngôi sao đình đám như Kalamare - host của loạt chương trình nổi tiếng Thái Lan, nữ diễn viên Hollywood Jordyn Jones cũng đứng lên ủng hộ Lisa trên Instagram.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-13
Lisa đăng 1 bức ảnh xinh đẹp lên Instagram nhưng lại bị netizen Hàn "miệt thị".

Tuy nhiên, loạt ngôi sao như Mario Maurer, Kalamare và Jordyn Jones đứng lên ủng hộ, bênh vực Lisa với bình luận: "Chúng tôi rất tự hào về bạn, Lisa ạ" 

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-14
Loạt ngôi sao như Mario Maurer, Kalamare và Jordyn Jones đứng lên ủng hộ, bênh vực: "Chúng tôi rất tự hào về bạn, Lisa ạ" - Mario viết, "Tôi rất tự hào về bạn" - Kalamare, "Quá lộng lẫy" - Jordyn Jones

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-15
Nữ diễn viên Hollywood Jordyn Jones cũng khen ngợi Lisa "Quá lộng lẫy".

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-16
Nữ ca sĩ Gam Wichayanee Pearklin cũng đăng dòng trạng thái ủng hộ Lisa kèm hashtag #RespectLisa

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-17
Nhà văn, host nổi tiếng Wongthanong Chainarongsing của Thái Lan thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình đối với em út BLACK PINK.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-18
Đẳng cấp em gái quốc tế Lisa (Black Pink): Bị miệt thị, cô được tài tử Thái Mario Maurer và cả sao Hollywood bênh vực.

Về phần mình, Lisa cũng rất cố gắng học tiếng Hàn và văn hóa Hàn để hòa nhập vào môi trường Kpop. Bên cạnh đó, Lisa được biết đến như một thần tượng luôn nỗ lực hết mình trên sân khấu. Cô cũng chăm chỉ tập luyện để ngày càng hoàn thiện bản thân và được gọi là "em út vàng" của Black Pink.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-19
Lisa bị đối xử không công bằng tại Hàn Quốc, nhận phải vô số lời "miệt thị chủng tộc" chỉ vì cô là người Thái Lan.

Hiểu được nỗi lo của fan dành cho Lisa, thành viên Jennie đã chia sẻ về Lisa bằng niềm tự hào của chính mình. Jennie khẳng định có Lisa là một điều rất may mắn đối với BLACK PINK. Lisa đã luôn hết lòng quan tâm, chăm sóc cho các thành viên của BLACK PINK. Jennie còn khẳng định với người hâm mộ sẽ luôn yêu thương và bảo vệ Lisa. “Các cậu đừng lo lắng, chúng mình sẽ chăm sóc cho Lisa”, Jennie nói.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-23
Nghe được những lời yêu thương từ Jennie, Lisa không khỏi xúc động. Cô nàng đã trao cho Jennie, Rosé và Jisoo những cái ôm chân thành để thể hiện tình cảm của mình.

Khoảnh khắc hạnh phúc ấy chính là điều đáng quý nhất mà người hâm mộ được chứng kiến tại concert của BLACKPINK vào ngày 13/1 tại Thái Lan.

"Nạn kỳ thị chủng tộc": Vấn đề nhức nhối tại Hàn Quốc

Nhiều người thừa nhận, tâm lý phân biệt đối xử với người Đông Nam Á vẫn còn nặng nề ở một bộ phận công chúng Hàn Quốc. Nhất là sau câu chuyện của Lisa, đây không còn là vấn đề mang tính cá nhân nữa mà nó đã trở thành câu chuyện mang tính dân tộc. 

voh-CLC_Sorn-Elkie-
Không chỉ riêng trường hợp của Lisa, trước đây hai thành viên Elkie (người Hong Kong) và Sorn (người Thái Lan) của nhóm nhạc CLC từng lên tiếng về việc mình luôn bị công ty trả lương chậm, thậm chí là nợ lương chỉ vì họ là người nước ngoài. 

"Mình đã kiểm tra tài khoản ngân hàng chuyên dùng cho việc nhận tiền bản quyền sau khi kết thúc đợt quảng bá của CLC, nhưng phát hiện ra là bản thân và thành viên Elkie (người Hồng Kông) chưa nhận được khoản thanh toán trong khi 5 thành viên người Hàn Quốc đã nhận được.

Sau khi liên hệ với công ty về việc này, công ty của mình cho biết luật pháp của Hàn Quốc không cho phép công ty trả tiền cho nghệ sĩ nước ngoài cùng lúc với các nghệ sĩ trong nước và công ty không thể kiểm soát điều này. Mình thực sự rất buồn." - Sorn từng chia sẻ trên truyền hình Thái Lan về bất công mà các nghệ sĩ nước ngoài khi hoạt động tại Hàn Quốc phải chịu đựng.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-21
Câu chuyện của Lisa chỉ là một giọt nước nhỏ giữa lòng đại dương Hàn Quốc. Chẳng qua vì Lisa quá nổi tiếng, nên nhờ đó mà vấn đề này mới được đem ra mổ xẻ.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ nước ngoài cũng chỉ được nhận một phần tiền bản quyền, ít hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp Hàn Quốc. Trong trường hợp của Sorn và Elkie, hai cô nàng chỉ được trả 1 phần 6 số tiền bản quyền. Phần còn lại dù trên nguyên tắc vẫn thuộc quyền sở hữu của họ, nhưng lại bị giữ lại cho đến khi luật pháp Hàn Quốc và nước ngoài tương thích với nhau.

Có một tổ chức tại Hàn Quốc chuyên xử lý vấn đề này, nhưng vì tổ chức này mới được thành lập 6 năm nên vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Trước khi tổ chức được thành lập, nhiều nghệ sĩ nước ngoài còn không hề hay biết mình đã bị "quịt" mất một khoản tiền không nhỏ.

Ngoài ra, Sorn cho biết thêm rằng khi cô liên hệ với các thần tượng đồng hương đang làm việc tại các công ty giải trí khác như BamBam (GOT7), Lisa (BLACKPINK) thì phát hiện Lisa cũng đang gặp phải tình huống tương tự.

voh-lisa-black-pink-bi-miet-thi-vi-la-nguoi-dong-nam-a-la-nguoi-noi-tieng-nhat-mang-xa-hoi-22
Mặc dù sở hữu nhan sắc lai Tây ấn tượng nhưng Lisa vẫn bị một bộ phận không nhỏ người Hàn "miệt thị" hết lời vì là người Đông Nam Á.

Như vậy, câu chuyện của Lisa chỉ là một vấn đề nhỏ trong nạn "phân biệt chủng tộc" và "kỳ thị Đông Nam Á" tại Hàn Quốc mà thôi, nhưng vì Lisa quá nổi tiếng mà vấn đề này mới được quan tâm đến vậy. 

SOLO - 'tuyên ngôn độc lập' đã mắt, mát tai của Jennie (Black Pink) 'diệt sạch' mọi bảng xếp hạng: Sau thời gian dài chờ đợi, Jennie cuối cùng cũng trình làng 'Solo'. Chỉ sau 2 tiếng debut, ca khúc này đã diệt sạch mọi BXH, vượt mặt nhiều thánh nhạc số lớn.
Selena và Black Pink trong một khung hình: Sự khác biệt giữa vẻ đẹp phương Đông và phương Tây: Dù sở hữu vẻ đẹp "một 9 một 10" nhưng khi Jisoo và Rosé đứng cạnh Selena Gomez mọi người đều nhận ra điểm khác biệt giữa nhan sắc phương Đông và phương Tây.