Bộ trang sức bằng vàng từ thời Angkor sẽ được chuyển từ Anh về Campuchia

(VOH) - Bộ trang sức bằng vàng để trang trí trên bức tượng thời kỳ Angkor sẽ được Anh Quốc trao trả lại cho Campuchia.

“Tháng sau, Campuchia sẽ cử đoàn đại diện qua London để nhận lại bộ trang sức cổ bằng vàng này, sau khi Trung tâm Nghệ thuật Châu Á tại Vương quốc Anh Johnatthan Tucker Antonio Tozer Asian Art đồng ý trao trả hồi tháng 03/2017” - ông Prak Sovanra, Tổng giám đốc tổng cục Di sản Văn hóa và Nghệ Thuật Campuchia cho hay.  

Việc "đòi lại" bộ trang sức cổ bằng vàng này được thực hiện sau khi Campuchia nhận được thông tin rằng Trung tâm Nghệ thuật Châu Á sẽ trưng bày và đấu giá đồ cổ của Ấn Độ và của một số nước Châu Á khác tại trụ sở của Trung tâm này.

Bộ trang sức bằng từ thời Angkor

Bộ trang sức bằng vàng để trang trí trên bức tượng thời kỳ Angkor

“Đoàn đại diện Bộ Di sản Văn hóa Campuchia sẽ qua Anh và đem bộ trang sức cổ này về lại Campuchia và sẽ tổ chức buổi đón nhận một cách long trọng. Sau đó sẽ được bảo vệ kỹ lưỡng. Đến đầu năm sau sẽ tổ chức lễ lớn để đón nhận chính thức” - ông Sovanra cho biết thêm.

Bộ trang sức cổ này gồm có 1 vương miện, 1 cặp cài hoa hai 2 bên thái dương, 1 đôi bông tai, 1 vòng cổ, 1 cặp vòng đeo cánh tay, 1 vòng đeo ngang ngực và 1 vòng đeo thắt lưng.

Bộ trang sức bằng vàng khá tinh xảo

Bộ trang sức cổ bằng vàng này là vô giá vì được chế tác từ thời Angkor, giữa thế kỷ 11 đầu thế kỷ 12 trước công nguyên. Dù trải qua nhiều cuộc chiến tranh nhưng bộ trang sức vẫn còn nguyên vẹn.

Ngoài ra, bộ trang sức này còn mang giá trị tinh thần, nghệ thuật, hoa văn độc đáo từ thời xa xưa.