Các khu vui chơi ở TPHCM sẵn sàng đón khách dự ngày giỗ tổ Hùng Vương

(VOH) - Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10/3 Âm lịch năm nay rơi vào thứ 5, ngày 6/4 Dương lịch. Đây chính là dịp để mỗi người dân Việt Nam thành tâm hướng về đất Tổ. Không chỉ ở vùng đất thiêng trên núi Nghĩa Lĩnh, Việt Trì, Phú Thọ mà khắp nơi trong cả nước đều tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để tưởng nhớ ngày lễ trọng này. Riêng đối với TPHCM, các khu du lịch, giải trí, các công viên văn hóa đều có những chương trình đặc biệt để chào đón người dân tham gia trong dịp này.

Hoạt động chính của Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở TPHCM vẫn là Khu tưởng niệm các Vua Hùng, thuộc Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc ở quận 9. Trong 3 ngày: 5, 6 và 7/4 (tức nhằm ngày 9, 10 và 11/3 âm lịch), nơi đây sẽ diễn ra chương trình đại lễ Giỗ tổ Hùng Vương do Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN TPHCM tổ chức. Sau màn diễu hành rước lễ, tế lễ của Đoàn lãnh đạo Thành phố vào sáng 6/4, người dân và du khách tham quan có thể hòa mình vào không khí của Lễ hội bằng nhiều hoạt động như các trò chơi dân gian, ném lon, đi cầu khỉ, chơi ô ăn quan; mua sách tại các gian hàng của Hội sách do Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM (Fahasa) tổ chức; triển lãm thư họa trà Việt; các trò chơi thể thao đẩy gậy, kéo co. Du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn đậm chất phương Nam với gian hàng ẩm thực độc đáo. Năm nay, để giáo dục truyền thống của dân tộc cho thế hệ trẻ, Hội trại Tự hào nòi giống Tiên rồng tiếp tục được tổ chức, thu hút rất đông đoàn viên thanh niên của nhiều Quận đoàn, các đơn vị lực lượng vũ trang…

Ông Từ Hồng Long, Giám đốc Khu tưởng niệm các Vua Hùng nói: “Đây là chương trình phối hợp giữa Thành Đoàn và NVH Thanh niên tổ chức với sự tham dự của hơn 1.000 trại sinh thuộc các trường CĐ, ĐH, Bộ tư lệnh TP, Bộ tư lệnh Quân đoàn 4, 9 Quận đoàn. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các loại hình trò chơi dân gian phục vụ nhu cầu của các em thanh thiếu niên tham gia lễ hội. Bên cạnh đó cũng sẽ có các chương trình nghệ thuật do Nhà hát Bông Sen và đoàn Cải lương Trần Hữu Trang biểu diễn nghệ thuật truyền thống, múa rối nước, phục vụ người dân tham dự lễ hội”.

Hội thi gói bánh tét dâng Quốc tổ Hùng Vương ở Đầm Sen.

Hòa chung không khí đó, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, Công viên Văn hóa Đầm Sen cũng sẽ tổ chức hội thi Gói bánh chưng dâng cúng Quốc tổ với sự tham gia của 16 đội thi trên địa bàn Quận 11; tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, tái hiện nét Chợ quê cùng những món ăn đậm chất Nam bộ. Đặc biệt hơn, trong dịp này, Công viên Văn hóa Đầm Sen phát hành 70.000 vé mời để phục vụ cho các dòng họ, du khách và công chúng tham dự liên hoan. Ông Phạm Xuân Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ Du lịch Phú Thọ cho biết, nét mới nhất trong Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay chính là “Liên hoan các dòng họ TPHCM năm 2017”. Có thể nói, trên phạm vi toàn quốc, đây là Liên hoan các Dòng họ lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn trong một không gian rộng tại Công viên Văn hóa Đầm Sen cùng với nhiều hoạt động phong phú gắn liền với đời sống tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, ông bà của đông đảo nhân dân ta.

“Hiện nay, có khoảng 20 dòng họ đăng ký tham dự Liên hoan dòng họ lần này. Đó là chưa kể nhiều đền, đình cũng sẵn sàng tham gia. Lễ Giỗ năm nay được làm rất công phu với sự tham gia tư vấn của các GS,TS, nhà văn hóa hàng đầu. Bàn thờ Giỗ tổ cũng trang nghiêm hơn vì Ban tổ chức đã đi mượn những đồ thờ cúng quy tụ khắp nơi trên cả nước. Đầm Sen cũng sẽ tổ chức Tọa đàm về các dòng họ, mỗi ngày có 4 tọa đàm khác nhau. Trong 4 ngày diễn ra sẽ có 16 tọa đàm của 16 dòng họ", ông Ngọc cho biết thêm.

Lễ dâng cúng bánh tét hàng năm ở Khu tưởng niệm các Vua Hùng luôn thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân. Ảnh minh họa

Đối với Khu du lịch Suối Tiên, dịp này đơn vị cũng tổ chức nhiều chương trình lễ hội long trọng, đậm đà bản sắc dân tộc như: Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng; Lễ rước kiệu “Quốc Tổ Hùng Vương Vi Hành Miền Đất Tứ Linh” trang trọng, linh thiêng.

Bà Đinh Thị Ngọc Mai, Phó TGĐ kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên, cho hay năm nay Suối Tiên sẽ ưu đãi 30% giá vé vào cổng. Cụ thể vé người lớn 100.000 đồng sẽ còn 70.000 đồng, giá vé trẻ em 50.000 đồng, chỉ còn 40 ngàn đồng. Thời gian diễn ra Lễ hội cũng sẽ có những hoạt động nghệ thuật đặc sắc như sân khấu hóa Hùng Vương tiếng vọng ngàn năm với các hiệu ứng sôi động, chuyên nghiệp. Dịp này, chúng tôi cũng sẽ tổ chức diễu hành 54 dân tộc Việt Nam, quy tụ hàng ngàn diễn viên trong trang phục ấn tượng, đại diện 54 dân tộc anh em trên khắp mọi miền đất nước.

Với nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức, các Khu vui chơi, giải trí, công viên văn hóa trên địa bàn Thành phố đã và đang sẵn sàng chào đón người dân và du khách hòa mình vào không gian Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, mùng 10/3 âm lịch năm nay. Không chỉ là hoạt động văn hóa, mà qua đó, ý thức cội nguồn lịch sử dân tộc sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy.