Đặc sắc Lễ hội Nghệ thuật dân gian Việt Nam 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM

(VOH) - Tối 13/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Festival Nghệ thuật dân gian Việt Nam lần đầu tiên tổ chức với chủ đề “Chung tay giữ hồn dân tộc”.

Festival diễn ra vào đúng dịp Giỗ tổ Hùng Vương từ ngày 13 đến 15/4 (tức từ ngày 9 đến 10 tháng 3 âm lịch), Festival nghệ thuật dân gian có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, các đoàn nghệ thuật đến từ khắp các vùng miền trên cả nước.

Festival với những liền anh, liền chị biểu diễn màn hát quan họ giao duyên đằm thắm mượt mà của vùng Kinh Bắc… Những màn múa hát đặc sắc mô tả cảnh năm phương đến chầu trong trò Xuân Phả xứ Thanh Hóa… Nhạc lễ cung đình Huế, bài chòi miền Trung… lần đầu tiên cùng đồng loạt xuất hiện trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ - TPHCM khiến không ít người, kể cả khách du lịch nước ngoài phải ngỡ ngàng.

Theo ban tổ chức, dự kiến có khoảng hơn 40 tiết mục thuộc nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như: hát quan họ, ca trù, đờn ca tài tử, cồng chiêng Tây Nguyên, bài chòi… được trình diễn tại sự kiện.

Với chủ đề “Chung tay giữ hồn dân tộc”, chương trình quy tụ các nghệ nhân trên khắp cả nước để trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian được giới thiệu trong lễ hội những nét đặc sắc của văn hóa ba miền Bắc - Trung – Nam, tạo nên bức tranh nghệ thuật truyền thống đậm đà bản sắc, đa dạng sắc màu, phong phú thể loại của nền văn hóa Việt Nam.

Không gian Festival nghệ thuật dân gian 2019 bao gồm sân khấu chính với hình ảnh mái đình và sân khấu riêng được thiết kế mang đặc trưng của mỗi vùng miền như: cây đa, bến nước, sân đình của miền Bắc; hình ảnh cánh đồng lúa, dòng sông của miền Nam; bãi biển, nhà dài của miền Trung, Tây Nguyên…

Bên cạnh đó, nhiều trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, tạt lon, đố vui... cũng được tái hiện bên cạnh các hình thức diễn xướng đặc sắc khác như múa xòe Thái, múa sạp, múa Khmer...