Dàn diễn viên 'Đất Phương Nam': phía sau ánh hào quang là những mảnh đời không trọn vẹn

(VOH) - Có lẽ phim vận vào đời là có thật, nếu trong phim họ có số phận bất hạnh, cơ cực thì ngoài đời cuộc sống của dàn diễn viên năm ấy cũng phải chật vật và bấp bênh.

Gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x, Đất Phương Nam là một điểm sáng trong làng điện ảnh Việt khi khắc họa một cách chân thực về cuộc sống cơ cực của người dân Nam Bộ dưới thời thực dân Pháp. Phim đã góp phần làm nên tên tuổi của nhiều diễn viên như Lê Bình, Mạc Can và các diễn viên nhí Hùng Thuận, Phùng Ngọc... Nếu như trong phim các nhân vật này có hoàn cảnh bất hạnh và khổ cực thì ngoài đời cuộc sống của họ cũng vô cùng bấp bênh và không trọn vẹn. 

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-1
Dàn sao "Đất Phương Nam" hội tụ trong chương trình "Ký Ức Vui Vẻ".
(Nguồn: Internet)

Sau hơn 20 năm ghi dấu ấn của Đất Phương Nam, cuộc sống của dàn diễn viên ngày ấy cũng có nhiều thay đổi. Mỗi người đều có một mảnh đời riêng nhưng điểm chung của họ đó chính là phải chật vật với cuộc sống hàng ngày hay đối mặt với những biến cố.

Lê Bình 

Là một trong những diễn viên gạo cội của màn ảnh Việt, Lê Bình thường xuyên sánh vai nghèo khổ, cơ cực. Trong Đất Phương Nam, cố nghệ sĩ vào vai Tư Tại - người nông dân miền Tây Nam bộ thời Pháp thuộc. Với hình ảnh người nông dân gầy nhom, khắc khổ vùng lên chống lại áp bức, Lê Bình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong mắt khán giả. Đồng thời, kể từ vai diễn này, hình tượng nghèo khó đã gắn liền với Lê Bình trong suốt quãng thời gian sau này. Một điều đặc biệt chính là từ trong phim cho đến ngoài đời thực, cuộc đời của Lê Bình đều là những nốt trầm khiến nhiều người thương cảm.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-2
Người nông dân chất phác Tư Tại do Lê Bình đảm nhận trong "Đất Phương Nam".
(Nguồn: Internet)

Nghệ sĩ Lê Bình xuất thân từ họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động rồi trở thành diễn viên, soạn giả, đạo diễn. Ông là gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ và sân khấu kịch. Nhiều bộ phim ông đã tham gia đều nổi tiếng như Mùa Len Trâu, Vịt Kêu Đồng, Cô Gái Xấu Xí… Dù không đảm nhận nhiều vai chính nhưng Lê Bình vẫn hóa thân xuất sắc vào những vai phụ ấn tượng.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-3
Những vai diễn khổ cực trong phim của Lê Bình cũng gắn liền với hình ảnh ngoài đời thực của cố nghệ sĩ. (Nguồn: Internet)

Trong cuộc sống gia đình, Lê Bình đã ly hôn với vợ nhiều năm. Được biết, nam diễn viên có hai người con trai và một người con gái. Khoảng giữa năm 2018, Lê Bình phát hiện bị ung thư phổi và phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, thời gian đầu nam nghệ sĩ đã không tiết lộ với bạn bè đồng nghiệp hay truyền thông về bệnh tình của mình. Đến khi diễn viên Mai Phương mắc bệnh ung thư và điều trị cùng bệnh viện với ông, mọi người mới cùng nhau kêu gọi ủng hộ cho Lê Bình tiền viện phí và thuốc men.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-4
Lê Bình vẫn giữ tinh thần lạc quan trong suốt thời gian điều trị ung thư.
(Nguồn: Internet)

Sau gần 1 năm điều trị ung thư, tháng 4 vừa qua, thông tin bệnh tình của Lê Bình chuyển biến xấu khiến mọi người không khỏi xót xa. Tuy nhiên, ông vẫn giữ sự lạc quan dù cơ thể đang đau đớn, bị bệnh tật hành hạ.

Vào ngày 1/5, sau thời gian chống chọi với bệnh tật, Lê Bình đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Dành cả cuộc đời để cống hiến cho nghệ thuật, sự hi sinh thầm lặng cùng khoảng thời gian đối mặt với bệnh tật một mình, Lê Bình khiến bạn bè, đồng nghiệp và khán giả xót thương cho số phận của một người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-5
Hình ảnh cố nghệ sĩ Lê Bình trong những ngày cuối đời. (Nguồn: Internet)

Mạc Can

Là một diễn viên kỳ cựu của làng giải trí Việt, Mạc Can gắn liền với những mẫu chuyện cổ tích được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Trong Đất Phương Nam, Mạc Can hóa thân thành bác Ba Phi với tính cách dí dỏm, hài hước. Đây cũng là một trong những vai diễn để lại dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất của người nghệ sĩ già.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-6
"Bác Ba Phi" Mạc Can mang đến những tiếng cười sảng khoái trong "Đất Phương Nam". (Nguồn Internet)

Hiện tại, Mạc Can đã 70 tuổi, ông vẫn sống một mình và không nơi nương tựa. Sống một cuộc sống không nhà không cửa, không người thân, Mạc Can vẫn bình thản và thỉnh thoảng ngồi hàn thuyên cùng những người bạn già. 

Cuộc sống không trọn vẹn, viên mãn như bao người cùng tuổi khác nhưng Mạc Can vẫn luôn cống hiến mình vì công việc. Nếu có người gọi ông vẫn đi diễn, ngoài ra Mạc Can còn viết sách, viết truyện ngắn, truyện cổ tích cho các đài truyền hình hay làm ảo thuật tại các tụ điểm.

Dù cuộc sống khổ cực và phải bươn trải mưu sinh nhưng chưa bao giờ người ta thấy Mạc Can than thở một lời nào. Nhắc đến chuyện than vãn về cuộc đời, nam diễn viên cho biết từ khi sinh ra, ba mẹ đã dạy "ba không" đó chính là không than thở, không nói láo và không hại ai.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-7
Ở tuổi 70, người nghệ sĩ già vẫn lẻ bóng một mình và bươn trải mưu sinh.
(Nguồn: Internet)

Vừa qua, trước sự ra đi của Lê Bình, là một người bạn lâu năm nên Mạc Can cũng không khỏi đau buồn vì sự mất mát này. Dù thân thiết là vậy nhưng trong tang lễ của Lê Bình trong những ngày qua lại không thấy sự xuất hiện của Mạc Can khiến nhiều người thắc mắc. Nhắc đến sự ra đi đột ngột của ông "bạn già", Mạc Can giãi bày lý do không đến viếng lễ tang: "Hay tin Lê Bình mất, tôi rất buồn... Cách đây vài ngày, tôi còn nhắn tin khuyên Lê Bình nên ăn nhiều một chút, ngủ cho ngon rồi ổng gửi lại hình mặt cười. Tôi buồn nhưng biết làm sao bây giờ! Tôi không dám đến thăm viếng ông bạn của mình vì tôi nhạy cảm lắm, nhìn thấy cảnh đó khi về tôi buồn cả tuần lễ. Như người khác họ chỉ buồn năm, ba phút, còn tôi thì rất lâu, có khi buồn cả năm cũng chưa hết".

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-8
Dù thân thiết lâu năm với Lê Bình nhưng Mạc Can không đến viếng "bạn già" vì quá đau lòng. (Nguồn: Internet)

"Tôi có "tật" là dù bạn thân cách mấy, nhưng khi họ qua đời, tôi sẽ không đến bởi vì tôi không muốn thấy những chuyện buồn. Cuộc đời tôi đã buồn muốn chết rồi, giờ thấy thêm chuyện buồn nữa, tôi chịu không nổi! Tôi biết tin nhưng không dám đến thăm... Lần lượt những người bạn thân nhất của tôi đã ra đi như Minh Thuận đang đóng phim cùng tôi cũng đột ngột mất, mới đây là Anh Vũ - một ông bạn trẻ mà tôi rất mến và giờ thì đến ông bạn già Lê Bình - người mà tôi coi như anh em".

Hùng Thuận

Một số phận khá lận đận khác của dàn viên Đất Phương Nam đó là Hùng Thuận. Hùng Thuận vụt sáng thành sao nhí với vai diễn bé An trong phim Đất Phương Nam. Với vai diễn cậu bé mồ côi cha mẹ, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhân vật mà Hùng Thuận đảm nhận khiến khán giả phải rơi nước mắt khi xem.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-9
Hùng Thuận - cậu bé An lấy nhiều nước mắt của khán giả ngày nào. (Nguồn: Internet)

Sau phim Đất Phương Nam, Hùng Thuận tiếp tục tham gia vào một số phim truyền hình khác như Cổng Mặt Trời, Dòng Đời, Ký Ức Tuổi Thơ... và còn là ca sĩ của một nhóm nhạc. Tuy nhiên, vì cái bóng của bé An quá lớn đã khiến cho anh gặp khó khăn trong sự nghiệp diễn xuất. Hầu hết Hùng thuận đều phải đảm nhận vai phụ trong phim.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-10
Hùng Thuận phải chật vật thoát khỏi cái bóng với vai An trong "Đất Phương Nam". (Nguồn: Internet)

Không chỉ sự nghiệp lênh đênh, cuộc sống gia đình của Hùng Thuận cũng không được hạnh phúc viên mãn khi anh và vợ ly hôn sau 6 năm chung sống. Sau khi ly hôn, anh phải chật vật xoay sở cho cuộc sống khi danh tiếng đã không còn như xưa. Hiện tại, bên cạnh việc đóng phim, tham gia gameshow, Hùng Thuận còn bán hàng online. Anh cho biết, bản thân không ngại livestream quảng cáo để kiếm tiền lo cho gia đình.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-11
Sau khi ly hôn, nam diễn viên hiện đang làm bố đơn thân. (Nguồn: Internet)

Phùng Ngọc

Giống với Hùng Thuận, Phùng Ngọc được khán giả biết đến qua vai diễn "thằng Cò" trong Đất Phương Nam. Trong phim, Phùng Ngọc vào vai cậu bé hoạt bát, lém lỉnh đồng hành cùng An trong suốt quãng đường tìm cha. 

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-12
"Thằng Cò" lém lỉnh, hoạt bát từng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
(Nguồn: Internet)

Sau khi bộ phim kết thúc, Phùng Ngọc cũng tham gia một số dự án khác nhưng chính vì vai diễn quá thành công năm ấy đã khiến cho anh gặp khó khăn và không để lại ấn tượng với công chúng. Mất một khoảng thời gian dài sau đó, người ta mới bắt gặp "cậu bé Cò" ngày nào với hình ảnh tiều tụy ngoài đời. Vì không đủ tiền để trang trải cuộc sống, Phùng Ngọc đã từ bỏ nghiệp diễn và làm nhiều nghề khác như làm thuê, cắt tóc, chạy xe ôm.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-13
Phùng Ngọc hiện phải chật vật kiếm tiền mưu sinh. (Nguồn: Internet)

Sau đó, cuộc sống lăn lộn đủ nghề để mong kiếm ngày ba bữa cơm lại còn bệnh tật của Phùng Ngọc được báo chí đăng tải. Xót thương trước hoàn cảnh của sao nhí tài năng một thời, nhiều nhà hảo tâm đã chung tay quyên góp cho Phùng Ngọc một số tiền để anh mở tiệm hớt tóc ở Bình Dương. Tuy nhiên, vì kinh doanh không ổn định nên thời gian sau, Phùng Ngọc quyết định ra Phú Quốc lập nghiệp và anh hiện sống bằng nghề chạy xe ôm. Anh cho biết anh cũng không muốn quay lại với nghề diễn nữa.

VOH-dan-sao-dat-phuong-nam-14
Không níu kéo được ánh hào quang, anh đã sớm từ bỏ con đường nghệ thuật.
(Nguồn: Internet)

Cùng nổi tiếng và được nhiều người biết đến thông qua bộ phim Đất Phương Nam, sau 20 năm, những diễn viên ngày nào giờ đã mang số phận khác nhau. Không phải ai cũng có cuộc sống giàu sang như một người nổi tiếng mà phía ánh hào quang là những mảnh đời bất hạnh, không trọn vẹn và đầy biến cố khiến khán giả thương cảm.

Mạc Can chia sẻ lý do không đến viếng bạn thân Lê Bình: ‘Thấy cảnh đó, tui buồn cả tuần lễ': (VOH) - Dù là bạn bè nhiều năm và rất nhớ cố nghệ sĩ Lê Bình nhưng Mạc Can chia sẻ ông vẫn sẽ không đến viếng vì sợ nỗi buồn sẽ vây bám khiến ông không chịu nổi.
Giấc mơ nghệ thuật của những người nghệ sĩ Việt đã khép lại vì 'ung thư': (VOH) - Thông tin nghệ sĩ Lê Bình vừa qua đời vì ung thư đang gây xót xa cho biết giới nghệ sĩ và khán giả. Trước ông, cũng đã có nhiều nghệ sĩ khác bị căn bệnh quái ác cướp mất cuộc đời.