Hòa nhạc Beethoven - kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt – Bỉ

(VOH) - Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Bỉ Daniel Gazon, những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng về đất nước và văn hóa Bỉ sẽ được tái hiện trong đêm nhạc này.

Những ai yêu mến âm nhạc hàn lâm của nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven, hẳn là không nên bỏ qua buổi hòa nhạc do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) tổ chức vào đêm 19/7/2018 tại Nhà hát Thành phố. Đây cũng là chương hòa nhạc kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Bỉ.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Bỉ Daniel Gazon, những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng về đất nước và văn hóa Bỉ sẽ được tái hiện trong đêm nhạc này.

Nhạc trưởng người Bỉ Daniel Gazon

Phần đầu của chương trình sẽ trình diễn tác phẩm của nhà soạn nhạc người Bỉ Lodewijk Mortelmans (1868-1952).

Vào năm 20 tuổi, Mortelmans đã được trao tặng giải thưởng Belgian Prix de Rome cho vở nhạc kịch Lady Macbeth. Năm 1903, ông đã thành lập một cộng đồng cho chuỗi các buổi hòa nhạc tại cảng Antwerp, Bỉ mang tên “Hòa nhạc mới”. Cộng đồng này đã thu hút sự tham gia của rất nhiều các nhà soạn nhạc nổi tiếng cũng như các soloist như Mahler, Richard Strauss, Rachmaninoff, Casals và Fritz Kreisler. Và ông cũng đã sáng tác vở nhạc kịch The children of the sea rất nổi tiếng.

Phần đầu của chương trình hòa nhạc sẽ khép lại bằng Introduction, Theme,và Variations dành cho clarinet và dàn nhạc của Rossini với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân. Đây là một trong những bản nhạc viết cho clarinet thành công nhất và cũng đã được biểu diễn tại Clarinet Festival diễn ra tại Oostende, Bỉ vào ngày 10 tháng 7.

Bản giao hưởng số 8 của Beethoven là tác phẩm gây nhiều tò mò nhất, sẽ được trình diễn ở phần 2 của chương trình. Những bản giao hưởng vĩ đại nhất của Beethoven thường được trình diễn nhiều lần là Bản giao hưởng số 3,5,6,7,9. Bản giao hưởng số 1,2,4 được cho là những tác phẩm đầu tay chưa trưởng thành. Vậy thì còn bản giao hưởng số 8 thì sao, con số nằm giữa 2 tác phẩm vĩ đại là Giao hưởng số 7 và 9 sẽ thế nào? Đây được đánh giá là bản giao hưởng nhẹ nhàng, lãng mạn, và có phần xuất sắc hơn Bản giao hưởng Titanic số 7 của ông. Thậm chí, Tchaikovsky còn cho rằng chương cuối của tác phẩm là một thành công vang dội nhất trong sự nghiệp Beethoven.