Lễ thượng đại kỳ mở màn Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2017

(VOH) - Sáng 3/10, tại công viên thị trấn Cần Thạnh, Lễ thượng đại kỳ đã chính thức diễn ra, mở đầu cho các hoạt động của Lễ hội Nghinh ông Cần Giờ 2017.

Đây là năm đầu tiên sự kiện này được nâng cấp thành lễ hội cấp thành phố, do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM chủ trì với nhiều hoạt động vui tươi, thiết thực.

Để bắt đầu nghi lễ, 4 bô lão của Ban tế lễ đã long trọng rước đại kỳ từ Lăng ông thủy tướng đên công viên thị trấn Cần Thạnh. Sau 3 hồi chiêng, đại kỳ được kéo lên cao trong sự chú ý quan sát của đông đảo người dân và du khách.

Theo quan niệm của ngư dân địa phương, khi kéo lên cao, đại kỳ căng gió báo hiệu một lễ hội thành công, đồng thời cũng là một mùa đánh bắt bội thu. Đặc biệt hơn, đối với ngư dân, đây là một một nghi thức trang nghiêm và có ý nghĩa quan trọng đối với các ngư dân vùng biển.

Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2017. 

Ông Nguyễn Văn Tính - Phó Bí thư trường trực Huyện ủy Cần Giờ chia sẻ: “Lễ hội cũng là dịp ôn lại và giới thiệu đến du khách lịch sử hình thành và phát triển nét văn hóa đặc trưng vùng biển Cần Giờ, của người dân nơi đây cũng như kiến trúc nghệ thuật Lăng ông thủy tướng. Đồng thời giới thiệu về khu căn cứ Rừng Sác anh hùng, về rừng ngập mặn đầu tiên ở Việt Nam. Tôi kêu gọi người dân Cần Giờ thể hiện tinh thần mến khách, đón du khách, yêu nghề bám biển, vươn lên làm giàu để góp phần xây dựng và phát triển Cần Giờ ngày càng giàu đẹp”.

Bên cạnh hoạt động của lễ, phần hội xung quanh sự kiện này cũng được Ban tổ chức tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú với sự tham gia của đông đảo người dân đến từ 24 quận/huyện.

Ngay trong sáng 3/10, Giải điền kinh bãi biển Thanh thiếu niên TPHCM năm 2017 cũng được khai mạc tại công viên Cần Thạnh với khoảng 400 vận động viên là thanh, thiếu niên ở các cấp tiểu học và Trung học cơ sở.

Em Hoàng Thị Trinh, Quận 1 - tham gia sự kiện này 3 lần – cho biết: “Quy mô của lễ hội Nghinh ông ngày càng được nâng cao hơn. Đặc biệt năm nay, giải được nâng lên thành giải thi đấu cấp thành phố với sự cạnh tranh của các VĐV cũng khốc liệt hơn. Mỗi lần trải nghiệm em có một cảm xúc khác nhau. Em cũng mong mình được giải cao trong lễ hội Nghinh ông dịp này”.

Tham gia ở giải bi sắt mở rộng với sự cạnh tranh được dự đoán là khá quyết liệt của 450 vận động viên đến từ 45 CLB trong và ngoài TP, anh Nguyễn Xuân Lộc, bày tỏ quyết tâm: “Về tham dự giải lần này, tôi hứa sẽ quyết tâm thi đấu trung thực, hết mình vì thể thao uy tín, nêu cao tinh thần thể thao cao thượng, tôn trọng BTC, trọng tài và luật thi đấu cũng như thực nghiệm các nội quy, điều lệ của giải”.

Trong khuôn khổ của sự kiện này, lúc 19h30 phút tối nay, Lễ hội Nghinh ông Cần Giờ 2017 sẽ chính thức khai mạc tại công  viên thị trấn Cần Thạnh.

Trước đó, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn cũng khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Rừng phòng hộ Cần Giờ - Giá trị thiên nhiên và cuộc sống” tại khu Du lịch 30/4.