Micro Vàng 2018 – Lộ diện những giọng nói tài năng

(VOH) - Cuộc thi Micro vàng 2018 do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức đã trải qua 3 tháng với nhiều cảm xúc, nhiều kỷ niệm và nhiều dấu ấn đặc biệt.

Cuộc thi đã đi qua các tỉnh thành Sóc Trăng, Đà Nẵng và TPHCM với trên 500 thí sinh dự thi.

Sau thử thách ở các vòng Sơ tuyển, Giọng nói tỏa sáng, Giọng nói tài năng, ban tổ chức đã chọn ra 8 thí sinh xuất sắc nhất cùng thăng hoa và tranh tài trong đêm “Gala Micro Vàng – Tôn vinh giọng nói” để tìm ra quán quân mùa đầu tiên của cuộc thi vào đêm 2/11 tới đây tại Nhà hát VOH – Music One.

Sau nhiều năm ấp ủ, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cho ra mắt cuộc thi Micro Vàng, khởi tranh từ tháng 7/2018 trong niềm vui lẫn ngỡ ngàng của nhiều người trong giới phát thanh, vì đây có thể là ngoại lệ, một cuộc thi dành để tìm kiếm tôn vinh giọng nói được tổ chức bài bản, quy mô, hoành tráng lần đầu tiên có ở Việt Nam.

Điều bất ngờ nhất chính là lượng thí sinh đăng ký tăng đột biến, trên 500 thí sinh, một con số ấn tượng, bởi lẽ cuộc thi này không phải để tìm thần tượng âm nhạc, ngôi sao điện ảnh hay gương mặt thương hiệu mà chỉ đơn thuần là tìm kiếm giọng nói, một giọng nói đủ sức lay động người nghe và truyền đi những thông điệp ý nghĩa từ cuộc sống.

Micro Vàng 2018 – Lộ diện những giọng nói tài năng

8 thí sinh xuất sắc nhất tham gia tranh tài trong đêm “Gala Micro Vàng – Tôn vinh giọng nói”. Ảnh: VOH

Để cuộc thi được lan tỏa và tạo điều kiện cho thí sinh của nhiều vùng miền, ê kíp thực hiện đã đi đến Sóc Trăng, Đà Nẵng, Hà Nội rồi về lại TPHCM với hy vọng tìm ra những "viên ngọc sáng" cho ngành phát thanh. Không quản ngại chặng đường xa từ vài chục đến vài trăm cây số, nhiều thí sinh đã đến với Micro Vàng và để lại nhiều câu chuyện đong đầy cảm xúc, nghị lực cho một công việc mà mình yêu thích.

Có em đến bằng xe lăn, có em đến với một người thân khác vì em là người khiếm thị, cũng có em đến bằng đôi nạn nhưng những điều đó không làm vơi đi tình yêu các em dành cho công việc trên sóng phát thanh.

Micro Vàng 2018 – Lộ diện những giọng nói tài năng

5 thí sinh nam trong Top 8. Ảnh: VOH

Hành trình của cuộc thi còn có nhiều người đã thành công ở nhiều công việc khác nhau như: Giáo viên, kỹ sư, ca sĩ, chuyên gia tâm lý, MC truyền hình, hướng dẫn viên du lịch, diễn viên lồng tiếng… hay sinh viên của nhiều trường đại học cũng đến để thử sức mình, để được nghe những chia sẻ và lời nhận xét của những giọng nói hấp dẫn người nghe như: Thanh Bạch, Tú Trinh, Công Vinh, Huyền Thanh,…

Và có lẽ nếu không có cuộc thi này, thính giả và cả những người trong nghề sẽ không biết là trên đất nước này lại có nhiều giọng nói hay đến như vậy. Giọng nói của các thí sinh truyền cảm, đầy sức thuyết phục, đa năng, cùng lúc có thể nói được nhiều giọng và thay đổi liên tục theo từng tông, theo từng cảm xúc khác nhau. Đây thật sự là vốn quý của ngành phát thanh cần được đào tạo và phát triển trở thành lớp phát thanh viên kế thừa có tài năng, bản lĩnh.

3 thí sinh nữ trong Top 8. Ảnh: VOH

Đến giờ phút này, khi đã lộ diện Top 8 cho vòng thi cuối cùng, có thể nói cuộc thi đã bước đầu thành công. Sự thành công không đến từ hình thức, từ một sân khấu hoành tráng, từ những bộ cánh lộng lẫy hay những hào nhoáng bên ngoài mà đơn giản là từ giọng nói, từ những câu chuyện mà từng thí sinh mang đến, từ cách các em yêu nghề, vươn lên trong cuộc sống, bằng tất cả niềm tin, đam mê vượt qua mọi khó khăn, rào cản để đến với công việc này.

Để chọn ra 8 thí sinh nổi trội nhất từ hơn 500 thí sinh là thử thách quá lớn cho ban giám khảo. Giám khảo MC Thanh Bạch xúc động khi được dịp đồng hành cùng nhiều bạn trẻ tài năng. “Các thí sinh năm nay quá giỏi, mùa đầu tiên như vậy là một niềm tin rất lớn, là nguồn động viên cho mùa năm sau, chúng tôi thật sự rất cảm động, vì mỗi em đã biết cái chuẩn cần như thế nào và quyết tâm vươn đến. Sự nỗ lực hết mình của các em mới mang đến chất lượng cuộc thi… Nhưng thật sự chúng tôi cũng rất đau đầu vì phải loại đi những người giỏi. Tôi nghĩ nên có thêm giải thưởng cho một số thí sinh, ví dụ như các bạn không đủ hết tất cả tiêu chí của cuộc thi nhưng có một vài tiêu chí đủ để tỏa sáng để làm nghề thì nên có những giải thưởng để khuyến khích tài năng của các bạn, như vậy thì sẽ càng làm cuộc thi lôi cuốn, thu hút thí sinh và kết nối các thí sinh ở các vùng miền với cuộc thi nhiều hơn”, MC Thanh Bạch chia sẻ.

Để có được một mùa Micro Vàng chỉnh chu, nghiêm túc, thuyết phục và lan tỏa cho đến hôm nay là cả một hành trình đầy thử thách, gian nan mà ê kíp phải vượt qua. Để có những vòng thi trực tiếp nối các đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Sóc Trăng và TPHCM, là sự đầu tư chọn lọc về ý tưởng, về con người để làm nên những vòng thi chất lượng, tôn vinh được chất giọng và thế mạnh của mỗi thí sinh.

Vòng thi cuối cùng diễn ra vào ngày 2/11 tới đây hứa hẹn sẽ hấp dẫn, lôi cuốn, truyền tải đi nhiều thông điệp ý nghĩa từ cuộc thi. Thử thách mà cả 8 thí sinh phải vượt qua ở đêm thi này là cùng nói về Sài Gòn 320 năm, phần thứ 2, mỗi thí sinh sẽ tự chọn và dẫn dắt 1 chương trình dưới sự tư vấn hỗ trợ từ các vị giám khảo.

8 thí sinh sẽ là 8 màu sắc khác nhau, cùng tỏa sáng để tạo nên 1 bức tranh đẹp hài hòa toàn diện cho đêm "Gala Tôn vinh giọng nói”.

Giám khảo - Nhà báo Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ phát thanh VOH – Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết thêm: “Các bạn có những triển vọng rất tốt ở những kỹ năng mà trong tương lai nếu các bạn tiếp tục rèn luyện, các bạn sẽ có khả năng sử dụng giọng nói của mình ở nhiều lĩnh vực. Tố chất đã có, diều quan trọng còn lại là các bạn làm sao để tỏa sáng, làm sao để thể hiện tốt nhất trong đêm gala để chứng minh các bạn xứng đáng. Để mọi người tin và công nhận, đó là 8 thí sinh thật sự xuất sắc vượt qua hơn 500 thí sinh tham gia cuộc thi này”.

Top 8 của vòng Gala cũng có đầy ắp kỷ niệm lẫn kinh nghiệm học được từ các bạn cùng thi và các giám khảo xuyên suốt hành trình 3 tháng qua cùng cuộc thi. Đích đến cuối cùng không còn quan trọng về thành tích hay giải thưởng, mà quan trọng là mỗi thí sinh đã góp nhặt thêm gì, bổ sung được gì cho hành trang làm nghề trên chặng đường kế tiếp.

Các thí sinh chia sẻ cảm xúc của mình trước đêm thi cũng như niềm vui khi có mặt trong vòng Gala này:

- Hoài Linh: "Đến vòng thi này rồi thì tất cả đều là người chiến thắng, tất cả những gì đã chuẩn bị, chúng ta cứ hãy cháy hết mình và tỏa sáng trong đêm gala".

- Thành Lê: "Lê mong với cái chất mình đang có, cùng sự hỗ trợ của các giám khảo, sự nỗ lực của bản thân, với những gì đã học hỏi được trong thời gian vừa qua, Lê sẽ làm thật tốt vai trò của mình trong đêm Gala".

- Cao Trí: "Trí hạnh phúc khi có mặt ở Top 8, đến giờ phúc này, điều mà cuộc thi mang lại cho mình là quá nhiều, được nói, được chia sẻ, được quen biết nhiều bạn cùng đam mê công việc này và dược gặp gỡ, nghe nhận xét từ nhiều giọng nói mà mình rất thần tượng".

- Phương Thảo: "Thảo mong bản thân Thảo cùng các thí sinh sẽ chinh phục được chính bản thân mình, vượt qua áp lực của bản thân để mang đến 1 đêm Gala tuyệt vời nhất, tỏa sáng và nhiều ký ức khó quên".

- Tiến Anh: "Giờ phút này, Tiến Anh cũng không thể tin là mình đang có mặt ở TPHCM để có mặt ở đêm thi chung kết. Cám ơn cuộc thi vì đã cho mình hiểu nhiều hơn về nghề phát thanh, về những điều cần có khi đam mê công việc này và đây sẽ là những kỷ niệm đẹp mà Tiến Anh không bao giờ quên".

- Thùy An: "Đích đến dù thế nào chăng nữa thì An vẫn vui vì An đã được trải nghiệm những tháng ngày đầy thú vị, được nói, được giao lưu, được học những điều mình chưa từng biết và được khám phá nhiều hơn về giới hạn của bản thân mà nếu không tham gi cuộc thi chắc là mình đã không thể có được".

- Nhật Trường: "Làm sao để mang đến cho người nghe nội dung cần thiết của nội dung cần gửi gắm, đó là những điều Trường học hỏi trong suốt 3 tháng vừa qua".

Cuộc thi Micro Vàng 2018 - cuộc thi tìm kiếm giọng nói đầu tiên ở Việt Nam do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức sẽ trở thành một cột mốc quan trọng cho những cuộc thi  tìm kiếm giọng nói tiếp theo.

Làm sao tìm và bồi dưỡng lực lượng phát thanh viên kế thừa cho công việc trên sóng phát thanh, nối tiếp thế hệ phát thanh viên tài năng đi trước cũng là một trong những mục tiêu mà cuộc thi hướng đến. Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Câu chuyện này chúng tôi không chỉ làm cho riêng mình, chúng tôi mong muốn làm cho tất cả các bạn, các Đài phát thanh truyền hình để sau lần thứ nhất này chúng ta có lần thứ 2, lần thứ 3,.. Và không phải chỉ có VOH làm mà tất cả các Đài phát thanh truyền hình sẽ cùng tổ chức với chúng tôi. Chúng tôi muốn tìm kiếm lực lượng phát thanh viên trẻ, nói hay, có kỹ năng tốt để làm công việc phát thanh tốt hơn. Làm sao để càng lúc chúng ta phục vụ mọi người về việc nghe trên sóng phát thanh chuyên nghiệp hơn, chuẩn mực hơn”.

Ai sẽ là quán quân mùa đầu tiên cuộc thi Micro Vàng 2018, đêm “Gala Micro vàng – Tôn vinh giọng nói” diễn ra vào lúc 19h00 ngày 2/11/2018 tại nhà hát VOH –Music One sẽ được trực tiếp trên kênh FM 99.9Mhz và Livetream trực tiếp trên Fanpage Micro Vàng.