Nhà văn trẻ cần có hướng đi riêng

(VOH) - Được bạn đọc đón nhận qua những trang thơ về tuổi thơ, vừa qua, nhà văn trẻ Kai Hoàng lại trình làng tác phẩm mới, thể loại mới, tản văn "Xóm của hồi ức".

Đây là cuốn sách viết về những hồi ức ấu thơ với những kỉ niệm thật đẹp ở làng quê ngày cũ. Là người làm trong lĩnh vực ngân hàng, không chủ đích chọn văn chương là nghề, nhưng chữ nghĩa đã chọn Kai Hoàng làm duyên nghiệp và từ cơ duyên đó mà những tác phẩm như "Ngày hôm qua mắt biếc" hay thơ "Khúc ru mẹ" đã được đón nhận. Và với "Xóm của hồi ức", Kai Hoàng đã nói lên những xúc cảm chân thật nhất về một thời chưa xa, đầy ắp kỷ niệm đẹp tuổi thơ nhưng lại có khả năng biến mất trước biến chuyển thần tốc của đời sống.

Dịp này, phóng viên VOH có cuộc trò chuyện cùng với Kai Hoàng, nhà văn trẻ đến từ Bà Rịa Vũng Tàu, để nghe anh tâm sự về duyên văn chương cũng như hướng sáng tác của người trẻ dành cho độc giả trẻ.

Nhà văn trẻ cần có hướng đi riêng

Nhà văn trẻ Kai Hoàng. Ảnh: internet

* VOH: Chúc mừng Kai Hoàng với tập tản văn mới nhất – Xóm của hồi ức – tác phẩm được độc giả đón nhận và giới chuyên môn đánh giá cao. Có thể nói đây là ngã rẽ thành công vì trước đây Kai Hoàng được bạn đọc biết đến bởi những sáng tác thơ. Cơ duyên nào đã khiến Kai Hoàng thay đổi thể loại sáng tác, đến với tản văn, văn xuôi và chọn mảng đề tài không dễ là viết về hồi ức, kỉ niệm tuổi thơ?

- Nhà văn trẻ Kai Hoàng: Lúc đầu mình viết thơ và không nghĩ là dấn thân vào con đường văn học. Nhưng lúc đó mình có người anh làm trong tạp chí văn nghệ của tỉnh, có xin bài và đăng trên tạp chí của tỉnh, từ đó mình dấn thân vào hành trình con đường văn học. Có những thứ mình không thể kể bằng thơ được thì mình nghĩ rằng phải chuyển tải bằng tản văn hoặc truyện ngắn. Đó là bước đầu tiên mình chuyển sang viết truyện ngắn. Cuốn "Xóm của hồi ức" là cuốn kể về kỉ niệm tuổi thơ thực tế của mình. Đó là khoảng thời gian mình học lớp 12 – xóm của mình bị quy hoạch giải tỏa, một phần phải chuyển dời đi và mình là một trong số phải chuyển dời đi. Lúc đó, mình nghĩ trong trí tưởng tượng của một đứa mới trưởng thành thì đi đến một chỗ mới sẽ rất thích. Vì có nhà mới, quen với hàng xóm mới. Nhưng khi càng lúc càng lớn, có những thứ đập vào mắt mình, thì gợi nhớ tuổi thơ của mình. Nó như dòng chảy của sông. Mình lượm lặt từng cái một để mình viết ra những bài tản văn về xóm của hồi ức của mình.

*VOH: Phải nói là việc di dời hay trò chơi con trẻ ngày xưa không còn nữa mà thay vào đó là những trò chơi công nghệ hiện nay – đề tài khá hot nhưng cũng là đề tài hơi khô khan. Không biết là Hoàng sẽ làm như thế nào để những trang văn của mình mềm mại, đặc biệt đi vào lòng bạn đọc?

- Nhà văn trẻ Kai Hoàng: Mình nghĩ là mình cứ chia sẻ những cảm xúc thật sự nhất của mình, bằng những cái gì chân thực nhất thì nó sẽ làm mềm câu văn của mình hơn. Những kỉ niệm lúc nào nó cũng gợi nhớ cho mình. Khi mình bắt đầu viết thì mình sẽ miên mải trong dòng cảm xúc của mình. Mình đem cảm xúc, tâm sự và những trải nghiệm của bản thân vào trong câu chữ. Nó giống như mình đang kể chuyện, đang thì thầm, đang đối thoại giữa hai người với nhau. Mình kể và mình lắng nghe, gợi nhớ và gợi mở thêm những hướng đi.

*VOH: Viết được tác phẩm mà cả công chúng và giới chuyên môn đánh giá cao là thành công. Và điều đó cũng là khó khăn với người sáng tác trẻ?

- Nhà văn trẻ Kai Hoàng: Là một người trẻ thì hướng đi của mình với các bạn trẻ khác rất mông lung. Mình cũng phải thử sức rất nhiều hướng để xác định được hướng đi chính xác nhất để làm sao tác phẩm về mặt văn học nghệ thuật phải là tác phẩm chỉn chu, về xu hướng độc giả thì phải kích thích người ta tìm đến để đọc tác phẩm của mình. Điều này thật sự là khó. Mình đã viết và gửi đến các đơn vị báo, tạp chí để họ giúp mình đánh giá và định lượng cách viết của mình. Từ đó mình tạo nên lối đi và tập trung vào đó và đi tiếp hành trình của mình.

*VOH: Là người trẻ, có đọc và quan sát thì Hoàng thấy nhìn chung mặt bằng văn học trẻ Việt Nam có đáp ứng được nhu cầu đọc của giới trẻ hiện nay chưa và Hoàng mong muốn điều gì ở các tác phẩm văn học Việt Nam hiện nay?

- Nhà văn trẻ Kai Hoàng: Mình cũng có quan sát dòng chảy văn học trẻ của những người trẻ. Có những người trẻ người ta rất đi sâu, tập trung khai thác khía cạnh văn học phản ánh đời sống. Bên cạnh đó có một số tác giả trẻ đi theo xu hướng văn học thị trường. Những tác phẩm ấy đánh vào cảm xúc nhiều hơn và thu hút độc giả rất nhiều. Nhưng mình nghĩ, là người trẻ, mình cũng nên chọn những đề tài gần gũi, nhưng không được dễ dãi. Mình nghĩ cũng đến lúc các bạn trẻ cũng nên có nhìn nhận lại để mà viết một cách đúng đắn hơn, chuyên nghiệp hơn. Phải thay đổi văn phong của mình để phù hợp với hiện đại. Không được lặp lại với những người đi trước. Mình phải mở hướng ra cho mình một con đường riêng. Nếu đi theo vòng xoáy của sự nổi tiếng thì rơi vào vòng lẩn quẩn vì có thể mình viết được trong thời điểm đó như vầy nhưng về sau mình sẽ bị thui chột. Nó sẽ không bám sát được đời sống văn học mà chỉ là dạng cảm xúc chia sẻ với nhau thôi. Đã đến lúc những người trẻ như Hoàng phải nhìn nhận lại, bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về hướng đi, về đề tài để viết được những quyển sách giá trị hơn.

*VOH: Cám ơn nhà văn rất nhiều. Hy vọng sắp tới bạn sẽ có nhiều tác phẩm hay dành cho độc giả.