Qua 'Hai Phượng', Ngô Thanh Vân chứng minh đẳng cấp ngôi sao điện ảnh 'đỉnh' nhất hiện nay

(VOH) - Điện ảnh Việt hiện nay rất ít ngôi sao đúng nghĩa, thậm chí, theo nhận định của nhà phê bình Lê Hồng Lâm, là hoàn toàn không có.

12 năm trước, Dòng máu anh hùng đưa cái tên Ngô Thanh Vân gắn với danh xưng "đả nữ". Ngô Thanh Vân tìm được "đất dụng võ" cho khả năng võ thuật, thể lực mạnh mẽ và thần thái khác người. Và nay, khi Hai Phượng vừa ra rạp, Ngô Thanh Vân lại khiến khán giả da diết nhớ về Thúy, nữ chiến sĩ can trường và gai góc trong bộ phim 12 năm trước.

Ngô Thanh Vân và bước đường chinh phục đỉnh cao

Từ người mẫu đến ca sĩ, rồi lại trở thành nữ diễn viên Ngô Thanh Vân

Năm 1999, Ngô Thanh Vân bắt đầu xuất hiện trên một số tờ tạp chí thời trang trong nước. Cô gái có làn da ngăm ngăm, mái tóc thẳng chẻ ngôi giữa, gương mặt góc cạnh và cặp mắt xếch sắc lạnh gây ấn tượng với công chúng lúc bấy giờ.


Thời điểm ấy, ít ai khen Ngô Thanh Vân đẹp, nhưng sức hút lạ lùng của cô thì không thể phủ nhận.

Năm 2000, Ngô Thanh Vân đăng quang Á hậu 2 Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh. Sàn catwalk Việt những năm đầu thập niên 2000 rất chuộng các người đẹp có danh hiệu nên Ngô Thanh Vân nghiễm nhiên thành vedette.

Vóc dáng mảnh mai, gương mặt biến hóa đa dạng cùng phong cách trình diễn rất Tây của cô gái Việt kiều Na Uy nhanh chóng làm lu mờ hàng loạt tên tuổi đàn chị khác.


Ngô Thanh Vân của 20 năm trước từng là Vedette của sàn diễn thời trang.

Song nghề người mẫu không giữ chân được Ngô Thanh Vân quá lâu. Năm 2002, Ngô Thanh Vân lấn sân sang ca hát. Ngoài khả năng vũ đạo, Ngô Thanh Vân gần như tay trắng đến với âm nhạc. Nhưng sự thông minh, nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu, khả năng cập nhật xu hướng quốc tế và sức hút lạ lùng của nhan sắc lại dẫn lối Ngô Thanh Vân đến thành công.

Cô được một trong những nhạc sĩ ăn khách nhất lúc bấy giờ là nhạc sĩ Quốc Bảo hỗ trợ. Mặc cho giới chuyên môn chỉ trích, Ngô Thanh Vân vẫn ra album đều đặn và trở thành ca sĩ đắt show nhất làng giải trí Sài Gòn.


Ca sĩ Ngô Thanh Vân ngày ấy.

2 năm sau đó, tên tuổi cô vượt ra ngoài biên giới Việt Nam nhờ giành được một vai diễn trong bộ phim ca nhạc Rouge (Những thiên thần Đỏ) phát trên kênh MTV Châu Á. Sau 14 tập phim, người đẹp Việt Nam được khán giả toàn châu Á bầu chọn là nữ diễn viên được yêu thích nhất. Lúc này, trở về nước, cái tên Ngô Thanh Vân đã được nâng lên một tầm cao mới.


Hình ảnh Ngô Thanh Vân cùng các diễn viên tham gia phim "Rouge"

Dựng nên tượng đài về hình ảnh "đả nữ" cho màn ảnh Việt

Ngô Thanh Vân lúc bấy giờ tuy nổi tiếng, nhưng phải tới cái bắt tay hợp tác với Johnny Trí nguyễn trong dự án phim "Dòng máu anh hùng", Ngô Thanh Vân mới được nhìn nhận như một nữ nghệ sĩ tài năng thực thụ chứ không phải một ngôi sao giải trí.

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 chính là chứng nhận cho 8 năm miệt mài lao động nghệ thuật của cô gái có cặp mắt sắc lạnh.


Từ một người mẫu vô danh đi thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam năm 2000, Ngô Thanh Vân đã đặt tên mình cạnh những nữ minh tinh hàng đầu màn ảnh Việt nhờ "Dòng Máu Anh Hùng".

Cũng từ đây, người đẹp tấn công Hollywood, giành được vai diễn trong các bộ phim bom tấn như Ngọa hổ tàng long 2, Star Wars: The Last Jedi, Bright.

Sau khi xem cô diễn, người ta sẽ băn khoăn sau này ai có thể tiếp bước cô trong vai trò đả nữ. Trong Bẫy rồng, nhiều cảnh quay hất từ dưới lên của Trinh "Phượng hoàng" (Ngô Thanh Vân) khiến người xem nhớ đến Chương Tử Di, nhưng không hề mong manh như vậy. Đó là một vẻ đẹp sắc lạnh hơn, với ánh mắt như con dao.

Còn trong Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân có vài phút xuất hiện ngắn ngủi nhưng không hề mờ nhạt trong vai viên phi công cảm tử. Thời lượng như vậy là đáng kể so với vai diễn đầu tiên của một ngôi sao châu Á còn xa lạ với Hollywood. Hơn nữa, Ngô Thanh Vân cũng có cơ hội thể hiện phần nào kỹ năng chiến đấu của mình, có lời thoại, có diễn bằng ánh mắt và để lại dư âm tiếc nuối.


Sẽ rất tiếc nếu cô không có nhiều cơ hội để thể hiện đúng chất của bản thân trên màn ảnh rộng.

Điện ảnh thiếu vắng phim hành động đã là thiệt thòi, nhưng một nền điện ảnh thiếu vắng những đả nữ mạnh mẽ còn nhàm chán hơn rất nhiều. Nhiều cảnh hành động của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng được so sánh với Charlize Theron trong Atomic Blonde, một hình mẫu đẹp để hướng tới.


Xét cho cùng, những nữ cường nhân trong đời thực đã xuất hiện từ lâu, tại sao trong điện ảnh lại không?

Điều đáng nói là, Ngô Thanh Vân không chịu dừng ở đó, hay chính xác hơn là không chịu tiếp tục đứng trên một đỉnh núi. Cứ chinh phục được một thử thách, trèo lên được một đỉnh cao, cô lại tìm kiếm những đỉnh cao khác và dồn tâm huyết cho một cuộc hành trình chinh phục mục tiêu mới.

Mở lò đào tạo ca sĩ, rồi lại trở thành nhà sản xuất lừng danh

Không nhắc chắc nhiều người vẫn không quên, nhóm nhạc 365 lừng danh một thời chính là "gà" cho chính tay Ngô Thanh Vân đào tạo. Mặc dù 365 hiện tại đã tan rã, nhưng sự thành công của nhóm đã mang đến những cơ hội phát triển như thế nào cho các thành viên chắc cũng là điều mà ai cũng biết.


Tất cả các thành viên của 365 hiện tại đều có sự nghiệp solo khá vững chắc, đặc biệt là nam thần Isaac.

Tạm gác lại việc trở thành một nhà sản xuất idol cho làng nhạc Việt chưa mấy mỹ mãn. Một lần nữa, Ngô Thanh Vân với tham vọng làm một điều gì đó khác đi cho điện ảnh nước nhà, cô đã chấp nhận mọi lời gièm pha, bình phẩm, chỉ trích, bước qua những thất bại hết lần này tới lần khác, thậm chí từ chối tất cả những lời mời casting hấp dẫn từ Hollywood để tập trung làm phim Việt.

Để rồi, một lần nữa Ngô Thanh Vân lại thành công. Tiếng vang của "Cô Ba Sài Gòn" đã khẳng định vị thế của Ngô Thanh Vân trong lĩnh vực mà cô đang đeo đuổi: sản xuất phim.


Từng sản xuất hàng loạt phim rạp ấn tượng, Ngô Thanh Vân có một sự nghiệp mà ai cũng mơ ước.

Hai Phượng công chiếu ở Mỹ, một minh chứng mới cho thực lực của Ngô Thanh Vân

Ngày 27/2, Ngô Thanh Vân dự lễ công chiếu Hai Phượng ở Westminster (California, Mỹ). Nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền, diễn viên Mai Sơn, ca sĩ Trần Thu Hà, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts... đến ủng hộ người đẹp.

Jordan viết trên trang cá nhân: "Anh yêu em. Em là hình ảnh tràn đầy nhiệt huyết, cảm hứng và tài năng của nền điện ảnh Việt Nam. Cảm ơn em". Anh còn đăng video khán giả Mỹ chúc mừng sinh nhật Ngô Thanh Vân (26/2) trong rạp.


Ngô Thanh Vân và Jordan Vogt-Roberts tại Mỹ.

Jordan Vogt-Roberts sinh năm 1984, là đạo diễn bom tấn Kong: Skull Island ghi hình ở Việt Nam. Anh là đại sứ du lịch Việt Nam và nhiều lần bày tỏ tình cảm với con người, cảnh đẹp nơi đây. Nhà làm phim là bạn Ngô Thanh Vân, từng được cô hỗ trợ trong quá trình tiền kỳ, chọn bối cảnh cho Kong: Skull Island. Jordan hiện chuẩn bị cho dự án mới có tên Metal Gear Solid. 


Trên Facebook, Ngọc Huyền (giữa) nói xúc động với tác phẩm chất lượng cao, ca ngợi văn hóa dân tộc, tình mẹ, khiến cô tự hào về điện ảnh Việt.

Hai Phượng ra mắt ở Mỹ từ ngày 1/3 với tên Furie. Hãng của Ngô Thanh Vân và công ty Well Go USA Entertainment đạt thỏa thuận phát hành tác phẩm ở nhiều nơi như Orange, Dallas, Houston, Falls Church, San Jose, San Diego, Philadelphia, Portland, New York, Seattle...

Ngô Thanh Vân là ngôi sao điện ảnh cuối cùng của thế hệ trước, hiện nay chưa ai làm được.

Giờ đây, khi không còn những bạn diễn quen thuộc Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn bên cạnh, một mình cô cân phim cùng dàn diễn viên phụ đông đảo. Kịch bản Hai Phượng còn một số điểm lỏng lẻo, nhưng vai của Ngô Thanh Vân hầu như không có lời chê.


Nếu ai đó đã quên, thì cô nhắc cho họ nhớ lại, cô vẫn là đả nữ đích thực duy nhất của điện ảnh Việt.

Chúng ta có một số ngôi sao phòng vé với phong độ chưa ổn định, những diễn viên tài sắc với một số dự án đáng khen ngợi. Nhưng một người vừa tài năng, vừa biết định hình phong cách và quan trọng hơn cả, trường sức qua nhiều năm tháng, là hiếm gặp. Còn sau 12 năm vẫn vẹn nguyên lửa nghề, không chỉ giữ được phong độ diễn xuất mà còn tiến lên một đỉnh cao khác, là cực hiếm.

Điện ảnh Việt hiện nay rất ít ngôi sao đúng nghĩa, thậm chí, theo nhận định của nhà phê bình Lê Hồng Lâm, là hoàn toàn không có. 

Đây là nhận định có cơ sở, hơn nữa, Ngô Thanh Vân còn chưa từng tạm ngừng hoạt động hay có những quãng nghỉ quá dài trong sự nghiệp. Cô luôn gắn với điện ảnh ở nhiều vai trò khác nhau - diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất - đồng nghĩa với việc cô luôn ở đó, tìm tòi để phát triển con đường điện ảnh của bản thân và của nước nhà.


Ngôi sao cuối cùng của điện ảnh Việt thế hệ trước còn sót lại, chính là Ngô Thanh Vân.

Nếu so sánh, 2 tài tử nổi tiếng từng sát cánh cùng Ngô Thanh Vân trong Dòng máu anh hùng, là Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn, đã khá lâu không có những vai diễn đình đám. Nếu Johnny Trí Nguyễn rời xa màn ảnh rộng nhiều năm nay để theo đuổi cuộc sống của một võ sư, thì Dustin Nguyễn vẫn ra mắt một vài phim (Trúng số, Dịu dàng, Linh duyên, 7 9 8 Mười) nhưng tên tuổi không còn đình đám như trước.


Trong khi Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn đã rút lui khỏi màn ảnh, Ngô Thanh Vân vẫn một mình chinh chiến.

Còn Ngô Thanh Vân, trái lại, mỗi lần ra phim là một lần khiến dư luận phải xôn xao, không vì chuyện này cũng vì chuyện khác. Nhiều người cho rằng đó là do cô giỏi chiêu trò, thị phi, biết cách biến mình thành nạn nhân và sử dụng nước mắt - thứ vũ khí lợi hại của một phụ nữ đẹp, nhưng nhiều người cũng cho rằng đó là một biệt tài.


Nền giải trí này vốn không quá ưu ái những phụ nữ 40 tuổi. Nhưng hôm nay, khi tròn 40 tuổi, Ngô Thanh Vân là một tên tuổi đáng chú ý giữa một nền giải trí liên tục trẻ hóa, đào thải.

Xét cho cùng, giữ được sức nóng tên tuổi qua hơn 12 năm đòi hỏi sự tài giỏi. Nhất là, khi người ta thuộc về một nền điện ảnh và giải trí "cả thèm chóng chán" như ở Việt Nam. Tại đây, khán giả luôn háo hức với những gương mặt mới nhưng cũng nhanh chóng lãng quên khi họ chưa kịp chín về tài năng và sự nghiệp.

Có thể nói, Ngô Thanh Vân là ngôi sao điện ảnh cuối cùng của thế hệ trước, nhưng cô cũng đã bước cả hai chân sang thế hệ mới. Với Star Wars, Song Lang và đặc biệt là Hai Phượng, cô cho thấy con đường điện ảnh của mình còn rất dài, với tài năng và quyền lực thực sự ẩn sau đôi mắt biết nói và nhiều toan tính.

Bạn gái Johnny Trí Nguyễn thăng hạng nhan sắc đến ngỡ ngàng: Cách đây vài ngày, Johnny Trí Nguyễn gây chú ý khi đưa bạn gái Nhung Kate tới tham dự buổi ra mắt phim mới của Ngô Thanh Vân. Dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng nhưng cô nàng lại vô cùng thu hút.
Ngô Thanh Vân bị nứt xương khi đóng phim Hai phượng:  Đoàn phim cho biết Ngô Thanh Vân té hụt chân khiến đầu gối va chạm vào cạnh ghe. Đạo diễn Lê Văn Kiệt nói dự án sẽ tạm ngưng quay các cảnh chính để chờ cô nghỉ ngơi, hồi phục.