Rộn ràng ngày giỗ tổ sân khấu

(VOH) - Ngày 12/08 âm lịch hằng năm là ngày giỗ tổ của ngành sân khấu và từ năm 2010 chính thức trở thành ngày sân khấu Việt Nam. Thời điểm này các sân khấu đang rộn ràng không khí chuẩn bị cho ngày thiêng liêng này.

Nhà thờ truyền thống ngành sân khấu (số 133 Cô Bắc Q1), sáng nay (11/9) rất đông nghệ sĩ tề tựu, trước dâng hương lên tổ, sau là gặp lại bạn nghề, thầy cô, những người đã dìu dắt và nâng đỡ mình trên con đường nghệ thuật.

Tại TPHCM có rất nhiều sân khấu nhưng các nghệ sĩ, diễn viên cải lương, ca sĩ, điện ảnh, xiếc, múa, tất cả đều tề tựu về Nhà thờ truyền thống ngành sân khấu để được hội ngộ cùng nhau.

Cũng trong sáng nay, Nhà thờ tổ tại phường Long Phước – Quận 9 do nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh đầu tư xây dựng trang trọng tiến hành các nghi thức cúng tổ và khánh thành. Đông đảo nghệ sĩ, khán giả yêu sân khấu có mặt từ sớm để dâng hương và tham quan khu nhà thờ tổ.

Đông đảo nghệ sĩ đến cúng tổ tại Nhà thờ tổ do nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng.

Lúc 20h hôm nay tại Nhà văn hóa Thanh Niên sẽ diễn ra chương trình chào mừng ngày sân khấu Việt Nam khá đặc biệt. Ngoài nghi thức rước tổ, biểu diễn còn có phần tặng hoa và kỷ niệm chương danh dự cho những nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp trong các chương trình sân khấu của Nhà văn hóa Thanh Niên. Ngoài ra còn có phần trao học bổng dành cho con em của văn nghệ sĩ đang gặp khó khăn

Rạp hát Bông Sen cũng trang trọng với nghi thức cúng Tổ và biểu diễn chào mừng vào lúc 20h hôm nay. Đây là chương trình với sự kết hợp dàn dựng của NSƯT Vũ Linh, nghệ sĩ Kim Thoa và nghệ sĩ Tiểu Linh.

Ngoài những vở tuồng đã ghi dấu ấn nhiều thế hệ nghệ sĩ còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ là chuông vàng, chuông bạc cũng như giải triển vọng Trần Hữu Trang qua nhiều thời kỳ sẽ hội ngộ cùng nhau trên sân khấu này.

Nhà hát nghệ thuật hát bội TP vẫn giữ truyền thống là cúng tổ vào ngày chính thức (ngày 12). Năm nay dù tình hình chung của sân khấu gặp không ít khó khăn, sân khấu hát bội cũng không ngoại lệ nhưng Lễ “nghinh Tổ” của ngành vẫn được ưu tiên hàng đầu với nhiều nghi thức hoành tráng hơn so với kịch, cải lương…

Ngày cúng tỗ sân khấu năm nay của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đơn vị cải lương công lập duy nhất tại TP.HCM có ý nghĩa đặc biệt hơn khi nghi thức rước tổ được tổ chức ngay tại sảnh sân khấu nhà hát vừa xây dựng mới. Chương trình diễn ra vào 9 giờ sáng mai 12/9.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó giám đốc nhà hát cho hay năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này là anh em nghệ sĩ của nhà hát ở khắp nơi tề tựu về đông đủ, ông cũng mong cải lương sẽ có 1 năm khởi sắc hơn.

Cũng vào sáng mai, trường Đại học sân khấu điện ảnh TP sẽ tưng bừng tổ chức lễ giổ tổ sân khấu. Hàng loạt các sân khấu khác như: Nhà hát kịch TP, sân khấu 126, sân khấu Trịnh Kim Chi, sân khấu Hoàng Thái Thanh, sân khấu kịch Hồng Vân, sân khấu Idecaf, nhà hát nghệ thuật Phương Nam…cũng có các chương trình biểu diễn và cúng tổ. Các sân khấu rộng cửa chào đón nghệ sĩ và khán giả đến dâng hương cúng tổ.