Cán bộ Đoàn dũng cảm truy đuổi tội phạm

(VOH) - Ít ai ngờ rằng anh chàng cán bộ Đoàn trẻ tuổi với vẻ ngoài gầy gò đã rất dũng cảm tham gia bắt cướp để bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Anh chia sẻ: “Sống ở thành phố văn minh, hiện đại nhất cả nước, nhưng đây đó vẫn còn những nỗi lo về an ninh trật tự, chính vì vậy, mỗi người đóng góp một việc tốt sẽ góp phần làm cho thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Thiều Quang Thanh Sang, hiện là Phó Bí thư Chi đoàn khu phố 2 phường Tam Bình, quận Thủ Đức, vừa được Thành Đoàn TPHCM khen thưởng vì đã góp sức bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Nhìn thấy hình ảnh của Thanh Sang tại buổi tuyên dương vào ngày 6/3/2018 vừa qua, nhiều người bất ngờ vì chàng trai mảnh khảnh ấy đã không ngại nguy hiểm, nhiều lần đối đầu với các tên cướp manh động để giúp người dân giữ gìn tài sản của mình.

Trước đó vào lúc 21h30 ngày 2/3/2018, khi vừa rẽ vào một con đường thuộc phường Tam Bình, Thanh Sang nghe tiếng tri hô cướp của người dân thì nhìn thấy hai đối tượng đang chạy xe máy nhãn hiệu Exciter không biển số. Xác định đây là đối tượng “đá xe” (thuật ngữ chỉ hành động trộm cướp xe – người viết) của người dân, Thanh Sang cùng lực lượng dân quân đuổi theo.

Sau khoảng 300m, hai đối tượng bị ngã xe, lực lượng dân quân khống chế 1 đối tượng, còn một đối tượng chạy bộ bỏ trốn và sau khi biết không thể thoát, đã chống trả lại lực lượng truy đuổi. Tuy nhiên, sau đó nhờ sự trợ giúp của người dân và lực lượng dân quân, Thanh Sang đã bắt được đối tượng và giao cho cơ quan công an xử lý.

Thanh Sang nhận giấy khen từ Thành Đoàn TP.HCM

Thanh Sang nhận giấy khen từ Thành Đoàn TP.HCM

Chia sẻ về quyết định có phần liều lĩnh của mình, Thanh Sang cho biết: “Nhờ tham gia vào các hoạt động tại phường nên cũng được rèn luyện và có một số kinh nghiệm về bắt cướp nên khi gặp đối tượng xấu, bản thân sẽ không ngần ngại dấn thân để bảo vệ tài sản cho người dân.”

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Thanh Sang liều mình để truy đuổi các đối tượng trộm cắp tại địa phương. Một trong những lần đáng nhớ là Thanh Sang bị đối tượng cướp giật chống trả. Thanh Sang kể, một buổi tối của tháng 6/2017, Thanh Sang bất ngờ thấy 2 đối tượng đi xe Exciter 150 màu xanh có dấu hiệu khả nghi nên bí mật thay đổi lộ trình và theo dõi động tĩnh.

Sau đó, một đối tượng xuống đi bộ và chạy lại giật điện thoại của một phụ nữ đang đi đường. Thanh Sang đã truy hô và đuổi theo khoảng 1km nhưng khi đối tượng trộm cắp nhìn thấy Thanh Sang chỉ có một mình, không có người trợ giúp nên đã dừng xe và chống trả lại Thanh Sang. Đó cũng là lần truy đuổi mà Thanh Sang nhớ nhất vì tiếc nuối không bảo vệ được tài sản cho người dân và bản thân cũng có thể gặp nguy hiểm nếu không thoát thân kịp thời.

Thanh Sang cho biết đã không ngừng rèn luyện những kỹ năng về phòng chống tội phạm thông qua các buổi sinh hoạt về công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, những kinh nghiệm từ lực lượng công an như cách phòng vệ, cách thức xác định trường hợp nào nên hay không nên đuổi theo bọn cướp và kinh nghiệm từ sau mỗi lần bắt cướp… vì việc truy đuổi các loại tội phạm cướp giật là niềm đam mê từ lúc nhỏ của mình. Ngoài ra, để tránh gây nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh, khi gặp các đối tượng khả nghi, Thanh Sang đều phối hợp nhanh với lực lượng dân quân, cơ quan công an… để cùng thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Là một cán bộ Đoàn hoạt động năng nổ tại địa phương, Thanh Sang cũng đang ấp ủ một kế hoạch lớn là thành lập một câu lạc bộ góp phần tuyên truyền, phổ biến nhiều hơn về nhận dạng, cách phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức những lớp tự vệ hay đào tạo kỹ năng để người dân, đoàn viên thanh niên tại địa phương nâng cao được tinh thần, dũng cảm tố giác, đấu tranh và cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, góp phần mang lại bình yên cho chính nơi sinh sống của tất cả mọi người.

Trong khi nói về những lần truy đuổi tội phạm, Thanh Sang chia sẻ một cách nhẹ nhàng và thường xuyên nói “chuyện nhỏ mà, đâu có gì để kể”. Thế nhưng, để có thể làm những điều “nho nhỏ” đó là chuyện không hề đơn giản. Điều đó cần có sự dũng cảm, không ngại hiểm nguy, linh hoạt trong xử lý cùng sự kết hợp ăn ý với các lực lượng liên quan để giúp người dân giữ gìn được tài sản.

Những câu chuyện của Thanh Sang ngày hôm nay đã góp phần rất lớn đề truyền cảm hứng tích cực cho những người khác, đặc biệt là giới trẻ, về sự tử tế, tinh thần thi đua yêu nước như lời dạy của bác Hồ để giới trẻ - thế hệ tương lai của đất nước - cùng nhau thi đua, cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự bình yên của người dân, chung sức xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày một giàu mạnh hơn. Ðó cũng chính là sự kế thừa và phát huy phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong thời đại mới./.