Chính trị là những điều gần gũi trong cuộc sống !

(VOH) - Phan Thụy Mộng Thu, Giáo viên Trường Trung học Cơ sở Lữ Gia, quận 11 vừa giành giải nhất Hội thi Giảng viên Lý luận Chính trị giỏi - 2017 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức.

Nhân dịp này, VOH trao đổi với Phan Thụy Mộng Thu.

*VOH: Cơ duyên nào đã đưa Mộng Thu đến với hội thi Giảng viên Lý luận Chính trị giỏi 2017 do TP HCM tổ chức ?

Phan Thụy Mộng Thu: Cách đây 10 năm về trước, năm 2007, em chỉ là sinh viên sư phạm. Năm đó em có tham gia hội thi Báo cáo viên cấp quận và đạt giải khuyến khích. Hiện tại, năm 2017 em là giáo viên lịch sử với thâm niên 9 năm trong nghề dạy học.

Rút kinh nghiệm từ các cuộc thi đã tham gia và được sự động viên tinh thần từ Ban Giám hiệu nên em đã tự tin đăng ký thi. Em quyết tâm tham gia hội thi Giảng viên Lý luận Chính trị giỏi 2017 để tự khẳng định mình.

Chính vì vậy, em đầu tư rất nhiều thời gian, công sức vào hội thi. Mục tiêu của em là hình thành cho học viên thái độ “tự hào trong quá khứ, tự chủ trong hiện tại và tự tin cho tương lai”. Đến với hội thi, em nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ Ban Giám hiệu trường và đồng nghiệp.

Mộng Thu đạt giải nhất hội thi Giảng viên Lý luận Chính trị giỏi 2017 cấp TPHCM

Mộng Thu đạt giải nhất hội thi Giảng viên Lý luận Chính trị giỏi 2017 cấp Thành phố

*VOH: Khi bắt đầu cuộc thi thì bạn có nghĩ là sẽ đi đến cuối cuộc thi và đạt được kết quả như vậy?

Phan Thụy Mộng Thu: Khi em tham gia bất kỳ cuộc thi nào thì em cố gắng hết sức để khi có kết quả thì mình không hối hận. Ở cuộc thi này cũng vậy. Trong quá trình chuẩn bị, em đọc rất nhiều tài liệu và làm sao cho bài giảng thật sinh động, giúp học viên dễ tiếp thu.

*VOH: Đề tài mà bạn chọn dự thi là gì ?

Phan Thụy Mộng Thu: Đó là bài 16 trong chương trình sơ cấp lý luận chính trị. Tên bài là Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành chính quyền. Nội dung bài này bao gồm lịch sử Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, tính tất yếu của sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam và những sự kiện quan trọng của lịch sử Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến năm 1945.

*VOH: Giáo án mà bạn soạn mất bao lâu và quy mô thế nào ?

Phan Thụy Mộng Thu: Giáo án em soạn thì mất 1 tháng rưỡi vừa bằng phần chữ và phần hình ảnh trình chiếu. Trong quá trình soạn phải kết hợp rất nhiều tư liệu lịch sử, tài liệu chính trị.

Trong phần thi có 3 nội dung là: phần soạn giáo án, phần trình chiếu và phần trả lời câu hỏi. Giáo án dài 30 trang bằng chữ và 110 trang hình trình chiếu để dạy cho học viên nội dung môn học trong 10 tiết.

Mộng Thu đang lên lớp tại trường Trung học cơ sở Lữ Gia Quận 11 voh.com.vn

Mộng Thu đang lên lớp tại trường Trung học cơ sở Lữ Gia Quận 11

*VOH: Trong quá trình soạn giáo án này có điểm gì mới hơn so với việc giảng dạy trước kia bạn đã từng làm?

Phan Thụy Mộng Thu: Đa số các giáo án chính trị thì kênh chữ nhiều hơn kênh hình. Còn giáo án này thì em soạn ngược lại, đó cũng là điểm mới, kênh hình chiếm đa số, còn kênh chữ thì rất ít. Giáo án của em có lồng ghép cả việc chiếu phim cho học viên xem và cuối mỗi một nội dung dạy lớn thì có củng cố kiến thức, có phần chơi trò chơi, thí dụ chơi  trò chơi ô chữ hoặc là kết nối sự kiện, hay nhìn hình đoán ra sự kiện đó.

*VOH: Giáo án mình soạn cho những đối tượng học viên nào ?

Phan Thụy Mộng Thu: Đối tượng của giáo án dạy là các học viên từ 18 tuổi trở lên, các bạn đoàn viên, thanh niên, những bạn đã có nền tảng kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông. Chủ yếu là đối tượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận.

*VOH: Đến với hội thi bạn cảm nhận thế nào ?

Phan Thụy Mộng Thu: Em nhận ra được 2 điều rất lớn: Thứ nhất là rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quà trình giảng dạy cũng như vận dụng được phương pháp, kiến thức trong thực tế để bài giảng sinh động hơn. Thứ hai đó là tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy đơn vị và qua cuộc thi từ vòng cấp quận, cấp cụm rồi thành phố, em nhận được sự quan tâm rất nhiều từ lãnh đạo Quận ủy, Ban Tuyên giáo và đồng nghiệp của em.

*VOH: Tới đây, cùng với những thí sinh khác, Thu có những kế hoạch như thế nào để chuẩn bị cho vòng thi cao hơn, dành cho khu vực phía Nam ?

Phan Thụy Mộng Thu:  Để chuẩn bị  cho vòng thi tới đây ở khu vực phía Nam thì em sẽ chỉnh lại giáo áo cho cô đọng kiến thức hơn. Vì ở vòng thi khu vực phía Nam thì yếu tố thời gian là yếu tố quyết  định.

Trong một khoảng thời gian ngắn thì mình phải trình bày toát lên được nội dung chính của bài. Kế đến là mình phải lồng ghép thêm một số hình ảnh nữa, làm rõ hơn những vấn đề trong bài dạy của mình.

Thứ ba là kết hợp thêm phần chiếu phim để học viên hình dung rõ hơn bài giảng của mình. Đó là chỉnh sửa phần giáo án.

Phương pháp xử lý của em là phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề, thảo luận. Thông qua hỏi đáp với học viên,  học viên  hỏi - trả lời sẽ cung cấp thêm kiến thức cho học viên.

Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủy Thân Thị Thư và các thí sinh đạt giải.

*VOH: Với nội dung soạn giáo án dành cho 4 đối tượng học viên: đối tượng đảng, đảng viên mới, bí thư chi bộ, và sơ cấp lý luận chính trị, vì sao trong vòng thi thành phố chỉ có mình bạn chọn nội dung soạn giáo án giảng dạy lý luận sơ cấp chính trị ?

Phan Thụy Mộng Thu: Lý do em chọn nội dung này là vì bản thân em là giáo viên dạy lịch sử. Em thấy chương trình sơ cấp lý luận chính trị có nhiều bài liên quan đến lịch sử. Lý do thứ hai là các học viên sơ cấp chính trị thường là đoàn viên thanh niên mà bản thân em từng là Bí thư chi đoàn, là Ủy viên Ban chấp hành quận đoàn nên em thấy nội dung này gần gũi và thiết thực cho việc soạn giáo án tham dự hội thi.

*VOH: Sau cuộc thi này bạn có dự định gì ?

Phan Thụy Mộng Thu: Sau cuộc thi, em vẫn tiếp tục với công tác hiện tại là giáo viên lịch sử. Trong nghề sư phạm, em cũng có thể thực hiện công tác tuyên giáo hiệu quả trong môi trường trường học.

Em cũng có dự định sẽ thiết kế nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề (như chủ quyền biển đảo Việt Nam, trang bị kỹ năng sống cho học sinh, chuyên đề lịch sử, chuyên đề theo sự kiện) và tổ chức gameshow cho Đoàn phường, Hội phụ nữ Phường 15 Quận 11. Đây cũng là những hoạt động tuyên giáo rất bổ ích.

*VOH: Sau cuộc thi, điều gì đọng lại trong bạn ?

Phan Thụy Mộng Thu: Suy nghĩ lớn nhất của em là hội thi rất là bổ ích. Dù trước khi thi có người cho rằng thi chính trị thì rất khô khan. Nhưng kinh nghiệm lớn nhất mình thấy, qua những thí sinh cùng thi thì họ đã làm cho bài dạy trở nên sinh động.

Chính trị không phải là ở đâu xa xôi mà là từ trong cuộc sống của mình. Những vấn đề thực tế từ cuộc sống được đưa vào trong bài dạy mình cảm thấy rất dễ tiếp thu. Qua hội thi này, em cũng đã học hỏi rất nhiều về phương pháp lên lớp cũng như những kỹ năng cần có để trở thành người giảng viên lý luận chính trị.

*VOH: Có điều gì bạn có thể đóng góp cho hội thi ?

Phan Thụy Mộng Thu: Giảng viên lý luận chính trị ở các quận, huyện đang thiếu nhiều. Trong khi đó, các giáo viên dạy bộ môn lịch sử, giáo dục công dân đã được trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó, giáo viên lịch sử và giáo viên giáo dục công dân có lập trường chính trị tư tưởng rất vững vàng.

Đây là lực lượng lớn có thể bổ sung vào lực lượng giảng viên lý luận chính trị cho các quận huyện. Mình đề xuất ngành Tuyên giáo nên đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên dạy bộ môn lịch sử, giáo dục công dân để họ có thể trở thành giảng viên chính trị để cùng hỗ trợ cho Ban Tuyên giáo các quận huyện trong giảng dạy lý luận chính trị tại địa phương

*VOH: Bạn giới thiệu đôi chút về bản thân. 

Phan Thụy Mộng Thu: Hiện tại mình là giáo viên lịch sử của trường trung học cơ sở Lữ Gia, Quận 11, kiêm nhiệm chi ủy viên chi bộ nhà trường, khối trưởng chủ nhiệm khối 7 của trường, thành viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Phường 15 Quận 11.

Trong chuyên môn thì mình phụ trách giảng dạy lịch sử, dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn sử của nhà trường và dạy môn địa lý lớp 7.

*VOH: Cảm ơn bạn.

Phan Thụy Mộng Thu vừa đạt  giải nhất Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi năm 2017- Thành phố Hồ Chí Minh.

- Mộng Thu đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp quận từ năm 2013 đến nay.

- 3 lần nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, 2 lần nhận bằng khen của UBND TPHCM.

- Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ năm 2017.

- Danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp thành phố 4 năm liên tục 2014-2017.

- Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận liên tục từ 2013-2017.