Chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ đại hội mới  

(VOH) - Sáng 19/1, Năm 2018, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tinh giản biên chế, kiện toàn đội ngũ cán bộ.

Đây là những kết quả được Ban Tổ chức Thành ủy nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tham dự và chủ trì hội nghị.

Chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ đại hội mới  

Bí thư Thành ủy  Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: năm 2018, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện điều động, bố trí, luân chuyển và quản lý cán bộ theo quy trình, quy định; việc bổ sung nguồn cán bộ trẻ được đào tạo chính quy về cơ sở; lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, góp phần chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và chuẩn bị cho Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cụ thể, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tập trung xây dựng, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố; điều động, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, đối với 356 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Về việc thực hiện tinh giản biên chế, tính chung trong 3 năm (từ năm 2016 đến năm 2018) đã tham mưu giao biên chế khối Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, quận/huyện và tương đương giảm 492 biên chế. Đến cuối năm 2018, thành phố đã có 40/1.911 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên, giảm giao biên chế 23.511 người. Về công tác phát triển Đảng, năm 2018 toàn Đảng bộ TP đã kết nạp được hơn 9.160 đảng viên mới.

"Ban Tổ chức Thành ủy đã tập trung tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Quan tâm lãnh đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, tạo nguồn phát triển đảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng ngừa sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên", bà Nguyễn Thị Lệ cho biết thêm.

Ban Tổ chức cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong năm 2018 là việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy có nội dung còn chậm, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, cơ quan không đồng đều, nhận thức, hiểu biết, trình độ, năng lực thực tiễn có mặt còn hạn chế. Chậm xây dựng cơ sở dữ liệu về tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy huyện Hóc Môn đã phân công cán bộ, chuyên viên các cơ quan Đảng - đoàn thể tham dự sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình. Qua đó đánh giá đúng thực chất nền nếp và chất lượng sinh hoạt chi bộ, kịp thời phát hiện những cách làm hay, sáng tạo cũng như những hạn chế tồn tại trong sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề.

Ông Nguyễn Cư - Bí thư Huyện ủy Hóc Môn chia sẻ kinh nghiệm: "Việc phân công các đồng chí Huyện ủy viên, cán bộ, chuyên viên các cơ quan đảng, đoàn thể tham dự sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, về vị trí, vai trò và ý nghĩa tầm quan trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nâng lên, nhất là đối với chi bộ ấp, khu phố, các cơ quan đơn vị sự nghiệp công lập. Chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ được duy trì nền nếp hơn, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung trong sinh hoạt chi bộ, tài liệu, nội sung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các nội dung mà chi ủy đã chuẩn bị".

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Để xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh phải biết nghe dân, phải thật sự vì dân. Đồng chí đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy phải suy nghĩ cơ chế để nhân dân đóng góp, góp ý cho Đảng; để tiếp nhận được sự đánh giá của nhân dân với các tổ chức cơ sở Đảng. Năm 2019 là năm TPHCM tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đề ra. Vì vậy, cùng với thực hiện công tác thường xuyên, Ban Tổ chức Thành ủy cũng phải tập trung cho công tác tổ chức xây dựng Đảng để chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp cho nhiệm kỳ tới.

"Tôi đề nghị các đồng chí Bí thư quận, huyện ủy chủ động làm dự báo về sự thích hợp của đội ngũ quy hoạch của các vị trí quận, huyện ủy, phường xã thế nào. Các đồng chí có quy hoạch rồi thì cần chuẩn bị gì để giữa năm sau tiến hành, rất gấp. Đặc biệt, Bí thư cả Chủ tịch quận, huyện không phải là người quận, huyện, vậy điều người quận, huyện khác về thế nào, đây là vấn đề phức tạp, chưa từng có, dầu sao còn là thẩm quyền của thành phố, cần lưu ý việc trình đại hội có đặc thù như vậy".

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác tổ chức xây dựng Đảng của thành phố phải rà soát, dự báo công tác chuẩn bị cán bộ, nhân sự. Thực hiện luân chuyển cán bộ giảm uy tín, không hoàn thành nhiệm vụ, sắp xếp lại bộ máy cho phù hợp. Việc tuyển chọn cán bộ phải đảm bảo công bằng, công khai, khách quan. Công tác quy hoạch cán bộ phải hết sức thận trọng, bám sát các tiêu chuẩn nhưng không để sót cán bộ có năng lực. Các quận ủy, huyện ủy cũng dự báo, đánh giá công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp phường, xã. Đồng thời, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Đảng bộ cơ sở, cần có giải pháp để cuộc họp chi bộ là nơi đảng viên thảo luận những nội dung cần thảo luận, trao đổi về đường lối, chủ trương của Đảng. Sinh hoạt chi bộ phải là sinh hoạt chính trị đặc thù của Đảng, tạo hứng thú cho đảng viên tham gia sinh hoạt.

Chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ đại hội mới  

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các tập thể được nhận bằng khen.

Tại hội nghị, 7 tập thể nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy và 8 tập thể nhận giấy khen của Ban Tổ chức Thành ủy.