Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 22 khóa X: Thảo luận và sẽ thông qua 09 nội dung

(VOH) - Sáng nay 29/11, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 22 khóa X đã khai mạc dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Hội nghị diễn ra trong 2,5 ngày từ ngày 29/11 đến trưa ngày 01/12 sẽ bàn và thông qua 09 nội dung; trong đó 03 nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, 06 nội dung về công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là phiên họp cuối năm góp phần chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng nhân dân TP họp bàn về kinh tế-xã hội, định hướng công tác phát triển đảng năm 2019.

Trong đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu một số vấn đề lớn để các đại biểu quan tâm: đó là công tác xây dựng đảng, công tác dân vận và phòng chống suy thoái, phòng chống tham nhũng.

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 22 khóa X

Toàn cảnh hội nghị

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng từ thực tiễn khi xảy ra sai sót phải nhận nghiêm túc, thẳng thắn, chân thành và sửa chữa quyết liệt, góp phần củng cố niềm tin với đảng. Đồng thời những việc đã làm có chủ trương đúng đắn, có kết quả phải tiếp tục thực hiện quyết liệt và thông tin rộng rãi đầy đủ đến nhân dân để thấy rằng xu thế chung của TP và cả nước là tiếp tục đi lên thực hiện chương trình Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã đề ra.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: "Trong năm qua những nội dung đã hoạch định, có kế hoạch rồi thì cái nào làm tốt góp phần phát triển kinh tế-xã hội thì khẳng định, cái nào chúng ta bổ sung sau đại hội đặc biệt năm qua làm được cũng khẳng định, thứ 3 hạn chế yếu kém thì cũng nhận rõ, chân thành sửa chữa."

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý các đơn vị, sở ngành chú trọng việc giải ngân vốn ngân sách cho các chương trình trọng điểm và những vấn đề bức xúc của người dân trong thời gian qua như ngập nước, giao thông. Nhiều quận huyện, đơn vị, sở ngành vẫn chưa thực hiện tốt việc này, do đó cần nhìn rõ trách nhiệm người đứng đầu. Bí thư đề nghị, các đơn vị trong họp cuối năm phải rà soát kiểm điểm việc sử dụng ngân sách đầu tư trong 3 năm qua để có sự thay đổi và xử lý.

Về công tác dân vận cần chú trọng vấn đề thông tin cho người dân kịp thời chính xác các chủ trương, chính sách của TP về những vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời phát huy sáng kiến của nhân dân đóng góp cho sự phát triển của TP.

Về phòng chống suy thoái, tham nhũng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chỗ nào làm sai thì phải sửa, cán bộ làm sai thì phải bị xử lý. 

Về định hướng nhiệm vụ trong năm 2019, Bí thư nhấn mạnh: năm 2019 là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ ở các quận, huyện, thực tế hiện nay khâu cải cách hành chính còn nhiều khó khăn. Do đó Ban thường vụ đề xuất năm 2019 là năm cải cách hành chính tạo đột phá vì người dân, vì doanh nghiệp, vì TP.

Năm 2019 cũng cần triển khai quyết liệt Nghị quyết 54 của Quốc hội: "Năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, là dịp đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, đẩy mạnh việc quan tâm giải quyết khiếu nại kéo dài của người dân trong năm 2019 và hướng tới Đại hội đảng bộ TP lần thứ 11."

Theo chương trình làm việc, sau phần khai mạc hội nghị các đại biểu nghe báo cáo về:

  • Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 10 của Thành ủy khóa X về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019;
  • Báo cáo tổng kết việc thực hiện Kết luận số 253 của Hội nghị Thành ủy lần thứ 15 khóa X về nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ngân sách năm 2018 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019;
  • Báo cáo tổng kết chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019;
  • Báo cáo 1 năm thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM;
  • Báo cáo 1 năm thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
  • Báo cáo 1 năm thực hiện Đề án Đô thị thông minh năm 2018;
  • Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 35 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 25 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới;
  • Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 38 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 20 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
  • Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 42 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với Đề án phát huy trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ trong phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP;
  • Báo cáo dự toán tổng thu, tổng chi ngân sách Đảng bộ TP năm 2019.