Hội nghị toàn quốc triển khai công tác 2018 của Hội Nhà báo Việt Nam  

(VOH) - Ngày 17/4/2018, tại Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2017 - triển khai nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm 68 năm ngày thành lập hội.

Dự Hội nghị có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng  lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và đại diện các hội nhà báo, chi hội, liên chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam...

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu rõ năm 2017 là năm đầu tiên các cấp hội triển khai thực hiện Luật Báo chí năm 2016; 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thành việc đổi thẻ cho 19.233 hội viên, sàng lọc hơn 5.000 trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp đổi thẻ. Trong năm, thành lập mới 12 chi hội, kết nạp 3.189 hội viên; xóa tên 366 hội viên, 3 trường hợp khai trừ. Tính đến thời điểm này, Hội Nhà báo Việt Nam có 287 đơn vị cấp Hội trực thuộc Trung ương Hội, với 22.801 hội viên.

Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, được giới báo chí trong nước và khu vực đánh giá cao, và đã bàn giao chức Chủ tịch Liên đoàn cho Hội Nhà báo Thái Lan vào tháng 1-2018.

Việc tổng kết công tác Hội Nhà báo Việt Nam nhằm nêu lên những kết quả hoạt động của các cấp hội đã đạt được trong năm 2017; phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam và động viên, khơi gợi say mê của người làm báo. Đồng thời, qua tổng kết công tác và hoạt động của Hội Nhà báo các cấp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị tạo điều kiện, môi trường hoạt động báo chí thuận lợi, tốt hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ kết quả hoạt động của chi hội, liên chi hội; nêu những khó khăn, thách thức trong hoạt động báo chí hiện nay, nhất là khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa theo như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ ra của hội viên...

Ông  Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự đóng góp hiệu quả của giới báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân.

Ông cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế hiện nay trong hoạt động báo chí, như: Báo chí thông tin không đúng tôn chỉ mục đích; một bộ phận nhà báo còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp, suy thoái, viết bài vì lợi danh; nhiều nhà báo hời hợt, cẩu thả trong đưa tin, bài; tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài” ở một số báo vẫn còn diễn ra... Từ thực tiễn trên, đồng chí mong muốn người làm báo cần phải trau dồi về kiến thức, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị để hoàn thành tốt công việc được đảm nhận. Bên cạnh việc đấu tranh chống tiêu cực, báo chí cần phát hiện từ cơ sở những mô hình, những cách làm hay để phổ biến, tạo đồng thuận trong xã hội, là người định hướng và dẫn dắt dư luận.

Dịp này, Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các cán bộ thuộc lực lượng Biên phòng, Bộ Quốc phòng và tặng cờ thi đua cho các đơn vị, tập thể hội, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.