Năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thi hành kỷ luật trên 400 Đảng viên vi phạm

(VOH) - Năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 2.104 tổ chức đảng và 2.515 đảng viên, giám sát đối với 1.819 tổ chức đảng và 2.460 đảng viên.

Sáng 16/1, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

 hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết:

Năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 2.104 tổ chức đảng và 2.515 đảng viên, giám sát đối với 1.819 tổ chức đảng và 2.460 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình đột phá thực hiện nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố, thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ, công tác dân vận,, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực mới, quan trọng như: kiểm tra việc thực hiện chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập, giám sát việc thực hiện công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, công tác quản lý trật tự đô thị, kiểm tra tài chính đảng,  

Năm 2018 Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng bằng hình thức khiểm trách, kỷ luật 412 đảng viên bằng nhiều hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Nội dung vi phạm của các tổ chức đảng và đảng viên chủ yếu về thực hiện không đúng quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vi phạm các quy định về công tác quy hoạch, đề bạt, điều động, bố trí cán bộ, quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Thảnh ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 407 tổ chức đảng và 681 đảng viên. Qua đó, kết luận 1 tổ chức đảng và 17 đảng viên có vi phạm, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên, Ủy ban kiểm tra Thành ủy thi hành kỷ luật 15 đảng viên.

Nhận định về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho rằng: “Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát với nội dung thiết thực, gắn với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm, có nhiều phản ánh của nhân dân, những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, có nhiều đơn thư, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Quy trình kiểm tra, giám sát của các cấp được tiếp tục nghiên cứu và đổi mới theo hướng chặt chẽ và sát với thực tế hơn.)

Về kết quả thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua 1 năm triển khai thực hiện các cấp ủy đã chỉ đạo giải quyết 3.074/3.747 thông tin, tổ chức 115 cuộc kiểm tra, 162 cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện quy định 1374. Qua chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh, xem xét, xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý kỷ luật về chính quyền đối với 142 cán bộ, công chức.

Để thực hiện hiệu quả Quy định 1374 nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cần phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm từ cơ sở, có sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp với cấp ủy địa phương và khi có sự việc xảy ra thì phải xử lý giải quyết nhanh, kịp thời, hạn chế tối thiểu hạn chế xảy ra, từ đó tạo niềm tin cho người dân: “Phải tiếp tục xem 1374 là cơ chế quan trọng để giúp định lượng khả năng, năng lực của Mặt trận trong triển khai thực hiện, từ đó tạo uy tín đối với người dân cho hệ thống Mặt trận, đồng thời chỉ rõ hạn chế, thiếu sót, mang tính cảnh báo đối với cá nhân, tập thể có ý định.”

Quy định 1374 được tiếp nhận từ 4 nguồn thông tin từ ý kiến cử tri, hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc các cấp và phản ánh của báo chí. Trong thời gian qua, UBNDTP đã đẩy mạnh việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân qua đường dây nóng. Đồng thời, lãnh đạo Ủy ban cũng duy trì việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo định kỳ và đột xuất theo từng vụ việc.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBNDTP: “Để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy định 1374 trong năm 2019, Thường trực UBNDTP sẽ quyết liệt chỉ đạo các sở ngành quận huyện chú trọng triển khai hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực dễ phát sinh nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, có nhiều thông tin phản ánh.”

 hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh tầm quan trọng về vai trò của Ủy ban kiểm tra trong công tác kiểm tra, giám sát, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những nỗ lực của Ủy ban kiểm tra các cấp trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng làm chưa tốt mà vẫn đánh giá tốt và hiện tượng có sai phạm mà không bị phát hiện và xử lý.

Để giải quyết vấn đề, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giải pháp khắc phục là thực hiện tốt việc chi thu nhập tăng thêm thông qua việc đánh giá thi đua chính xác. Khi phân phối thu nhập tăng thêm thì phải đánh giá cho đúng, khắc phục tình trạng làm chưa tốt mà vẫn đánh giá tốt và theo quy định là mỗi phường xã phải đánh giá được sự hài lòng của người dân, cán bộ, công chức sẽ không được chi thu nhập tăng thêm nếu không được sự hài lòng của người dân.

Về nhóm sai phạm mà không bị xử lý, cần khắc phục theo hướng: thực hiện phối hợp đồng bộ công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của toàn hệ thống chính trị.  

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh năm 2019 là năm tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ 5 năm, TP xác định 5 nội dung cần tập trung là thực hiện 2 đột phá là đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào 2 nội dung này, đồng thời tiếp tục thực hiện quyết liệt 9 chương trình trọng điểm, trong đó có 7 chương trình đột phá và 2 chương trình mới là xây dựng đô thị thông minh và Nghị quyết 54.

“Năm 2019 thực hiện 2 đột phá là cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Nghị quyết 54 không làm thì không có cơ chế, nguồn lực còn cải cách không làm thì  thiếu trách nhiệm và TP không phát triển được. Trong đảng có đột phá về cải cách hành chính trong đảng, ứng dụng tin học hóa, phát huy vai trò kiểm tra, đấy là đột phá.” – Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy trao bằng khen cho 11 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và 11 tập thể nhận bằng khen trong thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy.