Năm 2018: phường 4 quận Phú Nhuận - 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn

(VOH) - Trong năm 2018, phường 4 quận Phú Nhuận không có hồ sơ giải quyết trễ hạn, vì vậy phường không phát hành thư xin lỗi.

Nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, Phường 4, quận Phú Nhuận có những giải pháp thiết thực, sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp. Phường đã tiếp nhận trên 43.700 hồ sơ, với tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,92 %, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 100%. Không phát sinh hồ sơ quá hạn. Trong năm không có hồ sơ giải quyết trễ hạn, vì vậy phường không phát hành thư xin lỗi.

thư xin lỗi

Một mẫu Thư xin lỗi. Ảnh: internet

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOH có cuộc trao đổi với ông Phạm Bảo Toàn – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân phường 4, quận Phú Nhuận.

*VOH: Thưa ông, thời gian qua công tác cải cách hành chính đã được phường triển khai không chỉ như một nhiệm vụ mà còn trở thành một phong trào thi đua sâu rộng được hưởng ứng tích cực. Xin ông chia sẻ về tình hình thực tế trong cải cách hành chính ở phường thời gian qua?

- Ông Phạm Bảo Toàn: Về công tác cải cách hành chính cũng là một trong 7 chương trình đột phá của TPHCM. Trong thời gian qua, phường 4 được sự quan tâm của Quận ủy, UBND quận. Trên cơ sở chúng tôi đã triển khai, xây dựng các Nghị quyết và kế hoạch thực hiện. Đối với năm 2018 là năm cải cách hành chính, năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính gắn với thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, Qua đó cho thấy tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, xem việc cải cách hành chính góp phần cho việc tạo sự chuyển biến về mọi mặt, cũng như tạo sự đồng thuận của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Đối với UBND Phường cũng là nơi gần dân nhất thì phải có sự thay đổi mạnh mẽ từ nhận thức và hành động của cán bộ công chức. Chúng tôi phải xác định đây là một phong trào, phát động phong trào thi đua cải cách hành chính một cách thiết thực, gắn hiệu quả phục vụ người dân là thước đo chủ yếu, cũng như là cơ sở để đánh giá chi trả thu nhập tăng thêm của Nghị quyết 54. Từ cơ sở trên, Đảng ủy phường đã triển khai, quán triệt đầy đủ các chủ trương, nội dung của chủ đề năm đối với các Đảng viên cũng như Chi bộ Khu phố và Tổ dân phố. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lãnh đạo chính quyền của các Chi bộ tất cả các đơn vị trên địa bàn phường là phát động phong trào thi đua đăng ký mô hình về cải cách hành chính, cán bộ công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ đăng ký các giải pháp, sáng kiến để cải tiến nâng cao hiệu quả công việc.

*VOH: Ông ghi nhận tinh thần hưởng ứng thi đua cải cách hành chính của các thành viên trong chi bộ cũng như UBND phường được thể hiện như thế nào?

- Ông Phạm Bảo Toàn: Theo đánh giá thì chúng tôi được sự ủng hộ, nhất trí đồng lòng, cũng như quyết tâm thực hiện của các thành viên trong Đảng ủy và các Chi bộ, nhất là đối với các Chi bộ hiện nay gọi là các Chi bộ kiêm nhiệm. Theo đó, hiện nay, 100% cán bộ công chức đều có đăng ký sáng kiến giải pháp công tác. Ngoài ra thì cũng có trên 10 mô hình về cải cách hành chính đang được triển khai trên địa bàn Phường.

Đối với UBND phường thì chúng tôi cũng đã có rà soát lại và tiếp tục phát huy các công trình hiệu quả trong những năm trước; Đồng thời đăng ký một số mô hình mới  như là hệ thống hotline hướng dẫn hồ sơ trực tuyến cho người dân, hệ thống tin nhắn điện tử thông báo kết quả hồ sơ và thực hiện dịch vụ trả hồ sơ chứng từ tại nhà. Một số đơn vị khác thì cũng có những mô hình hay như là một số đơn vị trường học thực hiện việc nhắn tin báo bài cho phụ huynh học sinh hoặc liên kết với các ngân hàng để phụ huynh có thể đóng học phí thông qua tài khoản ngân hàng.

Đối với đơn vị công an thì cũng thực hiện việc nhận trả hồ sơ hộ khẩu tại nhà nếu người dân cũng có nhu cầu đăng ký.

Đối với Đảng ủy, hiện nay chúng tôi đang xây dựng cơ sở dữ liệu cho Đảng viên. Ngoài ra thì chúng tôi được sự quan tâm của UBND quận quan tâm đến việc đầu tư vào cơ sở vật chất, như là Quận đã đầu tư trang bị một ki-ốt điện tử để người dân có thể tra cứu hồ sơ, qua đó có thể đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với việc phục vụ của cán bộ công chức. Ngoài ra hiện nay quận Phú Nhuận cũng đang triển khai phần mềm ứng dụng là “Phú Nhuận trực tuyến” – qua đó người dân có thể phản ánh trực tiếp về vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường để chính quyền giải quyết trong thời gian sớm nhất. Điều này góp phần nâng cao vai trò của người dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền, cũng như việc giám sát của người dân đối với chính quyền.

* VOH: Quá trình thi đua này đem lại hiệu quả thực tế ra sao trong công tác chuyên môn, đặc biệt là việc phục vụ người dân, thưa ông?            

- Ông Phạm Bảo Toàn: Theo tôi, có thể nói, qua thời gian thực hiện thì chúng tôi nhận thấy được bước chuyển biến rõ nhất đó là tinh thần phục vụ cán bộ công chức. Khi tôi đi tham dự sinh hoạt các Chi bộ hay là Tổ dân phố thì được người dân đánh giá “bộ mặt” cũng như tinh thần làm việc của cán bộ công chức, UBND phường có nhiều cải tiến. Cán bộ công chức làm việc nhanh, thân thiện và hướng dẫn người dân một cách nhiệt tình hơn. Về mặt số liệu, qua đánh giá, 100% các hồ sơ ở phường đều được giải quyết đúng hạn, trên 90% người dân hài lòng; Một số lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến của phường thì chúng tôi cũng đạt được trên 70% người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Để thực hiện điều này thì theo tôi đánh giá một trong những yếu tố đó là cán bộ công chức cũng có được sự yên tâm khi Nghị quyết 54 ban hành cũng góp phần tăng thu nhập cho cán bộ công chức. Thứ hai, chúng tôi đánh giá được sự thay đổi nhận thức của cán bộ công chức, xác định từ thói quen là người dân phải đi xin, đi làm thủ tục hành chính khi tới cơ quan nhà nước – thì ở đây là người dân đang được hưởng các dịch vụ phục vụ khi đến với cơ quan nhà nước. Trong sinh hoạt cơ quan thì tôi cũng thường xuyên trao đổi, xác định mối quan hệ của người dân đối với cán bộ công chức là phải xem đây như là dịch vụ đối với khách hàng, giữa khách hàng và người bán hàng. Nếu chúng ta thực hiện dịch vụ đó tốt thì khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và người dân sẽ quay lại và ủng hộ chúng ta tiếp. Đó chính là cơ sở để chúng ta đáp ứng được kỳ vọng và ý nghĩa của việc cán bộ công chức được nhận thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

* VOH: Trong thời gian tới chúng ta sẽ làm gì để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn tinh thần thi đua trong công tác cải cách hành chính?

- Ông Phạm Bảo Toàn: Theo tôi, đối với việc để phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công tác cải cách hành chính thì vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Trên cơ sở thực tiễn, chúng tôi xác định những vấn đề gì cần và có lợi cho người dân để mình tiếp tục quan tâm nhằm tập trung thực hiện cải cách hành chính. Ngoài ra thì cũng phải xem nhiệm vụ cải cách hành chính cũng là một thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đối với Đảng ủy phường 4, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; Chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng một số mô hình mà hiện nay chúng tôi đang làm, tiếp tục thực hiện nhận và trả hồ sơ tại nhà đối với thủ tục khai sinh, mua bảo hiểm y tế. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ cải cách hành chính trong Đảng như xây dựng quy trình thủ tục trong một số thủ tục đối với Đảng viên như: Xác nhận Đảng viên 76, xác minh lý lịch đối với các hồ sơ phát triển Đảng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền như thực hiện phiếu thông tin tuyên truyền để qua đó chúng tôi cũng khảo sát được mức độ hài lòng của người dân, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Với phương châm của Đảng ủy  là “Lắng nghe, tiếp thu sâu sát, tận tụy và hiệu quả” – chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt và thực hiện hiệu quả năm cải cách hành chính, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Quận ủy và UBND quận giao trong năm nay.

*VOH: Cảm ơn ông!