Nói là phải làm - dân mới tin yêu

(VOH) - Tô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh, một điển hình của công tác Dân vận khéo của TPHCM.

Chúng tôi gặp chị Linh khi chị vừa về TPHCM sau chuyến đi Hà Nội do Thành phố tổ chức cho những gương điển hình cán bộ Dân vận khéo.

Chị cho biết chuyến đi hơi mệt nhưng rất vui vì còn mang đầy cảm xúc về những hình ảnh giản dị của Bác Hồ ở những nơi chị được đến thăm. Đó là địa danh K9, khu nhà Bác ở gần Phủ chủ tịch, là căn nhà sàn đơn sơ mà bác ở trước lúc đi xa.

“Tôi đã không cầm được nước mắt khi được các cán bộ bảo tàng tại đây cho coi lại những thước phim trước lúc Bác ra đi. Trước khi mất, Bác vẫn luôn hỏi về tin tức chiến trường miền Nam, vẫn nhớ về người dân miền Nam”, chị Mỹ Linh xúc động kể.

Chị Tô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh, điển hình của công tác Dân vận khéo của TPHCM.

Chị Tô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh, điển hình của công tác Dân vận khéo của TPHCM.

Được sự giới thiệu của Bí thư Đảng ủy Phường Cầu Ông Lãnh Hoàng Thị Thu Liên nên chúng tôi không bất ngờ lắm khi gặp chị Mỹ Linh. Chị Linh ăn nói vui vẻ, mạnh mẽ như mẫu người phụ nữ chuyên lo “chuyện làng, chuyện xóm”.

Chị ngoài năm mươi nhưng vẫn toát lên nhiệt huyết của người cán bộ trẻ gắn với phong trào địa phương. Với vị trí là chủ tịch Hội Phụ nữ của phường chị cùng Ban chấp hành hội đề ra những phong trào đem lại lợi ích thiết thực cho người dân trong các khu phố như: xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch" - không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3, không tệ nạn xã hội, không trẻ bỏ học và 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Hiện 2 chi hội trong tổng số 5 chi hội phụ nữ của phường đã được công nhận theo tiêu chí nầy.

Ngoài ra, để hỗ trợ chị em kiếm việc làm, từ năm 2013, chị đã tổ chức các “nhóm  bạn gia đình”. Qua đó, đã có 45 chị có việc làm ổn định và 3 chị trong số đó đã lên làm công tác quản lý tại một công ty dịch vụ gia đình. Ngoài ra, còn có 25 chị, em trong nhóm có việc làm bán thời gian.

Điều chúng tôi ấn tượng nhất ở chị đó chính là khả năng vận động nhiều mạnh thường quân, các tổ chức, mái ấm nhà mở, trường học …hỗ trợ kinh phí giúp đỡ hộ nghèo, các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, được đến trường cùng các bạn bè trong khu phố. Phường Cầu Ông Lãnh có nhiều khu lao động nghèo, các chợ tạm, chợ cũ, các tụ điểm phức tạp về ma túy, tệ nạn xã hội và một số gia đình vướng vào ma túy, tệ nạn xã hội, nghèo khó nên công tác chăm sóc cho các hộ này là điều tâm huyết của chị Mỹ Linh.

Bà ngoại và em Thạch Huỳnh Bảo Khanh ở trong căn hộ chỉ vài mét vuông

Dẫn chúng tôi đến các căn hộ mà chị đã giúp đỡ như hộ 3/26 là nhà em Thạch Huỳnh Bảo Khanh đang học tại Trung tâm Ánh Sáng. Ba em đã bỏ đi từ lâu, mẹ thì thần kinh không ổn định, em Khanh sống với  bà ngoại nghèo.

Gọi là hộ chứ thực ra là một quầy hàng chưa tới 10 mét vuông trong khu chợ tạp hóa Cầu Ông Lãnh. Em Khanh được đi học là nhở chị Linh vận động Trung Tâm Ánh Sáng nhận vào học miễn phí sau thời gian phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó.

Hay như nhà 1/09 của chị Phan Kim Mỹ. Chị Mỹ từng có án về ma túy nhưng đang có con nhỏ nên được tạm dừng thi hành án. Giữa năm 2017, khi con gái nhỏ đủ 3 tuổi, mẹ phải thi hành án còn cháu bé ở nhà, bà ngoại nuôi. Do gia đình nghèo, không thể chăm sóc cháu, chị Linh đã gửi cháu vào một mái ấm chờ mẹ thi hành án xong sẽ về lại.

Khi chúng tôi đến căn hộ chị Mỹ, nhà chỉ có vài mét vuông, cửa không đóng, đồ vật trong nhà không có gì nhiều. Không thấy bà ngoại lẫn người cậu vì cả hai cũng lo ra chợ kiếm sống…

Căn hộ trống vắng cả mẹ lẫn con, chỉ có bà ngoại và cậu ở nhưng cũng không có ai vì phải ra chợ kiếm sống hàng ngày

Phải nói Chị Linh có một “thành tích đáng nể” trong vận động  giúp đỡ các hộ chị em nghèo khó trong phường. Từ năm 2011 đến 2015 chị vận động xây dựng  được 2 căn nhà tình thương, trị giá mỗi căn từ 30 – 50 triệu đồng. 50 suất học bổng lâu dài với tổng trị giá 125 triệu đồng (cho từ lớp 1 đến đại học). Số học bổng này cho con em đối tượng nghiện ma túy “hồi gia” hay gia đình khó khăn như trường hợp của em Khanh. Hàng năm sẽ xem xét từng trường hợp để  tiếp tục trao tặng.

Đến nay, đã có 4 em tốt nghiệp Đại học, 2 em sau tốt nghiệp PTTH tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Hội cũng tổ chức 13 buổi tư vấn học nghề miễn phí và giới thiệu việc làm  cho 135 em thanh thiếu niên chưa ngoan,  thah niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Đến nay, đã có 125 em học xong nghề ra trường và có việc làm ổn định với kinh phí hơn 526 triệu đồng.

Ngoài “Nhóm bạn  gia đình”, Hội Phụ nữ phường còn thành lập Câu lạc bộ “Gia đình Phòng chống tội phạm” mỗi tháng sinh hoạt 1 lần để trao đổi thông tin từ công an đến người dân và ngược lại. Câu lạc bộ có số điện thoại nóng để khi có thông tin tội phạm sẽ báo cáo với công an phường xử lý vụ việc.

Những năm qua, nhiều hoạt động của Hội Phụ nữ phường với sự đóng góp, huy động của chị Linh đã để lại ấn tượng tốt cho người dân trong phường như vận động 50 suất ăn ngon cho người già neo đơn, hỗ trợ 10 trường hợp viện phí cho chị em phụ nữ, người già, hỗ trợ 135 thẻ bảo hiểm tự nguyện cho người già, phụ nữ, học sinh nghèo với kinh phí hơn 86 triệu đồng, vận động tặng 20 máy laptop, 15 xe  đạp, 125 nón bảo hiểm, 45 góc học tập cho học sinh, sinh viên…Riêng  năm 2017, đã tặng 2 góc học tập cho học sinh, 5 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện với tổng số tiền 6,7 triệu đồng.

Năm 2017, bên cạnh phong trào 3 tốt của Hội Phụ nữ phát động còn có cuộc vận động “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”. Hội chọn tiêu chí Trung hậu làm trọng tâm trong năm nay.

Để thực hiện tiêu chí Trung hậu, các chị em đăng ký với nội dung như: Đề cao lòng tự hào dân tộc, tạo cho mình niềm tin vào bản thân, cuộc sống, có tinh thần vượt khó, có ý chi vươn lên, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức và kỹ năng sống, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước...Kết quả với trên 95% hội viên và 75 % phụ  nữ ngoài Hội đạt tiêu chí nầy.

Chi hội 2 đạt tiêu chí "5 không 3 sạch"

Theo chị Phạm Thị Thu Hương, Ủy viên thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 1, chị Linh là một người hòa đồng, dễ gần, người dân rất quí mến, gặp việc gì bà con cũng tìm đến “cô Linh” để nhờ giúp đỡ, từ chuyện lớn như sinh đẻ, con đau nằm bệnh viện, thậm chí xin cả hòm để làm đám ma cho người thân hay đến chuyện nhỏ như xin tập viết,học phí, xe đạp, quà Tết….

Bí thư đảng ủy Phường Cầu Ông Lãnh, Hoàng Thị Thu Liên thì nhận xét chị Linh là một cán bộ nhiệt huyết, tận tâm công việc luôn đi sâu sát với các hội viên của mình. Bản thân gia đình chị cũng có mẹ già cần chăm sóc, gia đình cũng không khá giả nhưng chị vẫn năng động tham gia các phong trào trong khu phố nhằm hỗ trợ giúp đỡ cho các chị em nghèo khó, vướng phải tệ nạn hay các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Thu Liên thì điểm đặc biệt của chị Linh đó chính là quy tụ được các chị em phụ nữ và người dân cùng tham gia các phong trào của hội. Chính nhờ thế, mà Hội phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh đã được tặng danh hiệu cơ sở Hội vững mạnh nhiều năm liền và nhiều bằng khen các cấp về hoạt động Hội.

Khi chúng tôi hỏi chị Linh nhờ đâu mà vận động được nhiều sự giúp đỡ cho bà con nghèo, chị cho biết đó chính là nhờ chữ Tín. “Khi mình nói  với các Mạnh Thường Quân điều gì thì mình phải làm cho đúng. Khi tổ chức thực hiện thì cùng mời họ tham dự, mọi việc công khai rõ ràng thì họ mới tin và từ đó mới gắn bó với mình. Về phía bà con thì chuyện gì mình nhắm làm được thì mới hứa. Mà hứa là phải làm. Không hứa suông như vậy người dân mới tin yêu. ” chị Linh nói.

Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh Hoàng Thị Thu Liên

Sau khi đến thăm các hộ dân cùng với chị, chúng tôi thấy được sự yêu mến của người dân đối với chị đó là do sự tận tâm đối với việc của mình làm cho dân.

“Để làm tốt công tác Dân vận theo chị nhờ vào điều gi ?” 

Chi Linh trả lời ngay trước hết đó là phải thông hiểu được người dân. Biết người dân cần gì. Muốn vậy tiên quyết là phải lắng nghe dân, tiếp xúc với người dân thường xuyên mới hiểu dân.

“Hiểu những bức xúc của dân để từ đó tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ dân, thì người dân mới tin mình, mới nghe theo”, chị Linh tâm sự.

Đó là cách làm dân vận khéo của một tấm gương điển hình.