Phát triển Đảng trong nông dân - Tận tâm gỡ khó và nâng chất

(VOH) - TPHCM hiện hơn có hơn 77.000 hội viên hội nông dân, đang sinh hoạt tại 101 cơ sở hội thuộc 5 quận và 5 huyện trên địa bàn.

Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp của TP hiện có hơn 160 ngàn hecta, chiếm 76,4% tổng diện tích tự nhiên của thành phố và có hơn 227.000 hộ đang sinh sống ở nông thôn.

Những năm qua, Đảng ủy các địa phương đã chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân đẩy mạnh các phong trào, qua đó giới thiệu đoàn viên, hội viên nông dân ưu tú, nông dân sản xuất giỏi, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Trong thực tế, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng nhưng số lượng hội viên nông dân ưu tú được kết nạp đảng đạt tỷ lệ còn thấp, chưa tương xứng với tỷ lệ được giới thiệu, càng chưa tương xứng với số lượng nông dân, hội viên hội nông dân.

Bên cạnh việc thiếu nguồn, công tác phát triển trong nông dân còn khá nhiều vướng mắc.

Xung quanh nội dung này, VOH tổ chức Tọa đàm “Phát triển Đảng trong nông dân – Tận tâm gỡ khó và nâng chất” với sự tham gia của các khách mời:

- Bà Nguyễn Thị Tô Châu - Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy

- Ông Huỳnh Công Năm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM

- Ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư Huyện ủy Bình Chánh

Phát triển Đảng trong nông dân - Tận tâm gỡ khó và nâng chất

Trồng hoa lan ứng dụng công nghệ cao ở Bình Chánh - Ảnh: ĐCSVN

*VOH: Tính từ năm 2013 - 2018, Hội Nông dân đã giới thiệu 725 hội viên ưu tú cho Đảng, trong đó đã kết nạp Đảng được 229 hội viên, nâng tổng số đảng viên sinh hoạt trong tổ chức Hội hiện nay là 3.455 đảng viên. Các đảng viên là hội viên nông dân đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương cũng như tham gia và vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới như thế nào, thưa ông Huỳnh Công Năm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố?

- Ông Huỳnh Công Năm: Hội viên nông dân ưu tú trước khi được kết nạp vào Đảng thì cũng được bồi dưỡng ở chi bộ do chi hội giới thiệu. Đa số xuất phát từ chỗ thành viên của HTX, CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, bản thân là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân tiêu biểu của các chi tổ hội ở cơ sở, được chi hội giới thiệu, từ việc làm thực tế, từ lời nói đến việc làm trong các phong trào của hội.

Đối với Hội Nông dân Thành phố thì có 4 phong trào và 3 chương trình trọng tâm, từ đó được chi hội giới thiệu, qua thực tế các phong trào được tín nhiệm, tổ chức hội giới thiệu tổ chức đảng xem xét, đạt chuẩn để giới thiệu kết nạp vào Đảng. Từ đó thì cũng ý thức được trách nhiệm của mình là người đảng viên, là hạt nhân trong các phong trào của hội hiện nay đối với các chi hội ở cơ sở, ở địa bàn nông thôn.

*VOH: Dù đạt nhiều kết quả, nhưng nhận định chung thì việc phát triển đảng trong nông dân vẫn còn khiêm tốn. Đánh giá của bà Nguyễn Thị Tô Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy như thế nào?

- Bà Nguyễn Thị Tô Châu: Việc kết nạp đảng viên trong nông dân thời gian vừa qua thì đúng là mình làm cũng có những kết quả nhất định thôi. Nguyên nhân trước hết phải nói đến là nhận thức của cấp ủy, từng lúc từng nơi chưa có quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nên số lượng hội viên nông dân ưu tú giới thiệu cho đảng để bồi dưỡng kết nạp thì chưa tương xứng với sự phát triển của hội cũng như là phát triển của nông thôn mới hiện nay.

Thứ hai là công tác tuyên truyền giáo dục để giác ngộ cho nông dân, nhận thức về đảng cho nông dân nói riêng cũng như hội viên hội nông dân cũng chưa đủ mạnh để cho hội viên chúng ta nhận thức đầy đủ. Cái hình thức mình tuyên truyền cũng chưa phù hợp với từng đối tượng.

Thứ ba là tốc độ đô thị hóa của các huyện quá nhanh. Ví dụ như huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè thì hiện nay số lượng đất cho nông nghiệp ngày càng thu hẹp, dẫn đến chuyển dịch lao động ở vùng nông thôn sang các lĩnh vực khác cũng rất lớn, nhất là lực lượng lao động trẻ. Lao động nông thôn còn lại chủ yếu là những người trung niên trở lên, nên có hạn chế nhất định về trình độ học vấn, phần nữa là họ cũng an phận.

Cuối cùng là nhiều người họ có nhiều con, tức là sanh con thứ 3, thứ 4, nên không đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét kết nạp vào Đảng theo điều lệ.

* VOH: Thưa ông Huỳnh Công Năm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP, từ thực tế này thì ông có nhận định như thế nào và đâu là những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển đảng cho nông dân hiện nay?

- Ông Huỳnh Công Năm: Cái khó hiện nay là trong tổ chức mình, việc phân công đảng viên là hội viên theo dõi, giúp đỡ cho đối tượng ở chi hội, trong vấn đề giáo dục, phấn đấu rèn luyện còn hạn chế.

Thứ hai là các chi hội cũng như đảng viên được phân công tạo nguồn thiếu sự đeo bám, lãnh đạo ở cấp ủy, để cấp ủy tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú rèn luyện, quan tâm về vấn đề lịch sử chính trị, học vấn, độ tuổi, rồi tiêu chí theo quy định của điều lệ. Cái đó cũng thiếu trách nhiệm đeo bám phần đó.

Thứ ba, hội viên nông dân hiện nay chúng tôi thấy cũng có nhiều lứa tuổi, giới, tham gia nhiều tổ chức chính trị xã hội, nên có lúc cũng chia sẻ số lượng với các tổ chức khác khá nhiều, cho nên còn lại đa số cũng lớn tuổi cũng như trình độ thấp. Ở cơ sở, chế độ sinh hoạt định kỳ với hội viên cũng còn hạn chế, tức là theo hướng dẫn, những đối tượng này đưa vô cảm tình Đảng phải sinh hoạt định kỳ, rồi giao cho đảng viên giúp đỡ, động viên, rồi giao nhiệm vụ để phấn đấu. Danh sách hàng năm thấy giới thiệu nhiều nhưng kết nạp ít thì cũng có những lý do như trên.

* VOH: Trong công tác phát triển đảng viên mới, Huyện Bình Chánh là một điển hình của TPHCM. Ðó là những nông dân tiêu biểu, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Xin ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh chia sẻ thêm về việc thực hiện công tác quan trọng này tại địa phương? Những khó khăn chung như đã kể thì Bình Chánh gặp vướng mắc, đã có những bài học kinh nghiệm tháo gỡ như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Ở Bình Chánh, công tác phát triển đảng viên mới được Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội Đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu là phát triển 1.500 đảng viên, một năm phát triển ít nhất là 300. Đến giờ phút này, hơn qua hơn 2 năm rưỡi, chúng tôi đã phát triển 941 đảng viên, trong đó có những đảng viên là hội viên hội nông dân. Giống như các huyện ngoại thành, tình hình phát triển đảng viên trong nông dân cũng có những khó khăn nhất định, mặc dù được cấp ủy rất quan tâm. Hiện nay ở Bình Chánh, tốc độ đô thị hóa tương đối nhanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị, nông dân làm nông nghiệp truyền thống thì ít rồi.

Thứ hai là nông dân bây giờ trên địa bàn phần lớn là tuổi trung niên, thanh niên thì giờ vô làm ở các công ty xí nghiệp. Nói vậy không phải là thanh niên không có làm nông nghiệp, có những thanh niên tiêu biểu, người ta cũng tâm huyết làm các mô hình như nông nghiệp công nghệ cao này kia. Nhưng số này không nhiều, vì vậy lao động thanh niên thu hẹp dần.

Thứ ba nữa là trình độ học vấn. Những nông dân mà bây giờ bốn mươi mấy, năm mươi tuổi, nếu như ổng là nông dân tiêu biểu, sản xuất kinh doanh giỏi, nhưng trình độ văn hóa chưa hết lớp 9 thì mình cũng không phát triển được. Mình động viên ổng kêu ổng đi học, ổng nói tui làm còn không kịp làm sao đâu đi học được. Việc này cũng là gây khó cho mình. Hàng năm cấp ủy của các xã, thị trấn đều có làm việc với các tổ chức, đoàn thể, qua đó xem xét nguồn và tạo nguồn của đoàn thể như thế nào, rồi mình giới thiệu, theo dõi, phải rà soát, coi coi người ta hội đủ điều kiện để phát triển Đảng chưa. Nếu đủ thì mới đưa vô giới thiệu, chứ còn có những nơi cứ thấy ông này sản xuất giỏi, an sinh xã hội ổng làm tốt thì đưa vô, nhưng có khi ổng không đạt. Số lượng mình giới thiệu qua có khi cao, nhưng số lượng kết nạp không cao. Do đó cái này cũng là cái mà cấp ủy tới đây phải quan tâm.  

* VOH: Biết rằng kết nạp Đảng không chạy theo chỉ tiêu số lượng, mà cần thực chất, nhưng so với số lượng hội viên, trên địa bàn huyện Bình Chánh có hàng ngàn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, cũng như so với lượng người được giới thiệu, thì tỷ lệ vẫn chưa cao như ông đã nhìn nhận, ông Nguyễn Văn Phụng có thể chia sẻ thêm về việc này?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Hội viên Hội Nông dân thì trên địa bàn huyện Bình Chánh có trên 15.500 hội viên, trong đó có trên 4.200 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Số lượng này cũng tương đối. Từ năm 2010 đến nay, số lượng kết nạp đảng viên từ hội viên nông dân là 52 người. Trong 5 năm từ 2010-2015, mình kết nạp được 40 người, trên số lượng giới thiệu là 200. Cũng chưa phải là cao nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn. Một số nơi chưa tập trung rà soát, đối chiếu các tiêu chuẩn để đảm bảo điều kiện kết nạp đảng viên, nhất là việc rà soát về độ tuổi, về trình độ văn hóa. Cho nên lập danh sách cho cấp ủy thì nhiều, nhưng khi coi lại thì không đạt, mình không kết nạp được.