Thanh niên xung phong Việt Nam: “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”

(VOH) - Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Cách đây tròn 65 năm, đúng vào ngày 15/7/1950, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên với 225 đội viên và nhiệm vụ đầu tiên được giao là đi phục vụ Chiến dịch Biên giới.

Dưới mưa bom bão đạn, các đội viên Thanh niên xung phong thế hệ thứ nhất ấy luôn hiên ngang ngẩng cao đầu làm nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao. Tiếp nối truyền thống đó, 65 năm qua, các thế hệ Thanh niên xung phong Việt Nam nói chung, Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã xây đắp nên truyền thống “Thanh niên xung phong – chiến đấu dũng cảm – lao động sáng tạo” với những phẩm chất cách mạng đẹp đẽ. Để rồi, khi trở về với cuộc sống đời thường, những cựu đội viên Thanh niên xung phong ngày nào vẫn luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2015) và kỷ niệm 10 năm thành lập Hội cựu Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh (26/11/2005 – 26/11/2015), phóng viên phỏng vấn bà Đoàn Thị Thanh Xuân – Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh về những hoạt động cũng như vai trò của Hội trong giáo dục truyền thống cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Những điển hình thi đua yêu nước của Hội cựu TNXP TPHCM được tuyên dương trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội được tổ chức ngày 11/7 vừa qua. Ảnh: Mỹ Hương

* Thưa bà, trải qua những năm tháng đầy tự hào của lịch sử dân tộc, trong suốt hành trình 65 năm lịch sử, màu áo xanh TNXP đã luôn là biểu tượng của sức sống, niềm tin, khát vọng và sự tự hào của các thế hệ thanh niên Việt Nam. Những dấu son đáng tự hào mà lực lượng TNXP TP đã đạt được trong suốt hành trình 65 năm qua là gì, thưa bà?

- Bà Đoàn Thị Thanh Xuân: Tôi rất tự hào, vinh dự được mang trên mình màu áo TNXP, được cống hiến và đóng góp công sức vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, những năm tháng hào hùng ấy đã giúp tôi có ý chí mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ phục vụ chiến đấu và chiến đấu theo phương châm “đi là đến, nhận là làm, chưa hoàn thành nhiệm vụ chưa về”.

Dù cuộc sống trong công tác vô cùng gian khổ nhưng với ý chí, quyết tâm thực hiện theo lời Bác Hồ dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, lực lượng TNXP đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao trong suốt cuộc hành trình cùng dân tộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc. Với những thành tích đó, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho TNXP Việt Nam và TNXP giải phóng miền Nam.

* Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống TNXP Việt Nam cũng là dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội cựu TNXP TPHCM và 10 năm phong trào thi đua yêu nước được phát động trong cựu TNXP, bà cho biết những hiệu quả thiết thực mà phong trào mang lại?

- Bà Đoàn Thị Thanh Xuân: Hội cựu TNXP TP xác định: ngoài nhiệm vụ củng cố tổ chức, phát triển Hội, chúng tôi còn đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, thực hiện các chương trình tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ TNXP, chúng tôi đã bốc được hơn 500 hài cốt đồng đội; tổ chức gần 20 lần tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang địa phương; Hội cũng làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, tham mưu cho lãnh đạo TP giải quyết chế độ chính sách cho hơn 1.500 trường hợp; vận động số tiền hơn 25 tỷ đồng để xây dựng cầu nông thôn; lớp học tình thương; nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đồng đội; hỗ trợ vốn làm ăn cho các hộ cựu TNXP thoát nghèo; cấp học bổng cho con em cựu TNXP vượt khó học tốt, tặng thẻ bảo hiểm, sổ tiết kiệm, thăm tặng quà dịp lễ, tết...

* Theo bà, Hội Cựu TNXP có vai trò như thế nào trong giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ?

- Bà Đoàn Thị Thanh Xuân: Hội chúng tôi luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ, trong 10 năm, chúng tôi đã phối hợp Thành Đoàn, lực lượng TNXP TP tổ chức nhiều đoàn về nguồn, thăm các di tích lịch sử, nổi bật là phong trào thi đua yêu nước, cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đây đã có nhiều gương tập thể, cá nhân đạt những thành tích xuất sắc, trở thành những điển hình yêu nước cho thế hệ trẻ noi theo.

* Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước như hiện nay, theo bà, chúng ta cần làm thế nào để tập hợp và phát huy hết sức mạnh của cựu TNXP vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và thành phố?

- Bà Đoàn Thị Thanh Xuân: Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của TNXP Việt Nam nói chung và TNXP TP nói riêng, hội viên cựu TNXP luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng do Đảng, Bác Hồ và nhân dân lựa chọn, với ý chí và quyết tâm thực hiện theo lời Bác Hồ dạy, cựu TNXP luôn xác định “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, qua 10 năm hình thành và phát triển với thành tích đã đạt được, Hội cựu TNXP TP tiếp tục phát huy, làm tốt hơn nữa phong trào thi đua, cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần 9, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ 12 của Đảng; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo, nâng cao cuộc sống...

Bên cạnh đó, Hội sẽ phát huy, làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo đúng quy định, phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước; phối hợp với lực lượng TNXP TP, Thành đoàn TP trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; vận động thanh thiếu niên tham gia tôn tạo, trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa; đoàn kết, tập hợp thêm nhiều cựu TNXP vào Hội, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nghiêm túc chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cùng chung sức chung lòng xây dựng Hội là ngôi nhà chung của hội viên cựu TNXP.

* Cảm ơn bà.