Cách trồng cải bó xôi - Một loại rau bổ dưỡng dễ trồng

Cải bó xôi là loại rau rất tốt cho sức khỏe vì rau chưa một hàm lượng lớn chất sắt và vitamin C tốt cho trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm.

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, là một loại thực vật có hoa thuộc họ Dền (Amaranthaceae). Cải chứa nhiều axit folic, một khoáng chất không thể thiếu đối với những người thiếu máu và các mẹ mang thai. Chính vì những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại mà cải bó xôi rất được nhiều gia đình ưa chuộng trồng trong nhà, nhất là các gia đình ở thành thị.

Cách trồng cải bó xôi

Cải bó xôi là loài cây dễ thích nghi với sự thay đổi của môi trường nên bạn không cần phải tốn quá nhiều kỹ thuật cho việc nuôi trồng. Cây thường được trồng bằng phương pháp gieo hạt.

voh.com.vn-cach-trong-cai-bo-xoi-1

Cải bó xôi được nhiều gia đình lựa chọn trồng tại nhà (Nguồn: internet)

Cải bó xôi có thể được trồng quanh năm nhưng thời điểm thích hợp nhất vẫn là vụ đông xuân và xuân hè ở những nơi có khí hậu ôn hòa.

Nhiệt độ trồng cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau ở xứ lạnh nên sẽ sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 18 – 20 độ C, khi nhiệt độ dưới 10 độ C, cây sẽ sinh trưởng và chậm phát triển. Tuy nhiên, cây vẫn có thể chịu nhiệt độ thấp (-10) độ C.

Cải bó xôi là thực vật ưa ánh sáng nhẹ, có khả năng chịu bóng râm nên dễ trồng và lớn khá nhanh. Để cây phát triển tốt, bạn có thể trồng xen với những cây cao để cây được che mát.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cải bó xôi là loại cây ưa ẩm nên bạn cần chọn đất mùn nhiều chất hữu cơ để cây sinh trưởng. Ngoài ra, đất cát ở những vùng có lượng mưa lớn và có hệ thống thoát nước tốt cũng là môi trường thích hợp để cây phát triển.

Trước khi tiến hành gieo hạt giống cải bó xôi, bạn cần tiến hành đem hạt ngâm trong nước ấm khoảng 3 – 4 giờ với tỉ lệ pha 2 sôi + 3 lạnh. Sau đó rửa hạt lại bằng nước sạch rồi tiến hành ủ ấm. Sau khoảng 8 tiếng, bạn đem hạt rửa sạch đến khi thấy hạt bắt đầu có dấu hiệu nhú rễ là có thể đem đi gieo.

voh.com.vn-cach-trong-cai-bo-xoi-2

Gieo trồng cải bó xôi theo hàng dễ chăm sóc hơn (Nguồn: internet)

Cho đất sạch đã chuẩn bị trước vào chậu nhựa hoặc thùng xốp sau đó tiến hành gieo hạt thành hàng và khoảng cách giữa các hàng là 5cm. Để tránh các loài sinh vật ăn lá, bạn có thể dùng bạt nhỏ phủ lên chậu trong 2 – 3 ngày.

Những lưu ý khi trồng cải bó xôi

Trồng cây bó xôi đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất cao nhưng cùng với đó là vấn đề sâu bệnh. Để phòng trừ sâu bệnh cho cây, bạn có thể dùng dung dịch làm từ tỏi, ớt giã nhuyễn đem chắt lấy nước cốt rồi pha với nước vo gạo. Bạn có thể phun định kỳ mỗi tuần một lần và mỗi lần phun hòa 5ml dung dịch với 1 lít nước để mang lại hiệu quả phòng trừ tốt nhất.

Cách chăm sóc cải bó xôi

Tưới nước: do cây là loài ưa ẩm nên bạn cần tưới nước cho cây thường xuyên từ 1 đến 2 lần một ngày. Sau quá trình gieo hạt, nên tưới cây 2 lần một ngày, tùy thuộc vào khí hậu và tính chất đất.

Diệt cỏ dại: đối với phương pháp gieo hàng, sau khi gieo trồng từ 10 – 15 ngày nên bắt đầu làm cỏ và vun gốc cho cây.

Bón phân: dùng phân ure bón thúc mỗi tuần một lần để cây sinh trưởng nhanh. Sau khi bón thúc nên dùng nước sạch để rửa lại lá. Bạn nên bón thúc cho cây định kỳ một tuần một lần. Đối với phương pháp gieo hàng bạn có thể bón phân thúc ở dạng khô. Bón hai lần sau khi gieo trồng 20 – 25 ngày và 35 – 40 ngày.

Thu hoạch cải bó xôi

Khi cây đã có 6 – 8 lá cải bó xôi và lá có chiều dài khoảng 10 – 18 lá thì có thể tiến hành thu hoạch.

voh.com.vn-cach-trong-cai-bo-xoi-3

Cải bó xôi có nhiều giá trị dinh dưỡng (Nguồn: internet)

Cải bó xôi có thể bảo quản ở nơi thoáng mát hoặc muốn giữ lâu hơn, bạn có thể bảo quản trong kho lạnh với điều kiện độ ẩm không khí và nhiệt độ thấp. Cải bó xôi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mang đến nhiều chất dinh dưỡng cho gia đình bạn. Bạn có thể truy cập trang web VOH để tham khảo thêm nhiều phương pháp trồng cây tại nhà.