Hướng dẫn cách làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện

(VOH) – Hướng dẫn bạn cách làm tỏi đen đơn giản tại nhà để nhận được những lợi ích sức khỏe mà loại tỏi này mang lại. Hãy cùng tìm hiểu xem cách làm này đơn giản như thế nào nhé!

Hiện nay, tỏi đen đang là một trong những thực phẩm được tìm kiếm rất nhiều bởi những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, giá thành thực phẩm này lại khá đắt đỏ nhưng chất lượng chưa chắc đã đảm bảo. Chính vì thế, nhiều chị em rất muốn biết cách làm tỏi đen tại nhà để có thể tự làm “thần dược” này cho cả nhà sử dụng.

huong-dan-cach-lam-toi-den-tai-nha-bang-noi-com-dien-voh-0
Tỏi đen có thể được"tạo" ra ngay tại nhà (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều cách làm tỏi đen khác nhau và đa phần các cách làm tỏi đen đều cần rất nhiều dụng cụ chuyên dụng, chẳng hạn như nồi chuyên dụng, nồi đa năng... Nếu bạn vẫn chưa có điều kiện để sắm cho mình những chiếc nồi chuyên dụng để làm tỏi đen và bạn nghĩ mình sẽ không thể thực hiện được món ăn này? Sai lầm nhé, bởi chỉ cần một chiếc nồi cơm điện đơn giản, bạn vẫn có thể lên men tỏi đen thành công.

1. Hướng dẫn cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Bạn có thể học hỏi cách làm tỏi đen tại nhà đơn giản với các bước đơn giản sau đây:

1.1 Nguyên liệu làm tỏi đen

Để có được thành phẩm tỏi đen có hàm lượng dinh dưỡng cao và ngon miệng thì bạn cần có tỏi. Tỏi là nguyên liệu cực kỳ quan trọng để tạo ra những củ tỏi đen thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn nên lựa chọn những củ tỏi to bản, đẹp và các tép đều nhau.

Dưới đây là một số loại tỏi ở Việt Nam bạn có thể tìm mua để làm tỏi đen:

  • Tỏi cô đơn Lý Sơn – Quảng Ngãi: Tỏi cô đơn Lý Sơn có hương vị rất đặc biệt, giàu hàm lượng chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Dùng tỏi Lý Sơn làm tỏi đen hay dùng để làm thuốc đều rất tốt. 
  • Tỏi Phan Rang – Ninh Thuận: Tỏi Phan Rang có rất nhiều tép nhỏ và được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao. Khi ăn sống bạn sẽ cảm nhận được ngay vị cay nồng và hơi nóng. 
  • Tỏi Phù Yên – Sơn La: Tỏi Phù Yên tuy có hương vị thơm ngon do chất đất rất tốt. Tuy nhiên việc trồng tỏi lại hơi khó khăn nên nhìn chung tỏi Phù Yên có giá thành khá khá cao so với các loại khác. 
  • Tỏi Bắc Giang: Nhắc tới Bắc Giang, người ta lại nhớ đến một vùng đất màu mỡ và điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng tỏi. Mang đến cho loại tỏi này một hương vị đặc trưng đúng chất. 

Bên cạnh lựa chọn loại tỏi bạn muốn ăn, bạn cần chuẩn bị thêm:

  • Một lon bia
  • Giấy bạc
  • Miếng bọc thực phẩm

1.2 Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Như đã nói, cách làm tỏi đen có rất nhiều, nhưng cách đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là làm tỏi đen bằng nồi cơm điện. Sau khi có đầy đủ tất cả các nguyên liệu và dụng cụ chế biến, bạn sẽ bắt tay vào thực hiện làm tỏi đen theo các bước:

  • Bước 1: Rửa sạch tỏi, loại bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt bỏ phần cuống tỏi. Đổ bia vào thau đựng tỏi và ngâm trong 30 phút. Trong đó, cứ 5 phút bạn cần lấy đũa đảo để tỏi được thấm bia nhanh.
huong-dan-cach-lam-toi-den-tai-nha-bang-noi-com-dien-voh-1

Đừng quên bước đảo tỏi để tỏi được ngấm đều bia (Nguồn: Internet)

  • Bước 2: Sau 30 phút, lấy tỏi ra ngoài để ráo, sau đó đặt tỏi lên giữa miếng giấy bạc, bọc kín tránh để hở rồi cho vào nồi cơm điện.
huong-dan-cach-lam-toi-den-tai-nha-bang-noi-com-dien-voh-2

Tỏi phải được quấn bọc kín và giữ ấm (Nguồn: Internet)

  • Bước 3: Đậy nắp nồi cơm điện, phủ bọc thực phẩm lên nắp sao cho nắp với lòng nồi cơm điện khép khít với nhau, tránh để hở. Bật chế độ nấu (cook)  và đợi đến khi nước gần sôi thì chuyển sang chế độ giữ ấm (keep warm). Giữ chế độ này trong khoảng 15 đến 20 ngày.
huong-dan-cach-lam-toi-den-tai-nha-bang-noi-com-dien-voh-3

Thành phẩm sau khi ủ tỏi đen bằng nồi cơm điện ( Nguồn: Internet)

Trong quá trình làm, bạn có thể mở nồi ra kiểm tra hàng ngày quá trình lên men của tỏi. Tuy nhiên, mở vung xong phải đóng lại liền, không nên mở quá 5 phút. Sau 2 tuần ủ, tỏi sẽ chuyển từ màu trắng, sang nâu rồi màu đen. Tỏi đen đạt yêu cầu là tỏi có vị hơi chua, hơi ngọt và không còn mùi nồng nguyên bản.

Tỏi đen thành phẩm có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong thời gian dài.

Mẹo nhỏ: Để nồi không bị hư, ban ngày bạn có thể giữ ấm một thời gian, khi trời nắng lớn đặt ra vị trí nào có nhiều nắng để phơi. Ban đêm lại dùng chế độ giữ ấm. 

Xem thêm: Tỏi đen - thần dược hóa giải tác hại của chất đạm, mỡ

3. Lợi ích của tỏi đen với sức khỏe

Qua rất nhiều nghiên cứu chứng minh, tỏi đen là chế phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Chống ung thư: Tỏi đen làm giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư đồng thời chống các gốc tự do.
  • Tránh nhiễm trùng, ngừa nấm, khám viêm: Tỏi đen có chất kháng sinh, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cơ thể, ngừa nấm, tránh nhiễm trùng.
  • Ngừa một số các bệnh mãn tính: Tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa cao gấp hai lần tỏi tươi. Nhờ đó giúp bảo vệ tế bào, chống lão hóa, ngăn các bệnh mãn tính không lây như cao huyết áp, suy giảm trí nhớ, tiểu đường…

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn thành trong trong việc làm tỏi đen bằng nồi cơm điện. Tuy nhiên, cần lưu ý, tỏi đen không phải là thuốc, càng không có tác dụng chữa bệnh. Do đó, hãy dùng tỏi đen như một loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, không nên lạm dụng quá nhiều bạn nhé!