Hướng dẫn cụ thể về cách trồng rau xà lách tươi xanh mơn mởn

Tự tìm hiểu về cách trồng rau xà lách để tự trồng ở nhà hiện được đông đảo mọi người áp dụng, bởi vì kỹ thuật trồng rau xà lách không quá phức tạp.

Xà lách chính là loại rau xuất xứ từ Châu Âu và ngày nay nó được trồng nhiều ở các nước vùng nhiệt đới hoặc phía Tây của Châu Á. Vì hàm lượng dinh dưỡng của cây cao, kỹ thuật dễ trồng khiến cho nhu cầu trồng xà lách hiện nay tăng mạnh. Nếu bạn cũng đang có ý định trồng xà lách, hãy cùng tham khảo chia sẻ từ bài viết sau. 

Cách trồng rau xà lách 

Chúng ta có thể trồng rau xà lách bằng cây con hoặc bằng hạt giống. Nhưng cách trồng bằng hạt giống là phổ biến hơn cả. Để thực hiện trồng bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Về hạt giống: Bạn chọn mua từ siêu thị hoặc đơn vị bán hạt giống uy tín với đầy đủ thông tin nhãn mác.
  • Về chậu trồng: Có thể tận dụng trồng trong chậu xốp, chậu nhựa hoặc khay gỗ đều được. Bên cạnh đó bạn cũng có thể mua những chậu trồng rau chuyên dụng để trồng xà lách.
  • Về đất trồng và phân bón: Nên chọn đất sạch và đã được bổ sung chất dinh dưỡng cộng với phân hữu cơ cho cây.

voh.com.vn-cach-trong-rau-xa-lach-1

Cần chuẩn bị kĩ trước khi trồng rau xà lách

Cách trồng cụ thể

  • Đầu tiên bạn cho đất trồng vào trong chậu rồi làm bằng mặt đất sau đó tưới nước nhẹ tạo độ ẩm cho đất. Lưu ý đục nhiều các lỗ nhỏ dưới đáy chậu để đảm bảo cây thoát nước tốt.

  • Ngâm ủ hạt rau xà lách trong nước ấm để hạt dễ nảy mầm rồi rắc đều hạt lên bề mặt đất chuẩn bị. Không nên rắc hạt quá dày.

  • Xà lách sau khi ươm lên cây con, phải tách ra từng cây trồng cách nhau 1 khoảng nhất định, nếu trồng quá dày cây con sẽ không có không gian phát triển.

  • Sau đó đặt chậu vào nơi râm mát và dùng bình phun sương mỗi ngày tưới 2 lần cho cây.

Nhiệt độ trồng rau xà lách

Chúng ta nên trồng rau xà lách ở nơi mát mẻ và đầy đủ ánh sáng. Điển hình có thể trồng ở nhà kiếng, trồng ở ban công hoặc trồng sân thượng đều được.

Yêu cầu nhiệt độ trồng rau xà lách ban ngày khoảng 20 độ C và ban đêm có thể khoảng 18 độ C. Vì nhiệt độ nếu cao quá 20 độ C làm cho mầm hạt kéo dài làm giảm đi chất lượng của lá xà lách.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng 

Nên dùng đất trồng là đất sạch và nó đã được bổ sung đầy đủ phân hữu cơ, chất dinh dưỡng cần thiết cho rau xà lách. Ngoài ra xà lách cũng ưa đất cát pha thịt nhẹ với độ pH từ 6 đến 6.5.

Những lưu ý khi trồng rau xà lách            

Xà lách dễ bị sâu khoang, sâu tơ hoặc sâu xanh da láng phá hoại chúng ta nên chú ý để bắt sâu cho cây. Đồng thời nó dễ bị chết cây non, thối nhũn nên cần tưới nước thật hợp lý.

Cách chăm sóc rau xà lách          

voh.com.vn-cach-trong-rau-xa-lach-2

Nhớ tưới nước cho rau thường xuyên

  • Sau từ 1 đến 4 ngày hạt nảy mầm thì chúng ta cần tưới nước thường xuyên nhưng đảm bảo khả năng thoát nước tốt.
  • Sau khi cây xà lách được 2 tuần đem ra nắng là chúng ta có thể tỉa làm rau mầm hoặc chuyển sang trồng chậu lớn giúp cây phát triển tốt hơn.
  • Với mùa nắng nên tưới nước mỗi ngày 2 lần buổi sáng sớm và chiều mát còn mùa mưa thì tùy theo thời tiết hãy tưới cho phù hợp.
  • Khi cây còn nhỏ cần che chắn cẩn thận để không bị mưa vùi dập.
  • Trong quá trình trồng có thể bón thêm phân bò hoai mục, phân hữu cơ vi sinh.

Thu hoạch rau xà lách             

  • Để hơn 1 tháng là đã có thể thu hoạch và nên nhớ ngưng bón phân 10 ngày trước khi thu hoach rau xà lách.

voh.com.vn-cach-trong-rau-xa-lach-3

Thu hoạch xà lách đúng thời điểm

Nội dung trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách trồng rau xà lách. Chúc bạn thực hiện đúng để có được vườn rau tươi ngon. Theo dõi những thông tin chia sẻ khác của chúng tôi để tiếp tục có thêm nhiều kinh nghiệm trồng rau cỏ hoa lá trong cuộc sống.

Nguồn ảnh: Internet