Kỹ thuật trồng cải bẹ xanh tại nhà để có rau sạch, an toàn

Cải bẹ xanh còn gọi là cải xanh, cải canh, là thực vật thuộc họ Cải (Brassicaceae). Đây là loại rau thường có mặt trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt.

Cải bẹ xanh có nhiều loại, có thân to nhỏ khác nhau và thường mang màu xanh đâm hoặc xanh nõn chuối. Cải khi ăn thường có vị cay và đắng, được dùng phổ biến nhất là nấu canh hoặc đem cuốn với đồ ăn. Cải bẹ xanh chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng như các loại vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, albumin…

Cải bẹ xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cải khá dễ trồng và chăm sóc nên được nhiều gia đình ưa chuộng, để có những thớ cả tươi ngon, bạn chỉ cần nắm được những điều sau

Cách trồng cải bẹ xanh

Có nhiều cách trồng rau cải bẹ xanh tại nhà khác nhau nhưng để đảm bảo rau sau khi trồng luôn tươi tốt, sạch, an toàn… thì bạn có thể tham khảo các trồng dưới đây.

voh.com.vn-cach-trong-cai-be-xanh-1

Cải bẹ xanh không tốn quá nhiều công sức để chăm sóc (Nguồn: internet)

Nhiệt độ trồng cải bẹ xanh

Cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới. Cây có thể sống ở phạm vi nhiệt độ từ 6 đến 27 độ C, tuy nhiên nếu trồng cây ở môi trường nhiệt độ từ 15 – 18 độ C sẽ thuận lợi cho sự sinh trưởng của cây.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Rau cải bẹ xanh rất dễ trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Khi lựa đất cho cây, cần chú ý lựa đất tơi xốp và thoát nước tốt như đất phù sa ven sông hoặc đất thịt pha cát. Không được trồng cây trên đất đã bị nhiễm phèn, độ pH của đất phải có nồng độ từ 5.5 đến 6.5. Bạn cũng có thể chọn mua loại phân sạch Tribat chứa nhiều phân vô cơ đảm bảo cho sự phát triển của cây.

voh.com.vn-cach-trong-cai-be-xanh-1

Trồng cải bẹ xanh tại nhà (Nguồn: internet)

Cải bẹ xanh có thể được gieo trồng bằng nhiều cách. Đối với phương pháp gieo hạt giống khi trồng rau cải bẹ xanh tại nhà, bạn cần ngâm hạt khoảng 1 giờ trong nước ấm (tỉ lệ pha: 2 sôi + 3 lạnh) rồi sau đó tiến hành ủ ấm trong một ngày.

Khi trồng, cần rải hạt giống thành hàng, khoảng cách giữa các hàng và hạt là 10cm. Khoảng cách trồng (cấy) thích hợp nhất khi trồng rau cải xanh tại nhà là 15×20. Nếu cấy 70 – 100g, bạn gieo thẳng 300 – 400 g/ 1.000 m2. Sau đó, để giữ ẩm cho cây, bạn phủ tiếp lớp đất mỏng lên bề mặt.
Cần tưới nước để đất được giữ ẩm và hạt sẽ nảy mầm sau vài ngày.

Những lưu ý khi trồng cải bẹ xanh

Để cây phát triển tốt, không cạnh tranh chất dinh dưỡng và ánh sáng với nhau, cần đào các hố đất cách nhau một khoảng nhất định và mỗi hố đất sâu từ 10 – 15cm. Nếu bạn trồng cây trong thùng xốp, bạn chỉ nên trồng từ số lượng cây vừa đủ.

Rau cải bẹ xanh trồng trong nhà thường bị các loại ấu trùng, nhộng, nấm…  Bạn cần làm đất kỹ, tơi xốp, bón lót vôi nông nghiệp rồi phơi ải ít nhất từ 7-10 ngày trước khi trồng.

Hoà nấm trichoderma vào nước rồi phun vào đất trước khi trồng để tiêu diệt các mầm mống vàn bệnh ảnh hưởng đến việc trồng rau cải bẹ xanh tại nhà.

Cách chăm sóc cải bẹ xanh

Cần đảm bảo cây được che chắn kỹ lưỡng trong giai đoạn đầu, không được để môi trường xung quanh cây quá nóng hoặc tiếp xúc với mưa quá to tránh trường hợp ảnh hưởng đến sức sống và chất lượng của rau. Tưới nước ngay sau khi trồng, mỗi ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

Rau cải bẹ xanh là thực vật có thân mềm nên cần tưới trực tiếp vào gốc, cho đến khi cải bẹ xanh bén rễ, phát triển tươi tốt. Sau khi cây lên rễ, bạn không cần phải tưới nước cho cây thường xuyên như trước mà chỉ cần tưới khi thấy đất khô và hết ẩm.

Cải bẹ xanh trồng tại nhà cần các loại phân bón sao để phát triển tốt và có khả năng chống lại sâu bệnh: phân hữu cơ đã ủ hoai mục, phân vi sinh và phân khoáng có nguồn gốc thì thiên nhiên.

Thu hoạch cải bẹ xanh

Thông thường, cải bẹ xanh sau khi trồng từ 30-35 ngày thì nên tỉa lá ăn dần và có thể để đến 40 ngày, khi mà cây đã đủ lớn. (Bạn nên chọn thu hoạch khi cải bẹ xanh cao khoảng 9 – 18 cm).

voh.com.vn-cach-trong-cai-be-xanh-3

Cải có thể thu hoạch sau 40 ngày kể từ khi gieo trồng (Nguồn: internet)

Khi thu hoạch rau cải bẹ xanh xong, cần nhặt hết gốc rễ, phơi đất một ngày và bổ sung thêm lượng đất mới rồi tiếp tục trồng đợt sau để đảm bảo tiêu diệt các nguồn bệnh trong đất.

Với cách trồng đơn giản, gia đình bạn đã có thêm nguồn nguyên liệu tươi sạch cho bữa ăn. Ngoài ra, VOH còn cung cấp rất nhiều kỹ thuật trồng các loại thực vật khác. Truy cập website chúng tôi để biết thêm các thông tin hữu ích khác.

Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhà: Cây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.
Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnh: Cây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí. Vì ngoại hình cây đẹp, kích thước nhỏ gọn mà lại dễ thích nghi với điều kiện môi trường. Không tốn công chăm sóc