Mách bạn cách trồng rau mầm sạch cho bữa cơm gia đình

Một đĩa salad với rau mầm sẽ giúp cho bữa cơm gia đình bạn thanh đạm hơn, cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể. Cùng tham khảo cách trồng rau mầm đơn giản và an toàn nhé!

Rau mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ cần thiết cho sự phát triển và trao đổi chất cơ thể. Có rất nhiều loại hạt giống có thể trồng được rau mầm, tuy vậy bạn cần biết những loại rau mầm nào ăn được và loại rau mầm nào không ăn được cũng như cách trồng rau đúng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

voh.com.vn-rau-mam

Có nhiều loại rau mầm (Nguồn: Internet)

Rau mầm là gì?

Rau mầm là những cây non mới mọc mầm và sống không cần đất. Hầu hết các hạt giống tự nhiên đều có đủ dinh dưỡng để nảy mầm và ra hai lá mầm trước khi cần đến ánh sáng và đất để phát triển. Rau mầm rất mọng nước, mềm và có thể sử dụng được toàn bộ cây, bao gồm cả lá, thân và rễ rau mầm sạch. Sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời giữa rau mầm và các loại rau củ quả khác để tạo nên món salad ngon lành ăn kèm với thịt hoặc bánh mì.

Cách trồng rau mầm không cần đất tại nhà

Để trồng rau mầm, các bạn cần chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu sau:

  • Hạt giống rau mầm

voh.com.vn-rau-mam-1

Cân nhắc khi chọn hạt giống (Nguồn: Internet)

Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng vì phần lớn rau mầm được sử dụng trực tiếp không qua đun nấu. Tuyệt đối không mua các loại hạt giống rau không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì những loại hạt giống này thường chứa chất bảo quản hay thậm chí là chất tạo màu gây nguy hại tới sức khỏe.

Có thể trồng rau mầm bằng các loại hạt giống như: cải ngọt, củ cải trắng, cải xanh, rau dền, rau muống…

Dưới đây là danh sách các loại hạt giống thích hợp nhất để làm rau mầm và một số thông tin liên quan:

 

Tên rau

Mùi, vị

Món

Linh thảo

mùi nhẹ

salad, sandwich

Bông cải xanh

vị đặc trưng

salad, sandwich, canh

Cỏ 3 lá

mùi nhẹ

salad, sandwich

Cỏ cà ri

vị đắng

salad, xào

Đậu lăng

mùi nhẹ

salad, xào

Mù tạt (cải cay)

hăng, cay

salad, sandwich, canh

Cải củ

hăng, cay

salad, sandwich, canh

Quinoa

vị đặc trưng

salad, canh, súp

Hướng dương

vị đặc trưng

salad, sandwich

Một số loại rau mầm (Nguồn: Internet)

  • Về đất trồng (giá thể)

Giá thể làm từ bụi xơ dừa đã được xử lý là tốt nhất do đặc tính ưu việt của nó. Lượng sử dụng rất ít cho mỗi lần trồng, đặc biệt có thể tái sử dụng nhiều lần. Người ta thường sử dụng xơ dừa để làm giá thể trồng rau mầm vì trong xơ dừa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt xơ dừa nhẹ nên dễ vận chuyển, sử dụng.

Nếu lấy khay xốp (40cm x 50cm x 7cm) làm mức chuẩn thì cần 2kg giá thể và 30 - 40g hạt giống rau mầm là đủ.

  • Khay

Có thể sử dụng khay làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Nhưng để tiện lợi và dễ sử dụng nhất thì vẫn là khay xốp.

voh.com.vn-rau-mam-2

Nhiều loại khay có thể được sử dụng (Nguồn: Internet)

  • Kệ

Tùy vào kích thước của khay to hay bé mà đóng kệ có kích thước cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng kệ gỗ hoặc kệ sắt.

  • Giấy lót

Dùng giấy mềm để lót lên trên bề mặt giá thể trước khi gieo hạt để sau khi thu hoạch rau không bị dính vào giá thể.

  • Bìa carton

Bìa dùng để đậy lên trên bề mặt của khay trong 1 – 2 ngày đầu khi bạn mới gieo hạt.

  • Bình tưới

Bạn phải sử dụng bình tưới có vòi phun sương vì rau mầm rất mềm, nếu sử dụng bình tưới với loại vòi phun khác sẽ làm đổ và nát rau.

Tiến hành trồng rau mầm

Bước 1: Ngâm hạt

Nên lấy từ 2 – 3 muỗng nhỏ hạt giống vì sau đó cây mầm sẽ phát triển lên và chiếm đầy khắp diện tích của lọ và khay trồng của bạn.

Hạt giống rửa sạch rồi ngâm nước ấm (45 đến 500C) trong thời gian từ 2 đến 5h (tùy vào từng loại hạt: hạt dày vỏ thì ngâm lâu, hạt mỏng vỏ thì ngâm thời gian ít hơn).

voh.com.vn-rau-mam-3

Tuân thủ nguyên tắc thời gian và nhiệt độ nước khi ngâm (Nguồn: Internet)

Mục đích của việc ngâm hạt giống là để sau khi ngâm ta có thể loại bỏ được các loại hạt lép, hạt sâu, những hạt xấu sẽ nổi lên trên còn những hạt tốt sẽ chìm xuống đáy. Sau đó vớt ra để ráo giúp công đoạn gieo hạt dễ dàng hơn

Bước 2: Làm giá thể

Cho giá thể vào khay xốp dày khoảng 2 đến 3cm. Dàn đều giá thể để bề mặt bằng phẳng, tránh bị dồn hạt khi gieo. Sau đó phun nước cho ướt giá thể, lượng nước dùng không nên quá nhiều. Trải đều giấy thấm lên trên bề mặt giá thể và phun nước lần 2.

Bước 3: Gieo hạt

Gieo hạt giống bằng tay, trải đều lên bề mặt giá thể. Mật độ gieo hạt tùy thuộc vào từng loại hạt giống, trung bình khoảng 10gr hạt / 40cm2 bề mặt giá thể.

Tưới phun nhẹ một lần nữa. Sau đó, dùng một tấm bìa cứng đậy bề mặt khay trong 2 ngày.

voh.com.vn-rau-mam-4

Gieo hạt rau mầm (Nguồn: Internet)

Một số chú ý khi trồng rau

  • Sau 2 - 3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển khay ra nơi thoáng mát có nhiều ánh sáng hay nắng nhẹ, tránh ánh sáng trực tiếp, mưa trực tiếp hoặc nơi có gió lùa mạnh.

  • Sau khi gieo hạt từ 1 - 2 ngày các bạn giở bìa carton ra, tưới phun sương nhẹ vừa đủ ướt mặt khay.

  • Cần căn chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp, tránh tình trạng rau bị héo, sinh trưởng kém do thiếu nước hoặc bị úng do tưới quá nhiều.

  • Trước khi thu hoạch 1 ngày giảm tưới hoặc ngưng tưới hẳn tùy theo độ ẩm của giá thể.

  • Rau mầm thường sinh trưởng và phát triển chủ yếu trong môi trường có độ ẩm cao, mọc dày nên rất dễ phát sinh bệnh. Khi phát hiện rau có dấu hiệu sâu bệnh, phải cách ly những khay bệnh ra khỏi khu vực trồng để tránh lây lan sang những khay rau khỏe mạnh.

Cách chăm sóc rau mầm

Tưới nước hằng ngày bằng bình phun sương, một ngày 2 lần tưới vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát, tưới phun sương đều trên mặt khay.

Thu hoạch

Dùng dao sắc cắt sát gốc cây rau mầm (hoặc nhổ rau lên khỏi mặt đất, dùng kéo cắt bỏ rễ). Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng được ngay.

Chú ý: Nếu rau chưa sử dụng ngay thì không nên rửa mà cho vào túi nilon có đục lỗ thoáng khí để trong ngăn mát của tủ lạnh để tránh tình trạng rau bị úng nước và hỏng. Rau mầm bảo quản trong tủ lạnh có thể giữ được chất lượng từ 2 - 3 ngày.

voh.com.vn-rau-mam-5

Rau mầm sau khi thu hoạch (Nguồn: Internet)

Danh sách các loại rau mầm không nên ăn

Một số loại rau, củ khi nảy mầm sẽ sinh ra độc tố có hại cho sức khỏe con người, gây bệnh ung thư hoặc gây ngộ độc thực phẩm. Do vậy, đối với một số loại hạt mầm sau đây, bạn tuyệt đối không nên trồng:

voh.com.vn-rau-mam-6

Mầm khoai tây là một trong số những loại mầm có độc tính không nên ăn (Nguồn: Internet)

  • Cây sắn

  • Đậu kiếm

  • Đậu trứng chim

  • Đậu mèo

  • Đậu ván già

  • Dưa dây

  • Khoai tây

  • Khoai lang

  • Măng

Một đĩa salad với rau mầm sẽ giúp cho bữa cơm gia đình bạn thanh đạm hơn, cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công với những cách trồng rau mầm chia sẻ ở trên.