Mẹo chế biến đồ ăn đông lạnh nhanh, an toàn, giữ dinh dưỡng

(VOH) - Rã đông thực phẩm đúng cách để vừa nhanh nhưng đảm bảo an toàn, giữ dinh dưỡng là yêu cầu khắt khe nhưng hoàn toàn có thể thực hiện, với các cách làm sau đây:

Trước hết, chúng ta cần biết rằng nếu không rã đông thực phẩm đúng cách, sẽ tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trên thực phẩm và giảm chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đó.

Cách an toàn nhất:

Nên rã đông thực phẩm đựng trong bao bì/ hộp trong tủ lạnh bằng cách cho từ ngăn đông xuống ngăn mát, sau đó đem dùng ngay. Phần còn lại nếu chưa sử dụng thì đem bỏ ngay vào ngăn đá để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Đây có thể được coi là phương pháp an toàn vì nguy cơ tái nhiễm khuẩn rất thấp, bảo quản thức ăn được lâu hơn. Nhưng nhược điểm của cách này là khá mất thời gian.

Để tận dụng cách này hiệu quả, người đi làm sáng sớm để thức ăn xuống ngăn mát rồi chiều về nhà lấy ra chế biến. “Bí kíp” nhỏ là trước khi để thực phẩm vào ngăn đá, nên chia nhỏ lượng thịt vừa đủ cho mỗi lần chế biến để khi rã đông xong là dùng hết lượng thực phẩm, tiện và an toàn cho sức khỏe.

Rã đông thực phẩm bằng cách đưa thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn mát. Ảnh minh họa: PN

Ngâm nước lạnh

Đây là cách rã đông thực phẩm rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể bỏ cả gói thực phẩm vào trong nước lạnh để rã đông. Còn nếu bạn muốn nhanh hơn thì có thể cho thêm ít nước muối.

Đây là cách rã đông thực phẩm nhanh mà vẫn giữ được lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm. Lưu ý, nên cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông chúng trong nước lạnh nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn trong nước, mất đi chất dinh dưỡng, nhất là với các loại thịt.

Rã đông thịt bằng cách ngâm nước lạnh. Ảnh minh họa: PN

Rã đông thực phẩm bằng giấm

Nếu rã đông thịt, bạn hãy cho vào một ít giấm, vì điểm đóng băng của giấm thấp hơn nước nên có thể tăng tốc độ làm tan đá. Bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ nét của cách làm này. Lưu ý là nên chọn những loại giấm không quá chua sẽ khiến thực phẩm bị ngấm trong quá trình rã đông. Hơn nữa, bạn cần điều chỉnh lượng giấm cho vào sao cho phù hợp với lượng thực phẩm, nếu không thịt sẽ bị thay đổi hương vị.

Sử dụng gừng để rã đông thực phẩm

Cách này khá mới mẻ với nhiều người nhưng rất hiệu quả. Bạn có thể rã đông thực phẩm bằng cách đập dập gừng rồi cho vào nước. Nước ngâm gừng không những giúp rã đông thịt nhanh mà còn giúp thịt tươi ngon hơn. Tuy nhiên, bạn không dùng nước nóng để rã đông vì nó sẽ làm mất đi một phần dinh dưỡng và độ tươi ngon của thức ăn.

Dùng lò vi sóng để rã đông sản phẩm

Dùng lò vi sóng để rã đông thực phẩm là cách làm nhanh chóng nhất. Vì chỉ mất một khoảng thời gian ngắn là thức ăn có thể rã đông nên cách này rất thích hợp với những người bận rộn.

Bên cạnh đó, những loại thức ăn như thịt, cá đông lạnh bạn có thể quay hoặc nướng trong lò luôn mà không cần phải rã đông. Tuy nhiên, chỉ nên rã đông bằng lo vi sóng khi bạn cần chế biến gấp món ăn vì cách này có thể làm chín những miếng thịt mỏng, và ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Nếu để nhiệt độ quá thấp thì thực phẩm sẽ rã đông chậm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Còn nếu để nhiệt độ quá cao thì bên lớp ngoài thực phẩm sẽ bị chín trong khi phần bên trong vẫn bị đông đá. Vì thế điều quan trọng là phải căn đúng thời gian và khối lượng thực phẩm để chọn nhiệt độ phù hợp.

Thực phẩm sau khi rã đông trong lò vi sóng cần phải đem chế biến ngay vì có thể một phần thịt có thể bị chín nên nếu để lâu dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Dù sử dụng cách rã đông thực phẩm nào thì cũng cần lưu ý thực phẩm sau khi được rã đông phải đem chế biến ngay, không nên làm đông trở lại.

Không nên lưu trữ rau củ quá lâu trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa: PN

Những cách rã đông cần tránh:

Cho thực phẩm chưa rã đông vào chảo dầu nóng hay nồi nước là cách làm thiếu khoa học. Khi đó, đá lạnh và dầu nóng gặp nhau sẽ dễ gây ra cháy nổ. Ngoài ra, nếu bạn cho vào nước nóng sẽ khiến thực phẩm dễ bị hỏng và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Đối với cá, nên chọn cách rã đông bằng cách bỏ vào ngăn mát. Vì nếu rã đông bằng nước cá sẽ quá mềm, nhạt vị và mất chất dinh dưỡng. Nếu vẫn cần phải rã đông nhanh hơn để ngăn mát, cần bỏ cá vào bịch kín để vào thau nước. Lưu ý, nên dùng nước ở nhiệt độ bình thường, đừng dùng nước ấm, nước nóng sẽ làm bề mặt thực phẩm chín, đổi màu. 

Đối với các loại rau củ đông lạnh, không cần phải rã đông vì chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất. Nên có thể chế biến ngay. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, bạn không nên lưu trữ rau củ quá lâu trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng.

Với trái cây, nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh sẽ được tươi lâu hơn. Nhưng khi lấy ra khỏi tủ lạnh cần ăn ngay, Không nên để trái cây đã dự trữ trong tủ lạnh rồi để ngoài nhiệt độ phòng quá lâu sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa, trái cây bị đen, mềm, ăn không ngon và không tốt cho sức khỏe.

9 mẹo khử mùi thức ăn trong căn bếp nhà bạn: Không gian bếp lúc nào cũng đầy mùi thực phẩm, đặc biệt là sau khi nấu nướng xong mùi thực phẩm bám đầy ra khiến bạn khó chịu. 

 

Bí kíp tẩy sạch vết băng dính khó chịu trên các vật dụng: Chắc hẳn đã không ít lần bạn gặp phải những trường hợp bị vết băng dính hay keo dính trên các bề mặt như kính, gỗ,…làm mất thẩm mỹ.