Món ngon ngày lễ: Vòng quanh thế giới khám phá món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

Giáng sinh đang nô nức đến gần, đây là thời điểm người phương Tây rộn ràng trang hoàng nhà cửa, trang trí cây thông noel, bày biện ông già tuyết, và chuẩn bị những món ăn truyền thống.

Không chỉ riêng người phương Tây mà ngày nay việc đón lễ Giáng Sinh đều được mọi người trên thế giới hưởng ứng, khi những đới khí lạnh tràn ngập sân nhà thì cũng là lúc người người hồ hởi trang hoàng không gian bằng những dây kim tuyến, quả chuông vàng, đôi tất đỏ, viết những lá thư nhắn nhủ mong ước đến ông già Noel. Một phần không thể thiếu của ngày được coi là một trong những lễ hội lớn nhất năm của người phương Tây, chính là những bữa tiệc trong đêm Giáng sinh. Mỗi quốc gia sẽ có món ăn truyền thống đặc trưng, chúng ta cùng dạo một vòng để khám phá sự độc đáo nền ẩm thực ngày Chúa sinh ra đời nhé.

1. Anh Quốc

giang-sinh-an-gi-voh

Gà Tây nướng của người Anh (Nguồn: Internet)

Mở màn cho buổi tiệc Giáng Sinh, người Anh sẽ ăn món tôm luộc trộn với xà lách, dưa leo, rau cần, bắp cải Brussels và sốt. Tiếp đó là món Gà Tây nướng với khoai tây, đây không chỉ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn mà còn là món ăn truyền thống của người Anh vào dịp Noel đấy. Sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn bỏ quên thịt xông khói, nước sốt Cranberry hay những chiếc bánh pudding hoặc trifle vào ngày này.
Khi đã ăn xong bữa chính, mọi người sẽ cùng nhau sang phòng khách dùng trà hàn huyên chuyện trò, mở quà giáng sinh và lắng nghe bài diễn văn của Nữ Hoàng Anh.

2. Hoa Kỳ

giang-sinh-an-gi-voh

Bữa tiệc Noel của người Mỹ (Nguồn: Internet)

Là một quốc gia đa chủng tộc nên Mỹ không có món ăn truyền thống cho ngày lễ này và món ăn thường xuyên xuất hiện nhất chính là bánh nướng thịt băm, bánh táo, bí ngô, thịt chân giò hay cá hồi.

3. Ý 

giang-sinh-an-gi-voh

Bữa tiệc 7 loại cá của người Ý (Nguồn: Internet)

Hải sản sẽ là món ăn không thể thiếu trong bàn tiệc của người Ý vào ngày 24-25 tháng 12 hằng năm, và họ sẽ kiêng món thịt. “Feast of the Seven Fishes” hay còn gọi là bữa tiệc 7 loại cá, bao gồm 7 món ăn từ 7 loại cá khác nhau chính là điểm nhấn đặc sắc cho ngày lễ ở vùng đất tháp nghiêng Pisa đấy.

4. Pháp

giang-sinh-an-gi-voh

Món Coquilles Saint – Jacques của người Pháp (Nguồn: Internet)

Để tôn vinh chúa Kitô và 12 vị tông đồ, người dân Provence tại Pháp sẽ được thưởng thức 13 món tráng miệng khác nhau. Lễ hội của họ kéo dài tận 3 ngày, mọi người quây quần bên nhau trong không gian trang hoàng của cây thông, người tuyết, ông già Noel và vô vàn những gói quà xinh xắn.
Ngoài ra, Coquilles Saint – Jacques, món ăn được chế biến từ sò điệp, bơ, rau thơm cũng là một trong những món không thể thiếu của người Pháp khi mừng ngày Chúa giáng sinh.

5. Đức

giang-sinh-an-gi-voh

Bánh Stolen của người Đức (Nguồn: Internet)

Có truyền thuyết cho rằng những ai không dùng bữa tối Giáng Sinh sẽ bị ma quỷ ám nên tất cả người Pháp sẽ sum vầy cùng nhau thưởng thức ngỗng nướng và bắp cải tím cùng bánh stolen (bánh mì hoa quả khô hay còn gọi là bánh mì Noel kiểu Đức) và rất nhiều các loại bánh ngọt khác. 

6. Úc

giang-sinh-an-gi-voh

Bánh Pavlova của người Úc (Nguồn: Internet)

Vì nằm ở Nam bán cầu nên Giáng Sinh ở Úc lại rơi vào mùa hè – mùa nóng nhất năm nên họ sẽ tổ chức tiệc nướng ngoài trời với linh đình các loại thịt bò, thịt cừu, thịt gà, hải sản, xúc xích, khoai lang và salad. Bánh Pavlova và bánh Pudding truyền thống sẽ là món tráng miệng ở cuối tiệc nhưng thay vì nhét những đồng xu họ sẽ nhét những thỏi vàng vào trong bánh.

7. Ba Lan

giang-sinh-an-gi-voh

Bữa tiệc Wigilia của người Ba Lan (Nguồn: Internet)

Bữa tối Giáng Sinh của người Ba Lan sẽ diễn ra khi ngôi sao đầu tiên trên bầu trời phát sáng, bữa tiệc sẽ có 12 món tượng trưng cho 12 tông đồ của chúa Giê-su cũng là biểu trưng của 12 tháng trong năm. Các món ăn này chủ yếu được làm từ cá, cá chép nhồi, cá chép chiên, cá trích sốt rượu, cá trích sốt kem, mứt hoa quả, salad rau củ, súp nấm, khoai tây hấp, nước sốt kem nấm và một số loại bánh cổ truyền là những món phổ biến trong mâm tiệc 12 món đó, đây còn được gọi là bữa tiệc khổng lồ Wigilia đêm Giáng Sinh.

8. Ai Cậpgiang-sinh-an-gi-voh

Món Fata của người Ai Cập (Nguồn: Internet)

Người Ai Cập vẫn còn dùng lịch Coptic do đó lễ Giáng Sinh của họ sẽ đến muộn vào ngày 6 tháng 1 thay vì 24 tháng 12 như những quốc gia khác. Sau khi đón lễ Mét (hay còn gọi là Misa), các Kitô sẽ thưởng thức món Fata (thịt cừu hầm với gạo), bánh mì và tỏi mừng ngày Chúa sinh ra đời.

9. Ấn Độ

giang-sinh-an-gi-voh

Món Biryani của người Ấn Độ (Nguồn: Internet)

Biryani (một loại cơm trộn gia vị cùng thịt và rau) hay Kuswar (món ăn của công giáo Goan và công giáo Mangalorean bao gồm 22 loại kẹo, bánh ngọt với hương vị khác nhau) chính là những món ăn đặc trưng của người Ấn Độ vào ngày lễ Giáng Sinh hằng năm.

10. Việt Nam

Không khí Giáng Sinh tràn ngập công viên Ánh Sáng tại Sài Gòn (Nguồn: Internet)

Những năm gần đây cùng với sự du nhập từ phương Tây, người Việt cũng nô nức đón Noel như một phần không thể thiếu, đặc biệt trẻ em Việt Nam rất mong đợi ngày lễ này để được bố mẹ tặng quà.

Từ những ngày cuối tháng 11, trên khắp đường phố, các cửa hiệu đến chính căn nhà của mình sẽ được người Việt trang trí vô cùng bắt mắt, hình ảnh xanh, đỏ, trắng, vàng của lễ Giáng Sinh tràn ngập đầy phố xá.
Vì không phải là ngày lễ chính thức nên người Việt không có món ăn truyền thống mà chúng ta thường cùng bạn bè, gia đình đi ăn tiệc tại các nhà hàng, xong đi ca hát với nhau hay tổ chức buổi tiệc ấm cúng tại nhà và cũng không quên tặng nhau những món quà ý nghĩa.

Lại một mùa giáng sinh nữa sắp về, mỗi quốc gia đều có món ăn truyền thống của mình, vậy còn bạn đã lên kế hoạch ăn gì, đi đâu, cùng ai vào giáng sinh chưa? Hãy lên lịch, rủ rê bạn bè chuẩn bị cho đêm Giáng Sinh từ hôm nay là vừa rồi đấy.

Chúc bạn có mùa lễ Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, bạn bè và nhận được thật nhiều món quà xinh xắn nhé!

Nguồn: Nauankhongkho.vn

Quán nướng Hàn Quốc, điểm hẹn lý tưởng cuối tuần mùa se lạnh: Cuối tuần có hẹn nhưng chưa biết đi đâu, những quán nướng Hàn Quốc sẽ là một gợi ý hay. Chẳng những đồ ăn ngon, giá cả hợp lý mà còn có view 'đúng chất Seoul' cho cả bọn thỏa thích selfie sống ảo.