Sài Gòn và những hàng quán xưa cũ

(VOH) - Những hàng quán với tuổi đời hơn nửa thế kỉ này trở thành nơi lưu giữ ký ức và niềm tự hào của nhiều người khi nhắc về Sài Gòn.

Với hàng trăm, hàng ngàn tiệm ăn, nhà hàng các món Âu - Á…mọc lên mỗi ngày ở thành phố này thì việc tìm đến những món ăn tại những cửa tiệm lâu đời vẫn là một thói quen, sở thích rất thú vị của nhiều người. Đến để thưởng thức hương vị quen thuộc, để tìm về những ký ức thơ bé hay để cảm nhận những điều rất đậm ‘vị Sài Gòn’.

Bạn hãy dành một ngày cuối tuần cùng bọn mình khám phá các hàng quán này nhé.

BÁNH MÌ HÒA MÃ

Với những dãy bàn ghế nhỏ xếp dọc theo con hẻm ở đường Cao Thắng, hai chiếc bánh mì và hai cái chảo nhỏ chứa đầy pate, trứng, xúc xích cùng đồ chua ăn kèm, bánh mì Hoà Mã trở thành món ăn sáng đặc biệt đối với nhiều người Sài Gòn.

BÁNH MÌ HÒA MÃ

Được đặt tên theo một con phố nhỏ ở Hà Nội, bánh mì Hoà Mã cứ thế mà gắn bó đến thân thuộc với người dân thành phố này. Và nổi tiếng đến mức có những ngày người nước ngoài đến thưởng thức còn nhiều hơn người Việt.

Gần 60 năm tồn tại trên đất Sài Gòn, bánh mì Hòa Mã được truyền từ đời này sang đời khác nhưng hương vị vẫn giữ như lúc ban sơ. Cũng chính vì thế, nhiều người ghé quán không chỉ là để thưởng thức bánh mì mà còn muốn tìm hương vị của Sài Gòn xưa.

Quán mở bán từ 6 giờ đến 11 giờ.

SỦI CẢO 193

Nằm trong con đường tấp nập các quán sủi cảo lớn nhỏ thì sủi cảo 193 Hà Tôn Quyền là một trong những cửa tiệm sủi cảo nổi tiếng với nhiều người đam mê món ăn này.

Dù đã ra đời hơn 30 năm, sủi cảo ở đây vẫn y nguyên hương vị thanh ngọt và không nhiều dầu mỡ. Quán sẽ mở bán cả ngày để bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Và đặc biệt, bạn hãy đến lúc chiều tối thì nơi này trông như một con phố ăn uống nhộn nhịp thường thấy trong các bộ phim Hồng Kong.

Giờ mở cửa: Cả ngày

PHỞ LỆ

Phở Lệ có mặt ở Sài Gòn từ những năm 1970, nằm ngay trên con phố Nguyễn Trãi, con phố sầm uất nhất Sài Gòn. Đi ngang qua phở Lệ, dễ thấy cảnh tượng người người ăn phở rộn ràng từ lúc 5 giờ 30 sáng cho đến tận 1 giờ ngày hôm sau. Một tô phở bò tái ăn kèm một đĩa rau "siêu bự" được xem như nét đặc trưng của nơi này.

Điểm thú vị của phở Lệ là ông chủ quán người gốc Hoa, vợ ông tên Lệ là người Việt gốc hoàng gia Campuchia nhưng phở Lệ được nấu kiểu Việt và nêm nếm phù hợp với người miền Nam. Chính nhờ vào cách nêm nếm đặc trưng của chủ quán phù hợp với số đông nên nhắc đến tên phở Lệ thì hầu như người Sài Gòn nào cũng biết.

HÀU CHIÊN PHÙNG HƯNG

Theo nhiều người cho biết, xe hàu chiên này có từ trước năm 1975 và cho đến nay đã trải qua hai thế hệ. Thật lạ vì món ăn vặt này chỉ bán từ 6 giờ 30 chiều đến tầm 12 giờ đêm, có lẽ chủ quán phải đợi hàng quán hai bên đóng cửa hết mới có dãy vỉa hè thông thoáng bán món này. Hoặc là một lý do "chính đáng" hơn: món này phải ăn khuya mới ngon, mới là đúng điệu.

Hàu sữa được cho vào một cái tô nhỏ, cho vào hai quả trứng gà, gia vị, hành lá thái nhỏ đánh đều lên. Miếng hàu được chiên vàng, trút ra đĩa, cho rau xà lách và ngò lên, cùng chén nước mắm pha chua ngọt rất khéo, và thế là bạn đã có thể thưởng thức một món ăn độc, lạ, rất khó kiếm ở Sài Gòn.

CÀ PHÊ VỢT PHAN ĐÌNH PHÙNG

Đây được xem là quán cà phê lâu đời nhất ở Sài Gòn, hơn 60 năm hoạt động nơi này không nghỉ ngày nào và liên tục bán suốt 24 giờ. Dân sống quanh đây hoặc nhiều khu khác đều quá quen thuộc với sự đông vui nhộn nhịp cùng sự pha chế cà phê theo một cách rất đặc biệt và ấn tượng.

Ở Sài Gòn hiện nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay các quán cà phê vợt pha theo kiểu cũ như thế này. Quán là một trong những địa điểm hiếm hoi lưu giữ được cách pha truyền thống này và dĩ nhiên sẽ có người thích, người không, nhưng nếu có cơ hội hãy thử một lần hương vị cà phê được pha từ vợt là như nào nhé.

CACAO CHẤM BÁNH MÌ BÀ TÁM

Quán ca cao đá tại Trần Bình Trọng do dì Tám mở hơn 20 năm qua được đánh giá là quán ngon với giá sinh viên. Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu là dân sành ăn mà không biết đến địa chỉ này.

Chỉ là một hàng quán nhỏ bên dưới chung cư nhưng nơi này luôn tấp nập khách đến ăn. Cacao ở đây đặc biệt chính là giữ được sự “cũ kỹ” của một món ăn quen thuộc cùng giá tiền rất “sinh viên”. Lớp váng sữa béo mềm ở phía trên, lớp sữa ca cao đã được để đông đá bên dưới chấm cùng bánh mì chắc hẳn là một sự kết hợp tuyệt vời.

Giờ bán từ 7 giờ - 22 giờ

CHÈ "NHÀ MA"

Quán chè nằm khiêm tốn gần khu chợ vải Soái Kình Lâm Quận 5, quán hoạt động nhộn nhịp nhất vào lúc 21 giờ đến 0 giờ trong căn nhà cổ kính với tuổi đời hơn 80 năm, lưu truyền qua 4 thế hệ nên người xung quanh đặt tên quán là "chè ma".

Tên đúng của quán là chè Châu Giang, quán gầy dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước. Cứ nối tiếp một thế hệ thì thực đơn của quán sẽ được tăng thêm vài món và hiện tại đến đời thứ 4 thì quán đã có hơn 20 món chè có hương vị đậm chất Hoa như chè hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, mè đen, nhãn nhục, bạch quả, củ năng, sâm bổ lượng, quy linh cao, hột gà chưng, hột gà trà đen, đu đủ tiềm... phục vụ nóng lạnh tùy nhu cầu.

Với những cái tên như chè bột củ năng hột gà, quy linh cao, hoài sơn hay sự kết hợp của bạch quả, bo bo, tàu hũ ky và trứng cút có thể sẽ làm khách hàng bỡ ngỡ khi đến lần đầu tiên. Cuối tuần này hãy đến và cảm nhận không gian "chè ma" cũng như nếm thử các món chè đặc biệt này nhé.

Rộ tin Phạm Băng Băng chia tay Lý Thần vì đã có thai với người khác - Sau khi thông tin Phạm Băng Băng và Lý Thần chia tay, một bức ảnh cho thấy Phạm Băng Băng đang mang thai bất ngờ được chia sẻ với tốc độ chóng mặt kèm theo nhiều đồn đoán của công ...
Sao Việt hôm nay 28/6: Bảo Thanh về quê Quốc Trường, Hồ Ngọc Hà và Kim Lý kỷ niệm 2 năm yêu nhau - Mới đây, Bảo Thanh và gia đình đã có chuyến du lịch Cần Thơ - quê nhà của Quốc Trường.