Parler, ứng dụng mạng xã hội nổi lên sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

(VOH) - Số lượng người dùng trang mạng Parler đã tăng mạnh trong những ngày qua và hiện đã vượt con số 10 triệu người.

Vào thời điểm trước và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, các gã khổng lồ công nghệ như Twitter và Facebook đã tăng cường các hoạt động kiểm duyệt nội dung với lý do hạn chế các "thông tin sai lệch".

Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người "từ giã" Twitter và Facebook, chuyển sang sử dụng nền tảng mạng xã hội mới có tên gọi Parler. Số lượng người dùng trang mạng này đã tăng mạnh trong những ngày qua và hiện đã vượt con số 10 triệu người.

Parler, mạng xã hội thay thế cho Twitter và Facebook đang được nhiều người chú ý. (Ảnh chụp màn hình).

Trong một tuyên bố, Parler cho biết tỷ phú Rebekah Mercer là một người ủng hộ rất quan trọng của trang mạng này kể từ năm 2018.

Giám đốc điều hành của Parler, ông John Matze nói: "Rebekah Mercer là một người bạn tuyệt vời, một người Mỹ yêu nước. Quan trọng hơn, cô ấy ủng hộ tính trung lập cũng như việc bảo mật thông tin người dùng của Parler".

Tỷ phú Rebekah Mercer cho biết bà và John Matze là người đồng sáng lập Parler, mục đích của họ là cung cấp nền tảng mạng xã hội trung lập nhằm đảm bảo tự do ngôn luận được tôn trọng, đồng thời xây dựng môi trường mạng xã hội có thể bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

Bà Rebekah Mercer nói, ông Benjamin Franklin (một trong những người có công thành lập nước Mỹ) đã cảnh báo chúng ta rằng: "Bất kỳ ai muốn lật đổ sự tự do của một quốc gia đều phải bắt đầu bằng việc đàn áp tự do ngôn luận”.

Nữ tỷ phú này cũng nói thêm rằng, khi sự ngông cuồng và bá đạo của các ông lớn công nghệ ngày càng gia tăng, cần phải có người đi tiên phong để chống lại việc khai phá dữ liệu (Data Mining) nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng và trang Parler chính là "ngọn hải đăng" cho tất cả những ai coi trọng tự do, tự do ngôn luận và quyền riêng tư cá nhân.

Bà Rebekah Mercer, 46 tuổi, là con gái của tỷ phú Robert Mercer. Trong những năm qua, gia đình Mercer luôn ủng hộ tài chính cho các công ty thuộc phe bảo thủ.

Mercer được nhiều người biết đến vì những đóng góp của ông cho hoạt động từ thiện cũng như các hoạt động bảo vệ các giá trị của nước Mỹ.

Những ngày gần đây, số lượng người dùng Parler đã gia tăng nhanh chóng từ khoảng 4,5 triệu lên đến 10 triệu người chỉ trong một thời gian ngắn, nguyên nhân là vì các "gã khổng lồ" công nghệ như Facebook và Twitter siết chặt việc kiểm duyệt nội dung, làm mất lòng tin của người dùng.

Parler đang đứng đầu trong bảng xếp hạng các ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store.

Parler chính thức ra mắt vào năm 2018, có trụ sở tại Nevada, Mỹ. Nó từng được nhắc đến vào tháng 6 vừa qua khi những người cánh hữu nổi tiếng thúc đẩy chiến dịch từ bỏ Twitter để ủng hộ nền tảng thay thế này.