Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân và cách điều trị

(VOH) - Dương vật nổi mụn thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nó có thể là triệu chứng của các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Vì vậy, cần biết cách phân biệt và xác định được lúc nào nên tới gặp bác sĩ.

1. Định nghĩa mụn dương vật

Mụn là các cục u nhỏ phát triển khi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu, tế bào da chết hoặc các mảnh vụn khác. Sự tắc nghẽn này kích hoạt phản ứng miễn dịch, khiến da bị viêm và sưng tấy.

Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, phổ biến nhất là mặt và lưng, nếu nó mọc trên dương vật thì sẽ gọi là mụn dương vật.

2. Hình dáng của mụn dương vật

Mụn dương vật có hình dáng như những vết sẩn tròn, nhỏ trên bề mặt da. Phần gốc thường có màu đỏ hoặc màu da.

duong-vat-noi-mun-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-voh
Mụn dương vật có hình dáng như những vết sẩn tròn, nhỏ nổi trên bề mặt da (Nguồn: Internet)

Mụn xuất hiện khi chân lông bị tắc nghẽn. Tùy nguyên nhân gây bít lỗ chân lông sẽ hình thành các loại mụn khác nhau:

  • Nếu nguyên nhân là do dầu hoặc tế bào da chết thì sẽ hình thành mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng.
  • Nếu do vi khuẩn, dầu, tế bào chết kết hợp thì mụn dương vật có thể có hoặc không có đầu.

Ngoài ra, nốt mụn cũng có thể:

  • Chứa mủ
  • Đau khi sờ vào
  • Có thể mềm hoặc cứng

3. Yếu tố nguy cơ khiến dương vật nổi mụn

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ nổi mụn dương vật, bao gồm:

  • Không tắm rửa vệ sinh thường xuyên nên lỗ chân lông dễ bị bít tắc.
  • Cơ địa da dầu.
  • Thói quen cạo lông vùng kín.
  • Quần lót hơi chật, gây cọ xát.
  • Vùng kín nam giới thường xuyên ẩm ướt.

Nổi mụn ở dương vật có thể xảy ra bất kể có hoạt động tình dục hay không. Nhưng nếu đã quan hệ tình dục và gặp tình trạng này thì nên xem xét tới nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục có triệu chứng như là mụn dương vật. 

Xem thêm: ‘Điểm mặt’ 8 căn bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục nhất

4. Điều trị dương vật nổi mụn

4.1 Phương pháp điều trị

Mụn dương vật thường lành tính, tự khỏi mà không cần điều trị và không có bất kỳ biến chứng nào khác. Cách tốt nhất để điều trị mụn dương vật là vệ sinh thường xuyên, giữ vùng này luôn sạch sẽ, khô ráo và để lành tự nhiên. Nhưng nếu xuất hiện các triệu chứng sau đây, nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị:

  • Chảy mủ
  • Phát ban lan rộng
  • Các vết sưng thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc kết cấu
  • Vết loét phát triển ở các khu vực khác, bao gồm cả mặt
  • Sưng ở các khu vực khác, chẳng hạn như các tuyến ở bẹn
  • Các triệu chứng toàn thân như: sốt, đau đầu, mệt mỏi
group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một tình trạng bệnh lý khác, không nên chủ quan mà cần có kế hoạch điều trị cụ thể và khoa học từ các bác sĩ và chuyên gia.

Các loại thuốc để điều trị bệnh lý này bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh giúp loại bỏ vi khuẩn góp phần gây ra mụn, nhưng chúng chỉ được dùng trong một thời gian ngắn.
  • Isotretinoin (Accutane), một dẫn xuất vitamin A: dùng cho mụn bọc, mụn mủ.

Nếu điều trị bằng thuốc không hiệu quả, sẽ phải sử dụng phương pháp can thiệp tiểu phẫu như: dẫn lưu, rạch và lấy nhân mụn ra,...

4.2 Những điều không nên làm

Dùng tay sờ hoặc nặn thường sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn, khiến vi khuẩn lây lan, gây nhiễm trùng, thậm chí có thể dẫn đến nổi mụn nhiều hơn. 

duong-vat-noi-mun-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-1voh
Không nặn mụn dương vật (Nguồn: Internet)

Không điều trị mụn dương vật bằng thuốc không kê đơn (OTC) giống như cách điều trị mụn nhọt trên các bộ phận khác của cơ thể. Vì da của dương vật mỏng và nhạy cảm hơn. Các sản phẩm trị mụn không kê đơn thông thường, chẳng hạn như benzoyl peroxide và axit salicylic là quá mạnh đối với vùng này, nếu sử dụng có thể là gây phát ban và ngứa ngáy.

5. Phân biệt mụn dương vật với các bệnh lý nổi mụn khác

Mụn dương vật có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các tổn thương tương tự cần phân biệt với mụn dương vật.

5.1 Vết bỏng dao cạo

Vết bỏng dao cạo là vết mẩn đỏ và kích ứng trên vùng da vừa sử dụng dao cạo. Khi lông mọc lại, các mẩn đỏ này kết hợp với lông mọc ngược tạo thành các vết sưng có mủ.

Vết bỏng do dao cạo có xu hướng tự lành. Để làm dịu da bị kích ứng, hãy thoa kem dưỡng thể làm từ bột yến mạch lên vùng da đó. Cũng nên thoa kem dưỡng da này mỗi khi cạo râu để ngăn ngừa các kích ứng có thể xảy ra.

5.2 Đốm bã Fordyce

Fordyce là một tuyến bã nhờn, nằm bên dưới các nang lông. Các tuyến này có hình đốm nhỏ, màu trắng hoặc vàng, tạo thành các cụm từ 50 - 100 đốm.

Mặc dù vô hại, các đốm Fordyce gây mất thẩm mỹ. Một số thủ thuật da liễu chẳng hạn như liệu pháp laser có thể hạn chế nó. Isotretinoin cũng là một lựa chọn để điều trị bệnh lý này.

5.3 Viêm tuyến tyson

Tuyến tyson là tuyến bã nhờn quanh dây hãm của dương vật, mụn thường hình thành xung quanh quy đầu hoặc các nếp gấp trên thân dương vật.

Các tổn thuong này thường nhỏ, có màu trắng hoặc vàng. Chúng được coi là vô hại và không cần điều trị.

5.4 Viêm nang lông

Viêm nang lông dẫn đến các vết sưng đỏ, giống như mụn, có thể đau và ngứa. Viêm nang lông tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, những trường hợp cứng đầu hoặc tái phát có thể phải dùng kháng sinh tại chỗ, để giảm các nốt viêm, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm.

Xem thêm: Những thói quen tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nang lông phát triển, có thể bạn chưa biết

5.5 U nhú dương vật

U nhú dương vật hay còn gọi là hạt ngọc dương vật là các nốt sần xung quanh đầu dương vật. Chúng được coi là một phần của giải phẫu dương vật bình thường và không liên quan đến bệnh lý nào cả. U nhú dương vật tiết ra dầu cung cấp độ ẩm cho đầu dương vật.

5.6 Các khối u bạch huyết

Các cục u bạch huyết có thể phát triển sau hoạt động tình dục hoặc thủ dâm, do dịch bạch huyết bị tắc nghẽn. Chúng có dạng là các sẩn dọc theo trục mạch bạch huyết. Tuy nhiên, đây chỉ là khối u tạm thời, tự hết mà không cần điều trị.

5.7 U mềm lây

Là một bệnh nhiễm virus rất dễ lây lan, u mềm lây gây ra các đám mụn. Một số có thể có các vòng tròn giống như quầng đỏ xung quanh.

Nhiễm trùng này lây truyền qua đường tình dục, nhưng dễ dàng điều trị khi phát hiện sớm. Phương pháp áp lạnh thường được sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của nó.

5.8 Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng lây truyền qua đường tình dục. Các tổn thương sưng đỏ sau đó trở thành vết loét thường là dấu hiệu đầu tiên và duy nhất của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn này.

Nhiễm trùng giang mai trên dương vật có thể tự khỏi và tái phát nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, vẫn có thể lây bệnh cho người khác trong thời gian này.

duong-vat-noi-mun-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-3voh
Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục (Nguồn: Internet)

Thuốc kháng sinh là cần thiết để điều trị bệnh giang mai. Nếu không được điều trị, những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương nội tạng và các vấn đề thần kinh.

5.9 Sùi mào gà

Sùi mào gà lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn, do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra. Sùi mào gà có hình dạng như mụn cóc, giống hình súp lơ. Ở nam giới, chúng thường xảy ra dọc theo trục của dương vật.

Mặc dù mụn cóc sinh dục không phải là ung thư nhưng những mụn do HPV gây ra có thể phát triển ung thư dương vật trong tương lai. Điều trị tích cực ngay từ đầu để ngăn ngừa biến chứng.

5.10 Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục gây ra mụn nước màu trắng xám với nền đỏ, phát triển trên dương vật hoặc các vùng xung quanh. Chúng thường gây khó chịu, ngứa ngáy và có thể lan ra hậu môn.

Các mụn nước sẽ trở thành vết loét hở, chảy dịch và đóng vảy. Mụn nước cũng có thể xuất hiện quanh miệng hoặc môi. Mụn rộp sinh dục thường được điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng vi-rút.

Nổi mụn trên dương vật thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Các nguyên nhân thường là vệ sinh kém, da nhờn và mặc quần quá chật. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các bất thường như dịch mủ, phát ban lan rộng hoặc thay đổi hình dạng, kích thước của mụn, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới