Nguyên nhân và cách khắc phục giảm ham muốn ở nam giới

(VOH) - Sinh hoạt tình dục hợp lý là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng cuộc sống của phái mạnh. Vậy nếu nam giới bị giảm ham muốn sẽ gây ảnh hưởng gì và làm sao để cải thiện?

Giảm ham muốn tình dục là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục, có thể tồn tại liên tục trong 6 tháng. Khi gặp phải sự rối loạn này, những mong muốn "gần gũi" bạn tình cũng như nhu cầu sinh hoạt "phòng the" sẽ suy giảm. 

1. Nguyên nhân giảm ham muốn ở nam giới 

Tình trạng suy giảm ham muốn tình dục có thể diễn ra âm ỉ trong một thời gian dài. Việc tìm hiểu các tác nhân gây biến đổi mức độ ham muốn này sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân. 

1.1. Suy giảm testosterone

Testosterone được sản xuất phần lớn ở tinh hoàn và ở tuyến thượng thận. Nội tiết tố testosterone đóng vai trò thiết yếu trong việc kích thích sự phát triển của cơ quan sinh sản và nhu cầu thực hiện sinh hoạt tình dục ở nam giới. 

Ở giai đoạn sau 40 tuổi, khả năng sản sinh ra testosterone của nam giới sẽ giảm xuống. Khi nồng độ này suy giảm sẽ gây cảm giác mệt mỏi, chán nản và gây rối loạn chức năng sinh lý.

Xem thêm: Những dấu hiệu cảnh báo sự suy giảm nội tiết tố nam đã xuất hiện

1.2. Lạm dụng thuốc bổ sung testosterone

Việc sử dụng các loại thuốc nhằm bổ sung testosterone cho cơ thể cần tuân theo chỉ định của bác sĩ vì nếu tự ý lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể bị lệ thuộc, ức chế khả năng sản sinh testosterone nội sinh tự nhiên – yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới mức độ ham muốn ở nam giới. 

1.3. Rối loạn cương dương

Tình trạng rối loạn cương dương xảy ra khiến “cậu nhỏ” không thể cương cứng đúng lúc, gây ảnh hưởng tới tâm trạng của nam giới trong quá trình "gần gũi" bạn đời. 

1.4. Bệnh lý mãn tính 

Sử dụng thuốc để điều trị các bệnh lý mãn tính như tăng huyết áp hay đái tháo đường có thể giảm lượng máu lưu thông đến cơ quan sinh sản, đặc biệt là dương vật. Máu không được cung cấp đủ cho động mạch của “cậu bé”, cơ trơn mất khả năng thư giãn và hoạt động cương cứng không diễn ra bình thường.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-giam-ham-muon-o-nam-gioi-voh-0
Bệnh cao huyết áp có thể làm giảm ham muốn ở nam giới (Nguồn: Internet) 

1.5. Hội chứng chân không yên 

Đây là một triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy đau nhói, co kéo ở chân và luôn ở trong trạng thái bồn chồn, muốn di chuyển. Những cử động thường diễn ra và lặp lại vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ, gây rối loạn cương dương ở nam giới. 

Xem thêm: Hội chứng chân không yên là bệnh gì, chữa được không?

1.6. Tâm lý căng thẳng

Những áp lực trong cuộc sống có thể khiến “đấng mày râu” giảm sự quan tâm tới chuyện “chăn gối”. Tâm lý thường xuyên lo âu có thể sản sinh ra hormone gây căng thẳng cortisol và làm ức chế việc sản sinh ra testosterol cần thiết cho cơ thể. 

2. Ảnh hưởng xấu của giảm ham muốn ở nam giới 

Hoạt động tình dục của phái nam có thể bị gián đoạn khi họ rơi vào trạng thái giảm ham muốn, nếu để việc thiếu hoặc không quan hệ tình dục lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

2.1. Suy yếu hệ miễn dịch  

Giảm ham muốn sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch do hàm lượng chất chống vi khuẩn gây bệnh immunoglobulin A (lgA) sụt giảm. Theo các chuyên gia nam khoa, thực hiện sinh hoạt “phòng the” an toàn hai lần một tuần có mức độ IgA thấp hơn so với những người không có.

2.2. Tinh thần bất ổn

Cảm giác lo lắng, bất an và thậm chí cảm thấy trường hợp vô cớ sẽ thường xuyên xảy ra nếu nam giới đang rơi vào tình trạng suy giảm ham muốn, lúc này lượng hormone căng thẳng cortisol được tiết ra nhiều hơn. 

2.3. Thay đổi quan hệ tình cảm 

Mối quan hệ tình cảm giữa nam giới và người ấy cũng trở nên căng thẳng hơn. Lượng hormone hạnh phúc oxytocin thường được giải phóng khi sinh hoạt tình dục cũng suy giảm, những cảm xúc không thoải mái và ngần ngại xuất hiện khi gần gũi nhau.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-giam-ham-muon-o-nam-gioi-voh-1
Mối quan hệ tình cảm trở nên căng thẳng (Nguồn: Internet) 

3. Cách cải thiện tình trạng nam giới giảm ham muốn 

Tình trạng giảm ham muốn có tác động trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của nam giới, chính vì vậy “đấng mày râu” có thể tham khảo và chủ động thực hiện một số phương pháp cải thiện dưới đây: 

2.1. Tăng cường tập luyện thể thao 

Tập luyện thể thao là một thói quen tốt mà nam giới nên xây dựng và duy trì. Vận động thường xuyên sẽ ngăn chặn được những bệnh lý liên quan đến huyết áp hay tim mạch, cải thiện quá trình lưu thông khí huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chức năng ở cơ quan sinh sản. 

Xem thêm: Hướng dẫn bài tập Kegel để cải thiện chuyện ‘chăn gối’ và kiểm soát rối loạn tiểu tiện

2.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt 

Nam giới cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, trà hay cà phê bởi các chất kích thích có trong các sản phẩm này sẽ làm giảm khả năng sản xuất testosterone ở nam giới. 

Không thức quá khuya và làm việc quá sức khiến đầu óc thiếu minh mẫn, dẫn đến căng thẳng khó kiểm soát. 

2.3. Chăm sóc mối quan hệ với người ấy 

Quan tâm và bồi đắp tình cảm với người ấy là điều nam giới nên làm bởi mối quan hệ tình cảm hạnh phúc và có sự chia sẻ thoải mái sẽ giảm đi những nguy cơ khiến hai bên trở nên xa cách, ngại gần gũi nhau.

Giảm ham muốn tình dục là một vấn đề tế nhị và nhiều nam giới cảm thấy ngần ngại chia sẻ nhưng ở góc độ y khoa, những suy giảm về nhu cầu gần gũi người ấy cần được lưu tâm, điều chỉnh kịp thời để không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống tinh thần. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh