Nguyên nhân xuất hiện tinh trùng vàng và cách chữa trị

(VOH) - Biến đổi về màu sắc của tinh trùng cảnh báo tình trạng sức khỏe của nam giới. Vậy hiện tượng tinh trùng vàng xuất hiện do đâu và có gây nguy hiểm cho đấng mày râu không?

Tinh trùng được sản xuất ở tinh hoàn, đây là tế bào sinh sản quan trọng ở nam giới. Do đó, bạn cần quan sát những biến đổi bất thường của tinh trùng để kịp thời phòng tránh những bệnh lý nguy hiểm. 

1. Nhận biết hiện tượng tinh trùng vàng

Thông thường, tinh trùng sẽ xuất hiện cùng tinh dịch và có màu trắng đục, không mùi, có độ sánh. Sau khoảng 30 phút ở ngoài không khí, hỗn hợp này sẽ tự hóa lỏng. 

Khi có những biến đổi trong cơ thể nam giới, tinh trùng có thể chuyển màu vàng. Hiện tượng tinh trùng vàng nhận biết được bằng mắt thường, phụ thuộc theo biến đổi màu sắc và tình trạng tinh dịch chia thành 3 dạng sau: 

  • Tinh trùng màu vàng nhạt, tinh trùng loãng và có mùi hôi
  • Tinh trùng màu vàng đậm hoặc vàng đục
  • Tinh dịch màu vàng đục kem theo vón cục

Xem thêm: Loãng tinh trùng, vón cục hoặc đông đặc,...có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

2. Nguyên nhân xuất hiện tinh trùng vàng

Nguyên nhân xuất hiện tinh trùng vàng có thể là do cơ thể tồn tại những biến đổi bất thường và nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nghiêm trọng. Một số nguyên nhân được cho là điển hình nhất gây ra tình trạng tinh trùng có màu vàng:

2.1. Lẫn nước tiểu

Hiện tượng này xảy ra do khi xuất tinh nhưng tinh trùng không ra ngoài mà đi ngược vào trong bàng quang. Sau đó, tinh trùng sẽ theo nước tiểu đi ra, lẫn màu nước tiểu nên chuyển vàng. 

2.2. Sử dụng nhiều đồ uống có cồn

Việc lạm dụng rượu, bia sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe tinh trùng của nam giới. Các thành phần trong rượu bia có thể làm tinh trùng bị dị dạng và biến đổi màu sắc, trường hợp xấu hơn có thể làm chết tinh trùng.

nguyen-nhan-xuat-hien-tinh-trung-vang-va-cach-chua-tri-voh-0
Thói quen sử dụng rượu bia sẽ gây hại sức khỏe tinh trùng (Nguồn: Internet) 

2.3. Xuất tinh không đều đặn

Xuất tinh là hiện tượng sinh lý bình thường và tần suất trung bình sẽ từ 2-3 lần/tuần. Tinh trùng bị già hóa dẫn tới chuyển màu, vón cục nếu nam giới không xuất tinh trong thời gian dài.

2.4. Mắc các bệnh viêm nhiễm

Tinh trùng vàng có thể là triệu chứng của một số bệnh viêm nhiễm nam khoa mà bạn cần cẩn trọng theo dõi. Khi mắc Chlamydia, bệnh lậu hay viêm đường tiết niệu,… sẽ gây dịch mủ, lẫn vào túi tinh khiến tinh trùng và tinh dịch chuyển sang màu vàng.  

2.5. Bệnh vàng da

Bệnh vàng da xuất hiện khi chất bilirubin được giải phóng trực tiếp vào máu và có nồng độ cao. Sự rối loạn của chất này trong máu khiến đổi màu da, màu mắt, nước tiểu, màu của tinh dịch cũng như tinh trùng. 

Xem thêm: 7 thay đổi về màu sắc trên da dự báo căn bệnh tiềm ẩn bên trong

2.6. Lượng bạch cầu tăng

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm nặng, số lượng bạch cầu gia tăng nhằm tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây bệnh. Trường hợp nhiễm khuẩn các cơ quan sinh sản, bạch cầu giải phóng vào tinh dịch, gây ra tình trạng đổi màu.

3. Cách chữa tình trạng tinh trùng vàng

Để điều trị hiệu quả tinh trùng vàng, cần tuân theo những nguyên tắc điều trị của các chuyên gia y tế, kết hợp xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh.

3.1. Phương pháp điều trị tinh trùng vàng

Tại các cơ sở y tế, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp. Dưới đây là phương pháp đang được áp dụng phổ biến: 

  • Phương pháp ngoại khoa: Tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe và hình dạng, màu sắc của tinh trùng. Thăm khám các bộ phận sinh sản nhằm phát hiện bất thường, có thể tiến hành tiểu phẫu nếu mắc các bệnh lý nghiêm trọng. 
  • Phương pháp nội khoa: Trường hợp tinh trùng màu vàng do viêm nhiễm nhẹ, bác sỹ sẽ kê thuốc kháng sinh đặc hiệu để hỗ trợ điều trị mà không cần tiến hành phẫu thuật. 

3.2 Lưu ý khi điều trị tinh trùng vàng

Bên cạnh việc điều trị nghiêm ngặt tại các cơ sở y tế, nam giới cũng cần chủ động thực hiện một số lưu ý dưới đây: 

Cải thiện thực đơn ăn uống

  • Không uống nhiều đồ uống có cồn như rượu, bia, hạn chế hút thuốc lá.
  • Bổ sung thêm các loại thịt đỏ, nhằm tăng cường hàm lượng sắt, protein và kẽm, kích thích sản sinh oxit nitric tốt cho tinh trùng. 
  • Kết hợp sử dụng các loại trái cây giàu vitamin như cam, bưởi, dâu tây, dưa hầu, tiếp nạp thêm lycopene, giảm những tổn thương của tinh trùng. 
  • Hạn chế dùng các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Tập luyện thể thao

  • Luyện tập thiền yoga vừa giúp giảm căng thẳng và các triệu chứng ức chế thần kinh, tăng cường sản sinh testosterone, đảm bảo quá trình sản xuất tinh dịch cũng chất lượng tinh trùng tốt. 
  • Thực hiện bài tập Kegel này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho nam giới, giúp kiểm soát và phòng ngừa những bệnh lý nam khoa. 
nguyen-nhan-xuat-hien-tinh-trung-vang-va-cach-chua-tri-voh-1
Nam giới cần duy trì thói quen tập luyện thể thao để đảm bảo sức khỏe (Nguồn: Internet)

Điều chỉnh tần suất xuất tinh

  • Cân bằng tần suất xuất tinh để đảm bảo hoạt động sinh lý diễn ra điều độ và an toàn, hạn chế nguy cơ gây bệnh cho các cơ quan sinh sản. 

Chăm sóc và cải thiện tốt sức khỏe tinh trùng là điều nam giới nên quan tâm, khi có những thay đổi về tình trạng của tinh trùng, đừng e ngại tới thăm khám nam khoa để sớm điều trị. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được tư vấn về vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/channel/UCVKfBMyg9iljtC_9iuPBVnA

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh