Thế nào là tinh trùng loãng? Nguyên nhân và cách điều trị

(VOH) - Xuất tinh là một hiện tượng sinh lý rất quan trọng ở nam giới. Nếu xuất tinh với mật độ tinh trùng loãng hơn bình thường là dấu hiệu của nhiều bệnh nam khoa mà bạn không nên chủ quan.

1. Tinh trùng loãng là gì?

Ở tình trạng bình thường, vào mỗi lần xuất tinh, lượng tinh trùng sản xuất ra sẽ từ 15 - 20 triệu trong 1 ml tinh dịch. Trong mỗi lần xuất tinh, nếu số lượng tinh trùng phóng ra dưới 40 triệu con hòa lẫn trong 2 - 5 ml tinh dịch, được gọi là tinh trùng loãng.

Nếu không may rơi vào tình trạng này, nam giới sẽ nhận thấy tinh dịch loãng như nước, màu hơi vàng và có mùi hôi, tinh trùng sẽ hóa lỏng nhanh khi ở ngoài không khí. 

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng này được chia thành 4 cấp độ: 

  • Không có tinh trùng
  • Ít tinh trùng 
  • Tinh trùng yếu 
  • Tinh trùng dị tật 

2. Nguyên nhân gây ra tinh trùng loãng

Khi cơ thể có những chuyển biến bất thường, việc xuất tinh của nam giới cũng bị ảnh hưởng. Một số yếu tố dưới đây được xem là tác nhân gây ra tình trạng tinh trùng loãng ở “đấng mày râu”.

2.1. Ít tinh trùng 

Số lượng tinh trùng quá thấp là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng loãng. Các bác sĩ nam khoa cho biết, khi nồng độ hormone testosterone ở tuyến yên và tinh hoàn bị rối loạn, hoạt động sản xuất tinh trùng sẽ giảm hiệu quả, dẫn tới suy giảm lượng tinh trùng khi xuất tinh.  

2.2. Rối loạn xuất tinh

Rối loạn xuất tinh có thể bao gồm xuất tinh sớm, xuất tinh muộn hoặc xuất tinh ngược do nam giới cảm thấy căng thẳng hoặc lo âu quá mức khi “gần gũi” người ấy, làm giảm số lượng tinh trùng được phóng ra.

Xem thêm: 3 lời khuyên dành cho nam giới để mong muốn ‘gần gũi’ người ấy quay trở lại

2.3. Sinh hoạt tình dục không hợp lý

the-nao-la-tinh-trung-loang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-voh-0
Sinh hoạt tình dục không hợp lí gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng (Nguồn: Internet) 

Tần suất sinh hoạt phòng the không hợp lý và xuất tinh quá thường xuyên có thể khiến tinh trùng yếu đi. Bác sĩ nam khoa khuyến cáo, nam giới muốn đảm bảo chất lượng tinh trùng thì chỉ nên làm “chuyện ấy” 2 – 3 lần/tuần. 

2.4. Thiếu chất kẽm 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng làm ảnh hưởng sức khỏe của tinh trùng, đặc biệt là thiếu kẽm. Kẽm đóng góp quan trọng vào việc duy trì độ nhầy của tinh dịch, kích thích sản sinh ra hormone testosterone

Xem thêm: 20 thực phẩm tốt cho tinh trùng nam giới nhất định phải biết

2.5. Lạc tinh hoàn

Lạc tinh hoàn hay còn gọi là tinh hoàn ẩn, một bệnh lý bẩm sinh ở các bé trai. Tinh hoàn lúc này sẽ nằm sai vị trí, ở trong ổ bụng và không xuống được bìu, dẫn đến không thể sinh tinh dù testosterone vẫn được tiết ra bình thường. 

2.6. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Thừng tinh chứa các ống dẫn tính, mạch bạch huyết và các dây thần kinh, nối từ tinh hoàn lên tới phần dưới ổ bụng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm các tĩnh mạch giãn nở, phình to, tạo áp lực tới tinh hoàn và gây gián đoạn quá trình giải phóng tinh trùng. 

2.7. Mắc bệnh nam khoa

Khi các bộ phận của cơ quan sinh dục viêm nhiễm, nam giới mắc phải các bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, sắc thái của tinh dịch và tinh trùng sẽ biến đổi. Lúc này, khả năng tinh trùng loãng xảy ra rất cao, tinh trùng sẽ nhanh hóa lỏng, có mùi hôi trong tinh dịch.

Xem thêm: Hiện tượng tinh trùng đổi màu ‘cảnh báo’ nhiều bệnh lý tiềm ẩn ở nam giới

2.8. Một số yếu tố khác 

Tinh trùng cũng như tinh dịch rất nhạy cảm ở nhiệt độ cao. Tắm nước quá nóng, mặc đồ lót bó chật hoặc có thói quen đặt máy tính lên đùi để làm việc sẽ làm nóng tinh hoàn, dẫn tới phóng ra ít tinh trùng hơn. 

the-nao-la-tinh-trung-loang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-voh-1
Thường xuyên để máy tính trên đùi sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn (Nguồn: Internet) 

3.Tinh trùng loãng có khiến thụ thai khó không?

Nam giới rất lo lắng liệu rằng tinh trùng loãng có gây khó khăn cho việc thụ thai không, câu trả lời là CÓ. Tinh trùng loãng sẽ làm suy giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng được phóng ra, làm giảm khả năng đến gặp trứng để bắt đầu quá trình thụ thai.

Theo các phân tích y khoa, mật độ tinh trùng là một trong yếu tố quyết định tới thành công của việc thụ thai: 

  • Số lượng tinh trùng ít hơn 1 triệu trong 1ml tinh dịch: Phải áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.
  • Số lượng tinh trùng từ 1-10 triệu trong 1 ml tinh dịch: Cần thụ tinh trong tử cung hoặc nắp cổ tử cung.
  • Số lượng tinh trùng từ 50 - 60 triệu trong 1 ml tinh dịch: Khả năng thụ thai bình thường. 

Tinh trùng chỉ có thể sống từ 2-3 ngày trong cơ thể người phụ nữ, nếu tinh trùng yếu của bạn yếu sẽ không thể vượt qua những “lớp bảo vệ” tự nhiên bên trong cơ thể nữ giới như axit trong âm đạo, lượng bạch cầu hay lớp protein xung quanh trứng. Điều này chính là yếu tố cốt lõi dẫn đến việc khó mang thai ở người phụ nữ.

Xem thêm: Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp xác định chất lượng, số lượng tinh trùng của phái mạnh

4. Cải thiện tình trạng tinh trùng loãng

Nếu nhận thấy những biến đổi khi xuất tinh, nam giới cần tới ngay các cơ sở chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ cũng như được các bác sĩ tư vấn phương thức điều trị tinh trùng loãng. 

Sau đi thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây ra tinh trùng loãng, bác sĩ sẽ tiến hành một trong các phương pháp điều trị sau đây:

4.1. Điều trị nội khoa

Dựa theo các chẩn đoán bệnh lý, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị thích hợp. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh nếu mắc bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, bổ sung testosterone khi thiếu hụt quá mức. 

Xem thêm: Cải thiện tình trạng tinh trùng loãng tại nhà với 8 cách cực đơn giản

4.2. Điều trị ngoại khoa 

Trường hợp mắc các bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, các bác sĩ sẽ hội chuẩn để tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, đây là phương pháp cuối cùng được cân nhắc tới và phải xem xét rất kĩ càng trước khi thực hiện. 

4.3. Cải thiện thói quen sinh hoạt 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bản thân mỗi người bệnh cũng cần chủ động cải thiện lối sống của mình khoa học hơn bằng cách:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất kẽm như hàu, trứng gà, các loại hoa quả như cam, chuối, lựu để tiếp nạp thêm vitamin C, B cho cơ thể. 
  • Hạn chế tối đa sử dụng đồ uống có cồn, giảm hút thuốc lá. 
  • Rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể dẻo dai, có sức đề kháng tốt hơn.
  • Duy trì lịch sinh hoạt tình dục hợp lý, khoa học. 
  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái và bớt lo âu. 

Nam giới cần chủ động quan tâm đến sức khỏe của tinh trùng cũng như chăm sóc sức khỏe của cơ quan sinh sản, để phòng ngừa các bệnh nam khoa nguy hiểm, giảm nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh