Thiếu máu não có nguy hiểm không?

( VOH ) - Thiếu máu não là bệnh thường gặp ở người trẻ có cuộc sống bận rộn, stress và người già trong giai đoạn lão hóa. Bệnh này có thể thoáng qua hoặc kéo dài, vậy thiếu máu não có nguy hiểm không?

1. Thiếu máu não có nguy hiểm không?

Chúng ta biết rằng, não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng có nhu cầu đến 15% khối lượng máu từ tim. Việc thiếu máu não không chỉ khiến cơ thể lảo đảo, chóng mặt mà còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt, thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số các tai biến mạch máu não.

Ngoài nhu cầu về lượng máu lớn, não còn tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng giúp các tế bào thần kinh hoạt động. Trong vòng 10 giây nếu không được cung cấp máu, mô não bắt đầu có những rối loạn. Nếu thiếu máu não kéo dài trong vòng 4 phút, các tế bào thần kinh đã bị hủy hoại không thể phục hồi.

Thiếu máu não có nguy hiểm không? 1

Thiếu máu não nguy hiểm hơn bạn tưởng (Nguồn: Internet)

Thiếu máu có thể nhẹ và thể nặng. Ở thể nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Thể nặng có thể gây tình trạng mất ý thức hoặc trí nhớ tạm thời, liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh,…gây khó khăn cho sinh hoạt cũng như công việc.

Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề như đột tử, liệt nửa người với các mức độ khác nhau.

Chính vì thế, chứng bệnh thiếu máu não rất nguy hiểm, bạn cần biết cách nhận biết cũng như tìm hiểu các nguyên nhân thiếu máu não để tích cực điều trị sớm và chủ động phòng tránh hiệu quả.

2. Nguyên nhân gây thiếu máu não

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thiếu máu lên não là xơ vữa động mạch và thoái hóa đốt sống cổ. Cả 2 vấn đề này đều gây hẹp lòng mạch máu nuôi não và đè ép vào mạch máu nuôi não làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp oxy cho não,...từ đó gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Có khoảng 80% các trường hợp thiếu máu não có nguyên nhân từ xơ vữa, lão hóa động mạch.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng gây bệnh thiếu máu não như:

  • Dị dạng bẩm sinh hay u, sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch.
  • Các cục máu đông gây cản trở dòng tuần hoàn máu.
  • Các chèn ép từ bên ngoài vào thành động mạch.
  • Co mạch máu.

Tất cả những yếu tố trên đều gây ra hiện tượng giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm cung cấp oxy cho não.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến thiếu máu não. Đầu tiên là do chế độ ăn uống quá thừa chất, thức hai là yếu tố lười vận động, từ đó dẫn đến xơ vữa động mạch và thiếu máu mãn tính.

Ngoài ra, bệnh tiểu đường, thừa cân, tình trạng hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, huyết áp thấp ở nữ giới,…cũng là những yếu tố nguy cơ gây bệnh thiếu máu não.

thieu-mau-nao-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Sử dụng nhiều bia rượu, thuốc lá có nguy cơ bị thiếu máu não (Nguồn: Internet)

3. Làm gì để phòng bệnh thiếu máu lên não?

Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng thiếu máu não hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị nếu áp dụng chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp omega 3, chất sắt, các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Theo đó, bạn nên ăn các loại thực phẩm như gan động vật, trứng gà, thịt bò, cá hồi, cần tây,…
  • Hạn chế các thức ăn nhiều thịt, các loại mỡ động vật, nội tạng động vật vì sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, đây nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu.
  • Kết hợp với tập luyện thể thao, luyện thở để giảm bớt sự hẹp lòng mạch, giúp giảm nguy cơ thiếu máu lên não cũng như các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.
  • Khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và phòng ngừa sớm các chứng bệnh, trong đó có thiếu máu não.
  • Người bị thiếu máu não cần tránh thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột bằng cách không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng về, khi ngủ cần tránh vị trí gió lùa. Mùa lạnh mỗi khi thức dậy cần nằm tĩnh dưỡng một lúc mới ngồi dậy, tránh bị lạnh đột ngột.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức hoặc đứng quá lâu dễ bị chóng mặt dẫn tới choáng ngất, không nên nóng giận đột ngột vì dễ làm mạch máu hẹp lại, dẫn đến nguy cơ đột quỵ xảy ra.

Thực hiện tốt các điều trên sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh thiếu máu não cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.