Tìm hiểu màu sắc tinh trùng bình thường và bất thường

(VOH) - Tinh trùng dễ bị tổn thương và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Khi sức khỏe ở trạng thái tốt, màu sắc tinh trùng bình thường sẽ ra sao và nếu có bất thường thì biến đổi thế nào?

Tinh dịch là một hỗn hợp gồm tinh trùng và chất dịch nuôi dưỡng tinh trùng được tiết ra từ nhiều tuyến sinh dục. Màu sắc tinh trùng biến đổi là dấu hiệu nhắc phái mạnh cần quan tâm sức khỏe của mình nhiều hơn. 

1. Màu sắc tinh trùng bình thường là gì?

Các loại khoáng chất, protein, hormone và enzyme là yếu tố quyết định màu sắc, kết cấu của tinh dịch cũng như tinh trùng. 

Khi xuất tinh, màu sắc tinh trùng bình thường là màu trắng xám, có độ keo và hơi dính, không có mùi. Sau khoảng 10 - 20 phút ở ngoài không khí, tinh trùng có thể loãng hơn, ở trạng thái lỏng. 

2. Các màu sắc tinh trùng bất thường

Tinh trùng có thể chuyển sang trạng thái màu sắc khác nhau do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Cùng tìm hiểu một số màu sắc bất thường của tinh trùng dưới đây. 

2.1. Tinh trùng vàng

Trường hợp các lần xuất tinh của nam giới diễn ra cách nhau dài có thể làm biến đổi thành phần trong tinh dịch, gây đổi màu của tinh trùng sang vàng. 

Điều này cũng báo hiệu sự xuất hiện của các bệnh viêm nhiễm vì lúc này lượng bạch cầu tăng cao được phóng vào tinh dịch, làm biến đổi màu sắc tinh trùng. 

Xem thêm: 'Vạch mặt' 6 nguyên nhân khiến tinh trùng bạn hóa vàng và cách chữa trị

2.2. Tinh trùng màu sữa đặc 

Đây là tình trạng môi trường tinh dịch đã thay đổi và một số bộ phận ở cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm, các protein trong tinh dịch bị kết tủa, dẫn đến vón cục và làm chuyển màu tinh trùng giống màu sữa đặc. 

tim-hieu-mau-sac-tinh-trung-binh-thuong-va-bat-thuong-voh-0
Tinh trùng màu đặc sữa là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm (Nguồn: Internet) 

2.3. Tinh trùng trong suốt

Màu trong suốt này sẽ khiến bạn nhầm lẫn rằng tinh dịch đã hóa lỏng, tuy nhiên, nếu ngay khi vừa xuất tinh mà đã có tình trạng này thì có thể chất lượng tinh trùng của bạn không tốt, không đủ khả năng để thụ thai. 

2.4. Tinh trùng đỏ

Hỗn hợp tinh dịch và tinh trùng chuyển màu đỏ có thể do lẫn máu chảy ra trong lúc xuất tinh. Tình trạng này xảy ra còn được gọi là xuất tinh máu, do có mạch máu vỡ ở đường ống dẫn tinh.

Theo các chuyên gia nam khoa, tinh dịch có màu đỏ cũng được dự đoán là triệu chứng của bệnh cao huyết áp. Đối với người bệnh kiểm soát huyết áp không tốt thường hay gặp biến đổi này. 

2.5. Tinh trùng xanh

Tinh trùng lẫn trong tinh dịch có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, đôi khi có mùi hơi tanh và kèm theo triệu chứng tiểu rắt hay đau bụng dưới rốn (vùng chậu) cho thấy bạn có thể đang mắc một trong các bệnh: viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, các bệnh lý liên quan đến thận, nguy hiểm hơn là teo tinh hoàn gây vô sinh. 

Xem thêm: Viêm đường tiết niệu ở nam giới và những bệnh lý nguy hiểm kèm theo

2.6. Tinh trùng nâu, hồng

Nếu mắc các bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng như viêm niệu đạo, viêm bàng quang,... tinh trùng của nam giới sẽ đổi màu sang nâu hoặc hồng. 

Bên cạnh đó, một số phân tích khác cho thấy, vì có sự hiện diện của tế bào hồng cầu cũ trong tinh dịch và khi lượng hồng cầu này tiếp xúc với oxy bên ngoài sẽ khiến tinh trùng chuyển nâu. 

2.7. Tinh trùng đen 

Khi tinh trùng chuyển đen báo hiệu sức khỏe của bạn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khả năng cao do tác động của các kim loại nặng nhiễm trong thực phẩm hàng ngày bạn ăn. Đặc biệt, các chuyên gia y tế cảnh báo tủy sống đang có nguy cơ bị tổn thương. 

3. Cải thiện tình trạng màu sắc tinh trùng bất thường

Khi nhận thấy màu sắc tinh trùng có sự thay đổi, bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám, tiến hành làm các xét nghiệm tinh dịch đồ và thực hiện một số lưu ý sau đây để cải thiện tình trạng bệnh: 

  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu đạm, axit folic (vitamin B9) như bông cải xanh, các loại đậu nhằm hỗ trợ quá trình sản xuất tinh trùng. Hạn chế ăn các loại cá có nguy cơ nhiễm kim loại mạnh như cá nục, cá kiếm. 
  • Rèn luyện thể thao: Duy trì thói quen vận động để cải thiện sức đề kháng, giảm căng thẳng gây ức chế sản sinh Testosterone. Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái để nâng cao chất lượng tinh trùng. 
  • Cân bằng lịch sinh hoạt tình dục: Đảm bảo tần suất "quan hệ vợ chồng" hợp lý và an toàn để tránh nguy cơ lây các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản. 

Quan sát màu sắc tinh trùng giúp bạn xác định được tình trạng sức khỏe của tế bào sinh sản này, từ đó giúp bạn chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng tinh trùng. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh