Viêm tinh hoàn nên kiêng gì, ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

(VOH) – Cùng với việc tuân thủ phác đồ điều trị, chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng với những bệnh nhân bị viêm tinh hoàn. Vậy nam giới bị viêm tinh hoàn nên kiêng gì, ăn gì?

Nam giới có thể bị viêm tinh hoàn do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, bệnh quai bị hay bệnh viêm đường tiết niệu....Bệnh gây ra rất nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Bệnh có thể gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Đó là lý do vì sao nam giới bị viêm tinh hoàn cần phải được thăm khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Cùng với đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học sẽ giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.

1. Viêm tinh hoàn kiêng ăn gì?

Tiêu thụ các loại thực phẩm và thức uống không phù hợp có thể khiến tình trạng viêm tinh hoàn trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm và thức uống người bị viêm tinh hoàn nên kiêng cử trong thời gian điều trị:

1.1 Cà phê và bia rượu

viem-tinh-hoan-nen-kieng-gi-an-gi-de-benh-nhanh-khoi-voh-0
Nam giới viêm tinh hoàn nên hạn chế uống cà phê và sử dụng các chất kích thích khác (Nguồn: Internet)

Bia, rượu có chứa cồn, cafe chứa nhiều caffein, đây đều là những loại thức uống có thể khiến cơ thể giảm hấp thu vitamin C. Từ đó làm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện nhiễm trùng phát triển mạnh hơn.

1.2 Hải sản

Các loại hải sản như tôm, mực, hàu.... đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chúng không thích hợp với người bị viêm tinh hoàn. Ăn nhiều hải sản trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn có thể khiến tình trạng viêm nhiễm lây lan sang mào tinh hoàn và các cơ quan khác.

1.3 Thức ăn cay nóng

Một số loại thức ăn cay nóng có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn như tiểu buốt và sưng đau.

1.4 Thức ăn nhiều dầu dầu mỡ

Các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể khiến cho các vết loét, viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng, thậm chí còn khiến tình trạng sưng tấy, đau nhức thêm nghiêm trọng và gây ra mùi khó chịu ở cơ quan sinh dục.

1.5 Thực phẩm chứa đường và chất béo bão hòa

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa sẽ làm tăng phản ứng viêm ở bìu và tăng mức độ đau của bệnh. 

Ngoài ra, những món ăn chứa nhiều đường, đặc biệt là đường Fructose cũng cần hạn chế, vì loại đường này có thể khiến nam giới bị viêm nhiễm nặng hơn.

Xem thêm: “Ngần ngại” thăm khám nam khoa, đấng mày râu có thể mắc 7 bệnh về tinh hoàn mà không biết

2. Viêm tinh hoàn nên ăn gì?

Bên cạnh việc hạn chế ăn các loại thực phẩm trên, nam giới bị viêm tinh hoàn cần ăn nhiều các loại thực phẩm giàu protein, tinh bột, vitamin và khoáng chất như:

2.1 Trái cây

Các loại trái cây như táo đỏ, kiwi, cam, quýt, đu đủ, anh đào, dứa.... có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Các loại trái cây này cũng giàu chất chống oxy hóa giúp các tổn thương nhanh lành.

2.2 Rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh đều rất tốt cho cơ thể, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết và thúc đẩy sự hồi phục.

Các loại rau xanh phái mạnh nên tăng cường bổ sung trong thời gian điều trị viêm tinh hoàn như: rau bina, súp lơ, ớt chuông....

viem-tinh-hoan-nen-kieng-gi-an-gi-de-benh-nhanh-khoi-voh-1
Ăn nhiều rau xanh có lợi cho quá trình phục hồi các tổn thương (Nguồn: Internet)

2.3 Tỏi

Trong tỏi chứa nhiều chất allicin, đây là một chất có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn và chống viêm, đồng thời giúp ngăn chặn được sự phát triển của virus. Vì thế, nam giới bị viêm tinh hoàn nên thêm tỏi thường xuyên vào các bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, sử dụng nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, gạo lứt...) cũng rất có lợi cho sức khỏe nam giới trong giai đoạn này. Các loại ngũ cốc cung cấp cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, hỗ trợ hệ miễn dịch tạo kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh.

Cần lưu ý, các loại thực phẩm cần được chế biến ở dạng mềm, lỏng, ít gia vị và dễ tiêu hóa.

3. Các hoạt động cần tránh khi bị viêm tinh hoàn

Khi bị viêm tinh hoàn, không chỉ tuân thủ đúng việc kiêng khem trong ăn uống mà nam giới còn phải kiêng một số hoạt động liên quan đến sinh hoạt hàng ngày như:

  • Kiêng “quan hệ vợ chồng” để tránh xuất hiện triệu chứng đau, sưng cũng như tránh lây nhiễm cho bạn tình.
  • Không thực hiện thủ dâm bởi nó có thể gây tổn thương tinh hoàn, các tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ngày càng nghiêm trọng.
  • Không nên mặc quần lót ẩm ướt vì dễ làm tăng sự sinh sôi của vi khuẩn. Ngoài ra, những chiếc quần lót bó sát cũng dễ khiến phần viêm bị cọ xát nhiều, tình trạng viêm khó thuyên giảm.
  • Không đứng hoặc ngồi quá lâu bởi nó sẽ khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng. Triệu chứng đau đớn cũng dễ lây lan sang vùng bẹn, hoặc bụng dưới.
  • Tránh việc thức khuya và ngủ không đủ giấc vì sẽ làm cơ thể suy nhược và giảm sức đề kháng.

Thực hiện tốt những kiêng cữ trong ăn uống, sinh hoạt khi điều trị viêm tinh hoàn sẽ giúp tình trạng bệnh nhanh cải thiện và phục hồi. Tuy vậy, điều quan trọng nhất vẫn là làm theo các chỉ định của bác sĩ trong điều trị.