Xuất tinh sớm: dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách chữa trị

(VOH) - Xuất tinh sớm không nguy hiểm tính mạng nhưng lại khiến nhiều nam giới lo lắng vì đời sống tình dục không được như ý, từ đó ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Vậy xuất tinh sớm có chữa được không?

Để hiểu rõ hơn về tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới, dấu hiệu nhận biết là gì, nguyên nhân và cách chữa ra sao, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây được ThS.Bs Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân) chia sẻ trong chương trình Bí mật nam giới.

1. Xuất tinh sớm là gì?

Hội Y học giới tính thế giới định nghĩa xuất tinh sớm là tình trạng rối loạn xuất tinh ở nam giới với 3 đặc trưng cơ bản sau đây:

xuat-tinh-som-dau-hieu-nhan-biet-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-voh-1

Xuất tinh sớm khiến nam giới tự ti và không còn tha thiết với chuyện chăn gối (Nguồn: Internet)

  • Khi quan hệ, nam giới sẽ xuất tinh sớm hơn 1 phút kể từ khi đưa “cậu nhỏ” vào trong “cô bé”.
  • Nam giới không có hoặc gần như không có khả năng kiểm soát sự xuất tinh, tức là khi vừa đưa “cậu nhỏ” vào “cô bé” thì lập tức “cậu nhỏ” trào tinh dịch ra ngay vì không thể kiểm soát được. 
  • Nam giới bị tự ti, căng thẳng, bực bội hoặc thậm chí né tránh “sinh hoạt vợ chồng”.

Nếu những rối loạn xuất tinh này xuất hiện trên 6 tháng trong điều kiện quan hệ điều độ và đã loại trừ các rối loạn tâm lý thì được xác định là nam giới bị xuất tinh sớm. Các trường hợp xuất tính sớm do tâm lý háo hức trong lần đầu quan hệ hoặc thiếu kinh nghiệm đời sống chăn gối và sau một thời gian, tình trạng xuất tinh sớm được khắc phục thì không chắc là bị xuất tinh sớm.

2. Nguyên nhân gây xuất tinh sớm ở đàn ông

Xuất tinh sớm có thể gặp ở người trẻ lẫn người lớn tuổi. Người ta chia xuất tinh sớm thành 2 loại gồm:

  • Xuất tinh sớm nguyên phát: Xuất hiện ở những người lần đầu tiên quan hệ và thường xuyên bị xuất tinh sớm sau đó. 
  • Xuất tinh sớm thứ phát: Xuất hiện ở 1 người mà trước đó có thời gian xuất tinh bình thường, đột ngột bị xuất tinh sớm.

Về nguyên nhân xuất tinh sớm, bác sĩ Phước cho biết, cho đến nay, nhiều tài liệu không đề cập xuất tinh sớm có liên quan đến yếu tố di truyền, chế độ ăn hay do thủ dâm. 

Tuy nhiên, xuất tinh sớm có thể có liên quan đến các yếu tố sau đây:

  • Tâm lý: Nam giới có thể xuất tinh sớm do tâm lý căng thẳng, hồi hộp hoặc háo hức mong chờ cảm giác của “lần đầu tiên” nó như thế nào. Ngoài ra, người bạn tình tạo sức ép đối với người đàn ông nên dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm. 
  • Bệnh lý: Xuất tinh sớm cũng có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu hay bệnh lý tiền liệt tuyến ở nam giới hoặc nam giới bị rối loạn cương dương làm ảnh hưởng đến thời gian xuất tinh. 

3. Dấu hiệu nhận biết xuất tinh sớm

Người nam giới bị xuất tinh sớm thường có biểu hiện như sau:

  • Thời gian giao hợp chính thức cho đến lúc xuất tinh là dưới 1 phút và tình trạng này xuất hiện thường xuyên. 
  • Nam giới có cảm giác muốn xuất tinh ngay, không thể dừng khi vừa mới có cảm giác nóng, ẩm hay hơi bị siết chặt khi đưa “cậu nhỏ” vào “cô bé”.

Xuất tinh sớm được chẩn đoán dựa vào những biểu hiện này trong điều kiện cặp đôi quan hệ đều độ. 

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

4. Xuất tinh sớm có chữa được không? 

Xuất tinh sớm có chữa được không? là một trong những nỗi băn khoăn của nhiều nam giới. Bởi xuất tinh sớm không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn là nguyên nhân làm “rạn nứt” hạnh phúc gia đình. 

Theo bác sĩ Phước, hiện nay có nhiều cách điều trị bệnh xuất tinh sớm cho nam giới, tuy nhiên, quan trọng là người bệnh phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán. Nếu tự ý dùng thuốc điều trị xuất tinh sớm, đôi khi không hiệu quả mà còn lợi bất cập hại.

4.1. Chẩn đoán xuất tinh sớm

Để xác định thật sự nam giới có xuất tinh sớm hay không bác sĩ sẽ dựa vào:

  • Thời gian xuất tinh;
  • Khả năng kiểm soát xuất tinh;
  • Mức độ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống;

Đồng thời bác sĩ cũng sẽ khai thác từ bệnh nhân về tiền sử đời sống tình dục, thói quen sinh hoạt và khám toàn thân, kiểm tra cơ quan sinh dục để đánh giá các nguy cơ kèm theo như viêm nhiễm, bệnh trên đường sinh dục.

xuat-tinh-som-dau-hieu-nhan-biet-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-voh-2

Hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa nếu bạn có dấu hiệu xuất tinh sớm (Nguồn: Internet)

4.2. Phương pháp chữa xuất tinh sớm

Theo bác sĩ Phước, có nhiều cách chữa xuất tinh sớm như:

Liệu pháp hành vi

  • Áp dụng kĩ thuật dừng và bắt đầu (stop – start): Người bạn tình kích thích cho nam giới cảm thấy gần đạt cực khoái thì dừng lại để nam giới không xuất tinh. Sau đó lặp lại việc này nhiều lần, sau 7 – 10 lần thì cho xuất tinh. 
  • Kỹ thuật bấm quy đầu: Sử dụng thuật phân tâm, tức là khi có cảm giác xuất tinh thì người bệnh sẽ được bấm vào quy đầu để tạo cảm giác đau. Cảm giác này sẽ làm phân tâm và cảm giác xuất tinh sẽ bị trôi qua. 

Sử dụng thuốc

Người bệnh có thể được chỉ định nhóm thuốc Dapoxetine, thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin, kem gây tê tại chỗ, thuốc ức chế PDE-5 nếu bệnh nhân có kèm theo rối loạn cương dương. 

Nhìn chung, có nhiều biện pháp chữa xuất tinh sớm, nếu phối hợp nhiều phương pháp lại với nhau thì sẽ đạt hiệu quả tối ưu hơn. 

5. Lời khuyên

Để cải thiện xuất tinh sớm, ngoài việc tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ thì hãy thực hiện một số lời khuyên sau đây:

  • Giữ lối sống lành mạnh: không lạm dụng rượu, bia, thuốc lá; ngủ đủ giấc; tránh căng thẳng, làm việc quá sức; tránh thức khuya;…
  • Không nên tự ý dùng chai xịt chống xuất tinh sớm hoặc các thuốc kéo dài thời gian quan hệ vì đây là các thuốc nằm trong nhóm thuốc phải kê toa, phải có chỉ định của bác sĩ mới được dùng.
  • Người ta nhận thấy, sau 1 bữa tiệc lãng mạn chỉ dành cho 2 người, cả nam và nữ đều nhâm nhi 1 chút rượu vang thì sau đó, cặp đôi này sẽ có thời gian quan hệ lâu hơn. Hay ngày xưa, đêm tân hôn, vợ chồng thường sẽ uống một chút rượu giao bôi, nó sẽ là giải pháp giảm thẹn thùng, xấu hổ và giúp cả 2 thoải mái hơn để có thời gian giao hợp như ý. Vì vậy, bạn có thể cải thiện tình trạng xuất tinh sớm bằng cách nâng cao chất lượng đời sống chăn gối, tạo không gian lãng mạn và đừng quên dùng thêm một chút rượu khi cả 2 gần gũi. 

Nhìn chung, xuất tinh sớm là một rối loạn xuất tinh ở nam giới có thể ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng hôn nhân. Vì vậy, nếu có dấu hiệu bị xuất tinh sớm, nam giới nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn nhằm có biện pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước tại audio bên dưới:

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới