Yếu sinh lý phải làm sao? - giải đáp thắc mắc 'khó nói' về sinh lý nam giới

(VOH) - Hiện nay, một số người cho rằng rối loạn cương dương là yếu sinh lý, số khác thì cho rằng khó có con mới là yếu sinh lý. Vậy yếu sinh lý là gì, bị yếu sinh lý phải làm sao?

1. Yếu sinh lý là gì?

Ths.Bs Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Chuyên khoa nam học, Bệnh viện Bình Dân) cho biết, yếu sinh lý là thuật ngữ dùng chung cho các rối loạn chức năng tình dục của một cá nhân (có thể là nam hay nữ). Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người thường dùng từ yếu sinh lý để chỉ tình trạng nam giới bị suy giảm khả năng sinh lý. 

Sự suy giảm khả năng sinh lý ở nam giới thường biểu hiện bằng các rối loạn sau đây:

yeu-sinh-ly-phai-lam-sao-giai-dap-thac-mac-kho-noi-ve-sinh-ly-nam-gioi-voh

Đừng để yếu sinh lý "cản trở" hạnh phúc gia đình bạn (Nguồn: Internet)

  • Rối loạn cương dương: là tình trạng nam giới không có khả năng duy trì được độ cương cứng đủ để giao hợp.
  • Xuất tinh sớm: thời gian xuất tinh quá nhanh (dưới 1 phút) kể từ khi đưa “cậu nhỏ” vào “cô bé”.
  • Xuất tinh muộn: Không thể xuất tinh hoặc xuất tinh muộn dù đang ở trong trạng thái hưng phấn cực độ.
  • Không thỏa mãn sau khi xuất tinh, tức là dù có xuất tinh nhưng nam giới không có cảm giác hưng phấn, thăng hoa hay thỏa mãn. 
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Hiếm muộn: được xác định khi cặp vợ chồng quan hệ đều đặn trong 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà không có con.

Như vậy, yếu sinh lý là cụm từ dùng để chỉ nhiều trạng thái suy giảm chức năng sinh lý của nam giới, nó không đề cập cụ thể một bệnh lý nào hay một rối loạn nào ở nam giới.

2. Yếu sinh lý phải làm sao?

Vì yếu sinh lý có nhiều biểu hiện khác nhau nên để khắc phục tình trạng bệnh lý này thì nam giới cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa nam học để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

Tùy vào dạng rối loạn làm suy giảm chức năng sinh lý mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ thì nam giới nên xây dựng cho mình thói quen chăm sóc sức khỏe để vừa điều trị hiệu quả vừa phòng bệnh tái phát. Cụ thể, nam giới cần thực hiện những điều sau đây:

2.1. Rèn luyện thể dục, thể thao mỗi ngày

Bác sĩ Phước cho biết, tập luyện thể dục, thể thao sẽ giúp duy trì tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, khi hoạt động, một số tuyến nội tiết trong cơ thể như testosterone cũng hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời duy trì cơ bắp săn chắc. 

2.2. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, điều này sẽ giúp nam giới sớm phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể, từ đó sẽ có biện pháp chữa trị nhằm thay đổi, điều chỉnh kịp thời những bất thường đó. 

2.3. Duy trì nhịp sinh học

Nam giới nên thiết lập cho mình giờ giấc ăn – ngủ - nghỉ ngơi hợp lý và tuân thủ nghiêm ngặt giờ giấc đó. Bác sĩ Phước cũng cho biết, đảm bảo một giấc ngủ sâu mỗi đêm, không chỉ giúp nam giới giữ gìn sức khỏe, thanh xuân mà còn giữ phong độ kéo dài hơn.

3. Giải đáp một số thắc mắc về sinh lý nam giới

3.1. Giọng trầm yếu hay mạnh sinh lý?

Bác sĩ Phước cho biết, thông qua giọng nói không thể dự đoán được nam giới yếu sinh lý hay sinh lý khỏe mạnh. 

Chúng ta biết rằng, sau khi nam giới dậy thì sẽ có nhiều thay đổi cả trong lẫn ngoài cơ thể, trong đó có tình trạng vỡ giọng, tiếng nói có thể trầm hơn. Sự thay đổi nội tiết tố testosterone trong cơ thể có thể làm thay đổi cấu trúc hệ phát thanh ra ngoài, từ đó ảnh hưởng đến độ trầm hay bổng của giọng nói. Tuy nhiên, không thể đoán được tình trạng sinh lý nam giới thông qua giọng nói.

3.2. Tinh dịch loãng khó có con đúng không?

Theo bác sĩ Phước, quan niệm tinh dịch loãng khó có con là không đúng, bởi vì khả năng có con dựa vào số lượng tinh trùng nhiều hay ít, khả năng chạy (bơi) của tinh trùng nhanh hay chậm,…Tức là, nếu số lượng và chất lượng tinh trùng đảm bảo thì dù tinh dịch loãng hay đặc vẫn có khả năng có con như bình thường. 

yeu-sinh-ly-phai-lam-sao-giai-dap-thac-mac-kho-noi-ve-sinh-ly-nam-gioi-voh-2

Khả năng có con phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số lượng và chất lượng tinh trùng (Nguồn: Internet)

Thực tế cho thấy, nhiều nam giới có tinh dịch loãng nhưng quân số (số lượng tinh trùng) đông, tinh trùng chạy nhanh thì họ vẫn có con như bình thường. 

Để biết chất lượng và số lượng tinh trùng để dự đoán khả năng có con thì nam giới phải thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Sau xét nghiệm các chỉ số sẽ cho biết khả năng có con của nam giới là thấp hay cao.

3.3. Có phải vòng bụng càng to thì “lò xo” càng nhỏ?

Thực tế, khi bụng to, mỡ bụng càng nhiều thì mỡ sẽ tích trữ ở phần xương mu của nam giới cũng nhiều hơn. Trong khi đó, dương vật lại nằm trong vùng xương mu. Nếu mỡ ở vùng xương mu nhiều sẽ che lấp 1 phần gốc của dương vật. Tuy nhiên, bác sĩ Phước cho biết, trong trường hợp này, kích thước bên trong dương vật vẫn không đổi, thể hang vẫn bình thường.

Khi bụng to, với góc nhìn từ trên xuống, nam giới sẽ thấy “cậu bé” rất ngắn. Vì vậy mà nhiều người cho rằng bụng càng to thì “lò xo” càng nhỏ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước tại audio bên dưới:

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới